Ngày 30-6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Phát biểu tại đây, ông Lê Quang Tự Do - cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết công tác đấu tranh với nền tảng xuyên biên giới để làm trong sạch, lành mạnh không gian mạng là nhiệm vụ khó khăn vì không có tiền lệ, không có quy định sẵn để thi hành.
Theo ông Tự Do, hoạt động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên không gian mạng trong 6 tháng qua đạt kết quả cao nhất từ trước tới nay.
Trong đó, Facebook đã gỡ bỏ 2.549 bài viết, gỡ 12 tài khoản, 54 trang quảng cáo; YouTube gỡ 6.101 video, 7 kênh; TikTok gỡ 415 liên kết và 149 tài khoản vi phạm.
Việc hợp tác với các nền tảng nhằm ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung xấu, độc đạt mức cao với tỉ lệ liên tục được cải thiện. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm nay, tỉ lệ đáp ứng cao nhất của các nền tảng đạt hơn 90%, gỡ bỏ nhiều nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, quy trình, thời gian xử lý nội dung xấu, độc nhanh hơn (chưa tới 12 giờ); số lượng nhiều hơn và huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, kết hợp thủ công và trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán tự động để rà quét, chặn, gỡ nội dung vi phạm.
Cũng theo ông Tự Do, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức kiểm tra toàn diện một nền tảng xuyên biên giới lớn ở Việt Nam là TikTok. Nhiều bộ ban ngành cùng vào cuộc kiểm tra, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới.
Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể.
Ông thông tin thêm hiện nay đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ có công bố.
Áp dụng công nghệ rà quét tự động quảng cáo
Bộ cũng yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới áp dụng công nghệ rà quét tự động với quảng cáo. Các nền tảng không bật kiếm tiền với trang, kênh có nội dung vi phạm để ngăn chặn dòng tiền quảng cáo nuôi dưỡng trang, kênh vi phạm pháp luật...
Cũng theo báo cáo của cục, Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng; gỡ 72 tài khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ; gỡ 2.444 link quảng cáo các dịch vụ bất hợp pháp.
YouTube đã gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, gỡ hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động.
Không quảng cáo và bật kiếm tiền trên 50 kênh YouTube, 49 trang và tài khoản Facebook, 158 website.
Theo ông Lê Quang Tự Do, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của cục 6 tháng cuối năm là tập trung hoàn thiện và tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế nghị định 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng.
Ngoài ra, trên nền kinh nghiệm xử lý TikTok, tìm cách nhân rộng, xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác. Cục cũng sẽ thử nghiệm phối hợp với cộng đồng KOL để triển khai chiến dịch truyền thông về phòng chống tin giả trên mạng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận