29/10/2025 17:36 GMT+7

TP.HCM: Ít nhất 50% xe công nghệ và xe của công chức sẽ chuyển sang xe điện vào năm 2027

TP.HCM đặt mục tiêu đến 2027, chuyển đổi 50% xe máy công nghệ, công chức sang xe điện, và đạt 100% vào năm 2030.

xe điện - Ảnh 1.

Xe máy điện chạy trên đường Nguyễn Tất Thành - Ảnh minh họa: PHƯƠNG NHI

Chiều 29-10, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, đã trình bày tham luận về chuyên đề chuyển đổi xanh, tại phiên toàn thể thuộc Tuần lễ công trình xanh - giao thông xanh Việt Nam 2025.

Theo đó, ông An cho biết TP.HCM đặt mục tiêu chuyển đổi toàn diện phương tiện và hạ tầng giao thông đến năm 2030. Từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế hoặc đầu tư mới sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh.

Đến 2030, tất cả xe buýt và ô tô của cơ quan, đơn vị nhà nước sẽ vận hành bằng điện và năng lượng xanh.

Đặc biệt, ít nhất 50% xe máy của tài xế công nghệ, giao hàng và xe máy công chức, viên chức sẽ chuyển sang xe điện vào năm 2027 và đạt 100% vào năm 2030.

Từ năm 2030 trở đi, tất cả taxi thay thế hoặc đầu tư mới sẽ sử dụng điện và năng lượng xanh, đồng thời đưa vào sử dụng một số phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh như khí hydro.

Về hạ tầng, thành phố phát triển mạng lưới trạm sạc đáp ứng nhu cầu chuyển đổi phương tiện. 100% công sở, bệnh viện, bến xe buýt và bãi đỗ xe sẽ có trạm sạc cho ô tô.

Thành phố dự kiến hoàn thành ít nhất 1.500 trạm sạc công cộng và các trạm sạc hoặc đổi pin cho xe máy điện tại trung tâm thương mại, chung cư, trường học, bãi giữ xe và trạm xe buýt.

Các bến xe, trạm dừng nghỉ cũng được khuyến khích chuyển đổi theo tiêu chí xanh.

Đồng thời, TP sẽ triển khai thí điểm phân vùng phát thải thấp tại trung tâm thành phố, Cần Giờ và đặc khu Côn Đảo, bắt buộc kiểm định khí thải 100% xe máy và triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho toàn bộ phương tiện cơ giới.

Trong lĩnh vực vận tải công cộng, thành phố đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và đưa vào hoạt động tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Các tuyến buýt sử dụng điện và năng lượng xanh được phát triển, mở rộng, kết nối với các nhà ga đường sắt đô thị.

Mục tiêu là vận tải hành khách công cộng đáp ứng 15-20% nhu cầu đi lại của người dân.

TP.HCM cũng kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý về giao thông xanh, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, bổ sung biển báo "khu vực phát thải thấp" để triển khai LEZ.

Thành phố đề xuất ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe máy, quy định chứng nhận và nhận diện phương tiện phát thải cao, xây dựng tiêu chí công nhận cảng, nhà ga, bến xe và trạm dừng nghỉ đạt chuẩn xanh.

Đồng thời hướng dẫn quản lý vòng đời phương tiện, thu hồi, tái chế pin và ắc quy xe điện theo mô hình kinh tế tuần hoàn; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm sạc đảm bảo an toàn điện, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường.

TP.HCM: Ít nhất 50% xe công nghệ và xe của công chức sẽ chuyển sang điện vào năm 2027 - Ảnh 2.Hướng tới phát thải ròng bằng 0: Việt Nam cần phát triển giao thông xanh, công nghệ AI mở đường

Ngày 29-10, Bộ Xây dựng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo chuyên đề "Giao thông xanh: Tầm nhìn chiến lược quốc gia vì mục tiêu phát triển bền vững", bàn luận về giải pháp giúp Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất