TP.HCM tiếp tục hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Sở Xây dựng TP.HCM và đơn vị tư vấn sẽ hoàn thiện dự thảo đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải.

TP.HCM tiếp tục hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 1.

Tại dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030), TP.HCM xác định sẽ phát triển cụm cảng - logistics thông minh tại Cái Mép - Thị Vải - Cần Giờ theo mô hình siêu cảng số và hệ thống logistics tích hợp - Ảnh: NGUYỄN NAM

Theo Cổng thông tin điện tử TP.HCM, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ vừa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ dự thảo đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã trình bày tóm lược dự thảo đề án. Theo đó cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải sẽ được hiện đại hóa thành cảng quốc tế trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và quốc tế. 

Qua đó hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, thu hút nhà đầu tư chiến lược và thiết kế hệ sinh thái hoàn chỉnh, đồng bộ, áp dụng các chuẩn mực hàng đầu quốc tế.

Phát triển hoạt động cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế theo hướng bền vững, trở thành cảng xanh và bảo vệ môi trường như một phần không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng.

Dự thảo đề án cũng đề ra các nhóm giải pháp phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế; phát triển hạ tầng giao thông, công nghệ, chuyển đổi số và các giải pháp chung...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ nói dự thảo đề án đã được Bộ Xây dựng góp ý và đơn vị tư vấn tiếp thu, cập nhật.

Do đó Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn cần sớm hoàn thiện dự thảo đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Trong đó cần rà soát, cập nhật lại những định hướng mới, chủ trương, đường lối, định hướng của Trung ương và TP.HCM mới.

TP.HCM tiếp tục hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 3.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Văn Thọ phát biểu chỉ đạo - Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP.HCM

Ông Thọ cũng lưu ý đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật lại dữ liệu mới sau hợp nhất 3 địa phương, đặc biệt cần làm rõ công năng, lượng hàng trung chuyển của cảng Cần Giờ, cảng Cái Mép - Thị Vải vào thời điểm hiện tại.

Về lâu dài cần có dự báo, đánh giá khả năng đáp ứng và công tác chuẩn bị các điều kiện khi cảng nâng cấp lên tầm quốc gia, quốc tế. Đồng thời đơn vị tư vấn phải cung cấp thêm thông tin chi tiết, minh chứng rõ ràng và phân tích đề xuất cụ thể hơn nữa cho từng nhóm giải pháp trong dự thảo đề án

TP.HCM hướng tới trở thành trung tâm cung ứng toàn cầu

Trước đó từ cuộc khảo sát của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được tại cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ, báo Tuổi Trẻ Online đã khởi đăng tuyến bài: "TP.HCM - Hướng tới trung tâm cung ứng toàn cầu"

Tuyến bài đã nhấn mạnh mục tiêu của TP.HCM về việc phát huy thế mạnh liên hoàn đường sắt - cảng biển - khu FTZ. Từ đó đưa TP "phát triển thông minh, hiện đại, tăng trưởng xanh, bền vững, vươn tầm khu vực và thế giới" như mục tiêu nhiệm kỳ 2025 - 2030 sắp tới.

TP.HCM xây dựng đề án tiếp tục hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải - Ảnh 4.Bàu Bàng - Cái Mép: Đường sắt xuyên tâm cập mạn siêu tàu

Dự án đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép đi xuyên tâm TP.HCM để cập mạn tàu tại cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ sẽ là điểm nhấn chiến lược về hạ tầng, logistics của TP.HCM trong nhiệm kỳ tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất