24/04/2013 11:38 GMT+7

Tin dỏm Obama bị thương, Dow Jones giảm 100 điểm

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một tin nhắn Twitter giả mạo về cuộc tấn công vào Nhà Trắng đã khiến thị trường tài chính Mỹ chao đảo vào chiều 23-4. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các cơ quan quản lý chứng khoán ở Mỹ đã vào cuộc điều tra sự cố.

OIdRoldr.jpgPhóng to
Tổng thống Obama - Ảnh: The New York Time
KRGrfFH8.jpgPhóng to
Tin nhắn trên tài khoản Twitter bị đánh cắp của AP: “Tin nóng: Hai vụ nổ ở Nhà Trắng và Barack Obama bị thương” - Ảnh: heavy.com

Tài khoản Twitter của hãng tin AP bị đánh cắp và đăng tin về những vụ nổ tại Nhà Trắng làm Tổng thống Mỹ Barack Obama bị thương. Gần như ngay lập tức, thị trường chứng khoán rớt giá mạnh, nhưng rồi sau đó lại tăng nhanh khi tin đồn được xác minh là sai sự thật.

Phản ứng mau lẹ này một lần nữa cho thấy các thị trường dễ tổn thương ra sao trước những vụ tấn công công nghệ. Vụ đánh bom tại Boston tuần trước và cuộc săn đuổi nghi phạm có lẽ đã góp phần vào hiệu ứng cộng hưởng với những tin đồn vừa rồi.

Vào khoảng 1 giờ chiều (giờ địa phương), các tin nhắn trên được đăng trên trang Twitter của AP. Hãng tin này sau đó nhanh chóng tuyên bố trên trang web, các blog và các mạng xã hội rằng tài khoản của họ đã bị tấn công và bị đánh cắp. Họ nói họ đang phối hợp với Twitter để điều tra, trong khi Nhà Trắng kêu gọi mọi người bình tĩnh.

“Tổng thống không sao”, báo Mỹ Washington Post dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney. “Tôi vừa gặp ông ấy xong”. Tuy nhiên, lời bảo đảm đã không tới đủ nhanh cho thị trường chứng khoán thời Internet. Chỉ số Dow Jones giảm trung bình hơn 100 điểm từ 1g08 phút tới 1g10 phút.

“Và không chỉ thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu và giao dịch hàng hóa và mọi thứ khác”, Joseph Saluzzi, đứng đầu công ty giao dịch tài sản tài chính Themis Trading, nói với Washington Post. “Sự cố đã gây đủ hậu quả thậm chí trước khi nhiều người kịp nhận ra nó”.

“Và không chỉ thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu và giao dịch hàng hóa và mọi thứ khác”, Joseph Saluzzi, đứng đầu công ty giao dịch tài sản tài chính Themis Trading, nói với Washington Post. “Sự cố đã gây đủ hậu quả thậm chí trước khi nhiều người kịp nhận ra nó”.

Saluzzi nói ông thấy tin nhắn trên Twitter ngay sau khi nó được đăng lên, bởi ông phải theo dõi trang mạng xã hội này trong cả ngày giao dịch để biết những sự kiện có thể ảnh hưởng tới thị trường. Theo The Wall Street Journal, riêng chỉ số S&P 500 đã rớt điểm tương đương giá trị 136 tỉ USD hai phút sau khi tin nhắn xuất hiện trên Twitter.

“Các công ty theo dõi thông tin trên mọi phương tiện”, Larry Tabb, giám đốc điều hành Tabb Group, một hãng nghiên cứu và tư vấn tài chính, nói. “Họ phân tích những tin tức đăng tải trên mạng xã hội, các trang web và đào xới Twitter… Tin tức giờ rất có giá trị”.

Nhưng các biện pháp này cũng đầy rủi ro và lần này đã phản tác dụng. Hồi tháng 2, các tin tặc cũng đã xâm nhập tài khoản Twitter của những thương hiệu lớn Burger King và Jeep, loan đi tin tức giả mạo về việc các công ty này bị đối thủ thâu tóm.

FBI hiện đang điều tra vụ giả mạo tin tức mới nhất liên quan tới ông Obama, theo lời người phát ngôn FBI Jenny Shearer. Các ủy viên của Ủy ban chứng khoán và ngoại hối Mỹ (SEC), Daniel Gallagher và Luis Aguilar, cũng đã yêu cầu điều tra. SEC giờ cũng đã thận trọng hơn rất nhiều với các mạng xã hội.

Hồi tháng 7-2012, họ thông báo với hãng công nghệ Netflix rằng họ có thể bị nhà chức trách kiện vì giám đốc điều hành hãng này sử dụng tài khoản Facebook cá nhân nói dịch vụ truyền video trên Internet của ông có hơn 1 tỉ giờ nội dung. SEC coi đây có thể là việc tiết lộ thông tin nội gián cho một nhóm khách hàng được lựa chọn, tức những người có kết nối với ông chủ Neftlix qua Facebook. Sau đó, SEC quyết định rằng các công ty có thể sử dụng mạng xã hội để tiết lộ thông tin quan trọng về hoạt động của mình miễn là họ thông báo với các nhà đầu tư trước là có thể tìm thấy thông tin ở đâu.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên