31/07/2013 08:58 GMT+7

Tích cực xét nghiệm để chứng minh bún, bánh an toàn

DŨNG TUẤN - HƯƠNG LINH
DŨNG TUẤN - HƯƠNG LINH

TT - Trong khi chờ đợi câu trả lời từ các cơ quan chức năng, nhiều siêu thị và cơ sở sản xuất cho biết đã chủ động đưa mẫu đi kiểm tra và khẳng định sản phẩm của đơn vị mình “đảm bảo an toàn”.

Ijd8CqDk.jpgPhóng to
Bán bún ở chợ Phú Xuân, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM (ảnh chụp sáng 30-7) - Ảnh: N.C.T.

Trao đổi với chúng tôi chiều 30-7, đại diện hệ thống siêu thị Co.op Mart cho biết sau khi có thông tin về việc các loại bún, bánh tươi có chất tinopal, siêu thị này đã gửi mẫu của các nhà cung cấp đến Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm (Sở Khoa học công nghệ TP.HCM) để kiểm nghiệm và kết quả không phát hiện chất độc hại có trong bún.

Theo vị này, mục tiêu của Co.op Mart vẫn là làm sao để người tiêu dùng khi đến siêu thị có được sản phẩm hàng hóa chất lượng tốt nhất. Vì vậy đến thời điểm này Co.op Mart sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, kiểm nghiệm một cách chặt chẽ, gắt gao để đảm bảo thực phẩm là an toàn.

Đại diện Big C cũng cho biết quy trình của hệ thống này vẫn đảm bảo kiểm soát được chất lượng hàng hóa đối với các mặt hàng như bún, phở, bánh tươi.

Big C vẫn lấy mẫu ngẫu nhiên và định kỳ từ các cơ sở sản xuất để kiểm tra và chưa phát hiện tinopal. “Có thể nói các sản phẩm bún, bánh canh, bánh ướt... của chúng tôi vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm” - vị đại diện này nói.

Nhiều cơ sở sản xuất cho biết sẽ tiếp tục tích cực đem mẫu phẩm đi kiểm nghiệm, thậm chí trang bị thêm máy móc để sàng lọc kỹ hơn. “Chúng tôi tiếp tục lấy mẫu đem đi kiểm nghiệm theo yêu cầu của Sở Công thương, đồng thời chủ động rà soát hoạt động sản xuất để sản phẩm đảm bảo khi đưa ra thị trường” - bà Phạm Thị Trang, chủ cơ sở bún tươi Kiều, chuyên bỏ mối chợ lẻ và siêu thị Co.op Mart, nói.

Chủ cơ sở bún An Phát cho biết các đầu mối lấy hàng của chị thường xuyên đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm tại Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học công nghệ TP.HCM. Bản thân cơ sở có đầy đủ giấy tờ phân tích, kiểm nghiệm định kỳ hằng tháng nhằm đảm bảo chất lượng bún.

Cũng theo các cơ sở này, thông tin bún tươi có chứa chất tinopal khiến lượng bún bán ra giảm mạnh những ngày gần đây. “Những người lấy bún về bán lẻ ngoài chợ than vãn cả ngày ngồi bán một ký bún cũng không xong” - bà Trang cho biết. Trước đây, cơ sở của bà sản xuất 3 tấn/ngày, hiện nay cắt xuống còn 1,5 tấn. Bà Trang vẫn tiếp tục bỏ tiền túi nuôi nhân công, chịu lỗ để đợi hoạt động trở lại bình thường.

Ông Nguyễn Cát Chinh - giám đốc thương hiệu bún Cát Tường (Q.Gò Vấp), chuyên bỏ mối bún, phở cho siêu thị Co.op Mart, Co.op Food, siêu thị Co.op Extra và nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn - cho biết lượng bún làm ra tại cơ sở này giảm 20% so với trước đây, chỉ còn 3,2 tấn/tuần.

Hà Nội: thực phẩm sạch... tự phong

Khảo sát một vòng các cửa hàng có biển hiệu “thịt sạch”, “rau sạch”, “trái cây sạch” ở Hà Nội, chúng tôi được biết tất cả danh hiệu này đều là tự phong, chưa có cơ quan chức năng nào bình chọn và hướng dẫn người tiêu dùng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Y tế Hà Nội thừa nhận trước đây có dự định làm chỉ dẫn cửa hàng thực phẩm sạch, nhưng đến nay dự định này vẫn chỉ ở trên giấy. Trong khi đó, dù 40-90% cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm được cấp trên địa bàn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng thực tế chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như phở, miến, bún, cơ sở giết mổ gia súc gia cầm nhỏ lẻ... vẫn chưa tiến bộ nhiều.

L.Anh

Nhận biết bún “sạch” bằng cảm quan

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một chuyên gia trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết hiện nay Sở Y tế TP và Sở Công thương TP.HCM đang từng bước kiểm soát, lấy mẫu kiểm nghiệm và chưa công bố kết quả kiểm nghiệm, do đó phải đợi cơ quan chức năng công bố danh sách các cơ sở sản xuất bún an toàn. Tuy nhiên trong lúc chờ đợi, người tiêu dùng vẫn có thể tự tìm mua sản phẩm bún “sạch” bằng cảm quan khi mua sản phẩm.

Thứ nhất, nên quan sát và chọn mua sản phẩm có màu sắc gần với tự nhiên, tức có màu trắng của gạo. Nếu là sản phẩm không sử dụng chất làm trắng thì sẽ không có màu trắng bất thường. Thứ hai, nhìn sản phẩm dưới ánh sáng mặt trời thì sợi bún không óng ánh, phát quang. Thứ ba, nên mua bún ở những đơn vị, cơ sở uy tín và được bày bán ở những nơi hợp vệ sinh, điều kiện bảo quản tương đối tốt.

LÊ THANH HÀ

____________

Tin bài liên quan:

Chưa làm sáng tỏ bún có độc tốMù mờ trách nhiệm cá nhânHoang mang với búnTranh cãi quyền công bố “bún phát sáng”: Không thể đùn đẩy trách nhiệmKhuyến khích cảnh báo thực phẩm bẩn

DŨNG TUẤN - HƯƠNG LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên