11/11/2024 16:15 GMT+7

TP.HCM có siêu cảng trung chuyển sẽ hút nguồn hàng siêu trường, siêu trọng

Đó là vấn đề được rất nhiều chuyên gia quan tâm, kỳ vọng tại Hội nghị vận tải logistics toàn cầu ở TP.HCM ngày 11-11.

TP.HCM có siêu cảng trung chuyển sẽ hút nguồn hàng siêu trường, siêu trọng - Ảnh 1.

Phát triển TP.HCM thành cảng trung chuyển của cả nước và khu vực, trở thành đầu mối lĩnh vực logistics cũng là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng đến - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội nghị do Hiệp hội Logistics toàn cầu WWPC tổ chức, thu hút hàng trăm chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực giao nhận, vận tải hàng hải hàng siêu trường siêu trọng trên thế giới tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Vi Phúc - tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Á Mỹ (thành viên Hiệp hội WWPC) - cho biết hội nghị kết nối doanh nghiệp vận tải đến từ khắp các quốc gia tại châu Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông… lần đầu tổ chức tại TP.HCM. Qua đây, chuyên gia logistics trao đổi và thỏa thuận, đàm phán đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, xu hướng ngành logistics ở nước ta và thế giới.

Hiệp hội WWPC đánh giá TP.HCM có lợi thế, tiềm năng phát triển vận tải biển, nhất là vận tải hàng siêu trường siêu trọng. Xét về vị trí địa lý, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung nằm ở khu vực lợi thế làm trung chuyển hàng hóa từ các khu vực, phù hợp những hàng siêu trường siêu trọng lên đến hàng nghìn tấn.

Đến nay Chính phủ Việt Nam liên tục cải cách và đơn giản hóa thủ tục với hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, hàng loạt dự án về hạ tầng ra vào cảng biển được một số hãng tàu lớn như BBC Chartering Wallenius Wilhelmsen, Air Canada Cargo... quan tâm.

"Tuy nhiên về cơ sở hạ tầng đường sá, cảng biển còn chưa đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận liên tục hàng siêu trường siêu trọng. Các doanh nghiệp, chuyên gia kỳ vọng rằng trong thời gian tới, TP.HCM đầu tư hạ tầng, thúc đẩy nhanh kế hoạch xây dựng những siêu cảng trung chuyển như Cần Giờ (huyện Cần Giờ) để thu hút nguồn hàng từ nhiều quốc gia.

Về lâu dài, cảng biển ở nước ta hoàn toàn đủ sức cạnh tranh nguồn hàng "siêu trường, siêu trọng" với những quốc gia khác như Singapore, Indonesia...", ông Phúc khẳng định.

TP.HCM có siêu cảng trung chuyển sẽ hút nguồn hàng siêu trường, siêu trọng - Ảnh 2.

Bà Trần Thị Hải Yến - giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư) - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: THU DUNG

Trao đổi về vấn đề trên, bà Trần Thị Hải Yến - giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư) - đánh giá đây là cơ hội lớn đối với ngành logistics ở Việt Nam. Hiện nước ta có nhiều cảng biển lớn giàu tiềm năng phát triển mạng lưới logistics.

Những năm qua TP.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tập trung đầu tư, phát triển hạ tầng cảng biển rất mạnh mẽ. Trên cơ sở đó, nước ta sẽ thu hút được nguồn hàng, nguồn đầu tư từ những doanh nghiệp trên thế giới thúc đẩy ngành logistics phát triển vươn tầm hơn nữa.

TP.HCM có 'siêu' cảng trung chuyển sẽ thúc đẩy vận tải hàng siêu trường, siêu trọng  - Ảnh 1.Ngành ôtô không chịu phát triển vì chính sách và phí logistic cao

TTO - Chi phí vận chuyển một chiếc ôtô từ Hàn Quốc về Việt Nam hết 5 triệu đồng, nhưng từ Hải Phòng về Hà Nội mất đến 3 triệu. Nhiều nghịch lý đang khiến ngành này không thể phát triển.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên