04/09/2023 15:53 GMT+7

Tổ chức bộ máy chính quyền của TP.HCM sẽ có nhiều thay đổi

UBND TP.HCM đã nêu rõ về công tác chuẩn bị triển khai nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Một góc của TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Một góc của TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Trong tham luận phục vụ sự kiện Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV, UBND TP.HCM đã nêu thêm về công tác chuẩn bị triển khai nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Một loạt nhiệm vụ triển khai thực hiện

Theo đó, ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết, Thành ủy, HĐND TP, UBND TP đã ban hành các văn bản liên quan để thực hiện.

Trong đó, xác định 28 nội dung, đề án trình HĐND TP thông qua tại các kỳ họp trong năm 2023; 26 nội dung, đề án thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND TP phải hoàn thành trong năm 2023.

Về lĩnh vực đầu tư có 8 nhiệm vụ, trong đó bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm; thông qua chương trình kích cầu đầu tư của TP; triển khai dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Bố trí vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để thanh toán cho nhà đầu tư quy định trong hợp đồng BT. 

Đề án thực hiện phương thức đối tác công tư đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, thể thao, văn hóa...

Về lĩnh vực tài chính ngân sách có 11 nhiệm vụ, trong đó bố trí ngân sách TP để chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Ban hành các loại phí, lệ phí mới hoặc thay đổi mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí đã có...

Quy định đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục, mức, thời gian hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay. Bố trí nguồn thu từ cổ phần hóa các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước để bổ sung vốn điều lệ của HFIC...

Về lĩnh vực quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường có 17 nhiệm vụ như quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha.

Danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT.

Ban hành hệ số điều chỉnh giá đất. Quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất...

Về ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư có một nhiệm vụ là quy định chi tiết mẫu công bố thông tin danh mục các dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược vào TP.

Về quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo có 4 nhiệm vụ như quy định các lĩnh vực, tiêu chí, điều kiện, nội dung, mức quy định về hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Quy định tiền lương, tiền công, chế độ phúc lợi và chính sách ưu đãi đối với các chức danh lãnh đạo trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập...

Nhiều thay đổi về tổ chức, bộ máy

Cũng theo UBND TP, về tổ chức bộ máy chính quyền TP có 10 nhiệm vụ, trong đó có nguyên tắc, tiêu chí bổ sung đối tượng được chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức...; thành lập Sở An toàn thực phẩm.

Tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức quy định đối với số lượng cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn. Kế hoạch bổ sung phó chủ tịch HĐND, UBND TP Thủ Đức, 3 huyện và phó chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên.

Quyết định ủy quyền cho người đứng đầu cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn.

Quyết định chuyển một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác thuộc UBND TP, UBND quận, huyện và TP Thủ Đức.

Bổ sung biên chế cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã, thị trấn thuộc biên chế cán bộ, công chức cấp huyện...

Về tổ chức bộ máy chính quyền TP Thủ Đức có 2 nhiệm vụ gồm quy định tổ chức bộ máy, số lượng và chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc TP Thủ Đức.

Quyết định ủy quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền cho chủ tịch UBND TP Thủ Đức.

UBND TP nêu rõ với tinh thần đồng tâm hiệp lực, tâm thế sẵn sàng, TP đang khẩn trương và sớm cụ thể hóa từng cơ chế, chính sách nhằm tổ chức thực hiện nghị quyết 98.

Từ đó, góp phần giữ vững vai trò đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội, là cực tăng trưởng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân TP, đóng góp vào sự phát triển chung cả nước.

TP.HCM đề xuất bộ máy TP Thủ Đức ra sao sau nghị quyết 98?TP.HCM đề xuất bộ máy TP Thủ Đức ra sao sau nghị quyết 98?

Thực hiện nghị quyết 98, UBND TP Thủ Đức sẽ tổ chức lại 5 phòng chuyên môn, thành lập mới 3 phòng thuộc bộ máy hành chính, thí điểm thành lập 3 đơn vị sự nghiệp...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên