04/07/2017 22:14 GMT+7

Triều Tiên phóng tên lửa, Nga - Trung kêu gọi bình tĩnh

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ Ngoại giao Nga tối 4-7 tuyên bố Nga và Trung Quốc nhất trí rằng cần đóng băng chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, nhưng cũng cần ngăn các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Matxcơva - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Matxcơva - Ảnh: Reuters

Tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp của Tổng thống Vladimir Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - đang có chuyến thăm Nga - và giữa lúc tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, khẳng định vấn đề Triều Tiên là ưu tiên trong chính sách ngoại giao Nga - Trung.

Tuyên bố chung cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở chương trình vũ khí - hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuyên bố cũng chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, kêu gọi ngừng việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

Trước đó, Hãng tin RIA của Nga dẫn lời Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng động thái của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, đồng thời nhấn mạnh đàm phán đa phương là lối thoát duy nhất cho vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh không ủng hộ Triều Tiên chống lại các quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc phóng tên lửa của nước này, nhưng kêu gọi các bên kiềm chế.

Hai nước láng giềng của Triều Tiên là Hàn Quốc và Nhật Bản đều phản ứng mạnh mẽ. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe chỉ trích Triều Tiên tiếp tục phớt lờ cộng đồng quốc tế, trong khi Bộ trưởng quốc phòng Tomomi Inada đang “phân tích” tuyên bố của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực để buộc Triều Tiên trả giá sau vụ phóng tên lửa.

Triều Tiên ngày 4-7 thông báo đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang tên Hwasong-14.

Đồng thời cho biết tên lửa đã đạt độ cao 2.802km, bay xa 933km và tấn công trúng mục tiêu trên vùng biển phía đông sau khi bay 39 phút.

Giới chuyên gia cho rằng loại tên lửa này có thể vươn tới bang Alaska của Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4-7, giờ Nga, đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Nga, trước khi cùng nhau đến Hội nghị G20 tại Đức vào cuối tuần nay.

Bán đảo Triều Tiên là một trọng tâm trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ngoài các chi tiết như ký kết nhiều hợp đồng trị giá khoảng 10 tỉ USD, và ông Putin trao cho chủ tịch Trung Quốc Huân chương danh dự đánh dấu tình bạn giữa hai nước.

Trả lời Hãng tin TASS trước cuộc gặp, ông Tập cho biết sẽ tập trung vào vấn đề triển khai THAAD ở Hàn Quốc, chỉ trích động thái này đe dọa lợi ích an ninh không chỉ của Nga, Trung Quốc mà tất cả các nước trong khu vực.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên