Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, thương mại giữa Trung Quốc và Nga chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể, tăng 36,5% trong 7 tháng đầu năm 2023, đạt tổng trị giá 134,1 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng 73,4%, đạt khoảng 62,5 tỉ USD.
Hãng tin Bloomberg ghi nhận Nga dự kiến trao đổi thương mại với Trung Quốc sẽ đạt 200 tỉ USD trong năm 2023.
Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nga tiếp tục tăng mạnh không chỉ làm cán cân thương mại bị lệch nghiêm trọng, mà còn gây ra tình trạng tắc nghẽn container.
Theo báo cáo từ Công ty dịch vụ vận chuyển VPost, các kho bãi thuộc hệ thống đường sắt của Nga đang vật lộn với tình trạng tích tụ quá nhiều container rỗng có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Các nhà quản lý tại các công ty vận tải biển của Nga cũng bày tỏ lo ngại về mức độ nghiêm trọng của tình hình dư thừa quá mức container rỗng, nhất là ở các khu vực như Matxcơva và miền trung nước Nga.
Theo điều tra của công ty hậu cần trực tuyến Container Changec, hồi tháng 2-2022, giá trung bình của một container hình khối cao 12m ở Matxcơva là 4.175 USD, hiện giảm còn 580 USD vào ngày 25-9.
Tương tự giá trung bình của một container cao 6m có giá 1.961 USD vào tháng 2-2022, đã liên tục giảm và chạm đáy 675 USD ngày 25-9.
Hiện có khoảng 150.000 container dư thừa ở Nga và các cơ quan chức năng đang tìm cách đưa các container này trở lại Trung Quốc.
Về mặt kinh doanh container, nhiều công ty Trung Quốc đang bán container thấp hơn giá thị trường, nên việc gửi chúng từ Nga trở lại Trung Quốc là việc làm vô nghĩa. Nhưng điều này không có nghĩa là thị trường quá xấu. Vẫn có nhiều công ty "lấy công làm lời", đưa tới 4.000 container từ Nga trở về Trung Quốc.
Trung Quốc là khách hàng truyền thống quan trọng đối với năng lượng của Nga. Còn Nga giờ đây đang nổi lên như một nhà nhập khẩu lớn hàng hóa Trung Quốc, bao gồm máy móc, dược phẩm, phụ tùng ô tô, hàng tiêu dùng, điện thoại thông minh, ô tô và thiết bị nông nghiệp...
Sản lượng hàng hóa trao đổi giữa hai nước đóng vai trò làm trầm trọng thêm tình trạng ứ đọng container tại Nga, vì nguyên liệu thô của Nga chủ yếu được vận chuyển đến Trung Quốc bằng đường sắt và toa xe mui trần.
Sự thay đổi này đã làm cho Trung Quốc lâm vào khủng hoảng thiếu container chở hàng và làm tăng thêm trở ngại về hậu cần.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận