Nghị định 121/2024/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đã tạm ngừng thu hồi chứng nhận đăng kiểm viên bị kết án để ngăn ùn tắc trung tâm đăng kiểm.
UBND TP.HCM và Hà Nội đã đề nghị các bộ liên quan cử kiểm định viên quân đội, công an hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm thiếu nhân lực, phải đình chỉ hoạt động khi nhiều đăng kiểm viên bị kết án.
Có khả năng tình trạng ùn tắc xe đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm sẽ tái diễn ở 31 địa phương từ tháng 4-2024.
Chính phủ đã ban hành nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Nghị định này cho phép đại lý chính hãng của các hãng xe được mở trung tâm đăng kiểm.
Cục Đăng kiểm đã gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính tờ trình về đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Giá dịch vụ kiểm định sẽ tăng.
Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 3-6, gần 1,4 triệu ô tô được giãn chu kỳ kiểm định. Đây là nhóm ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và từ 13 - 20 năm.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội đề cập vấn đề liên quan hoạt động đăng kiểm.
Tình trạng tài xế chen chúc lấy phiếu hẹn đã được khắc phục, thay bằng ứng dụng đặt lịch. Tuy nhiên, tài xế than phiền đặt lịch đăng kiểm rất khó khăn.
Sau hỗ trợ đợt 1, Cục Cảnh sát giao thông đã tập huấn đợt 2 cho 136 cán bộ, chiến sĩ để tiếp tục thực hiện công tác kiểm định khi có yêu cầu.
Cục Đăng kiểm đã trình Bộ Giao thông vận tải hai phương án để áp dụng giãn chu kỳ kiểm định mà không cần mang xe đến trung tâm đăng kiểm.
Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT có giải pháp để chủ xe đủ điều kiện giãn chu kỳ kiểm định được đăng ký trực tuyến.
Cục Đăng kiểm đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép áp dụng ngay việc giãn chu kỳ kiểm định với xe chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải.
Bộ GTVT đề nghị tiếp tục động viên nhân viên đăng kiểm và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để làm thêm giờ, kể cả trong dịp lễ 30-4 và 1-5.
Tình trạng quá tải đăng kiểm xảy ra ở TP.HCM gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa, hành khách…
Sáng 25-4, một số trạm đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải TP.HCM phụ trách xảy ra tình trạng đông như ‘ong vỡ tổ’.
UBND TP Cần Thơ vừa có công văn yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm nhằm tránh tình trạng ùn tắc tại các TT đăng kiểm, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp vận tải và người dân.
Ngày 16-4, ông Trương Minh Quốc - lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 63-02D (Tiền Giang) - cho biết đơn vị này đã phân luồng ưu tiên cho xe đã được bảo dưỡng và xe chở nông sản được đăng kiểm trước.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho ô tô không kinh doanh vận tải được giãn chu kỳ kiểm định ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại, không chờ đến khi hết chu kỳ mới áp dụng quy định của thông tư mới.
Sáng 24-3, tại buổi tọa đàm "Giải pháp dài hạn để gỡ vướng trong đăng kiểm" do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức, các lãnh đạo cùng chuyên gia đưa ra giải pháp tháo gỡ tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm cả nước.
"Những thay đổi của tân bộ trưởng Bộ GTVT rất kịp thời, hợp lý và hợp lòng dân"; "Hoan nghênh các cơ quan chức năng đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến người dân"; "Miễn kiểm định tạm thời như vậy cũng đã giải tỏa nỗi băn khoăn của người dân...".