
Nhà sáng tạo nội dung Laurène Lévy (29 tuổi) - Ảnh: travail-et-securite.fr
Chỉ vì một video châm biếm của Laurène Lévy, Body Minute đã đi kiện.
Cuộc chiến giữa TikToker và doanh nghiệp
Doanh nghiệp Body Minute ở Paris (Pháp) là mạng lưới chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ với gần 500 thẩm mỹ viện nhượng quyền và 2.500 phòng trị liệu. Cô gái Laurène Lévy (29 tuổi) là người sáng tạo nội dung số trên TikTok với nickname Laulevy, thường đăng nhiều video nói về thế giới việc làm.
Câu chuyện bắt đầu ngày 26-10-2022, cô đăng video trên TikTok kể lại những lần trải nghiệm đến thẩm mỹ viện của Body Minute làm đẹp và châm biếm lời ăn tiếng nói khó nghe của chuyên viên thẩm mỹ, đại loại như: "Bạn đời cô không phiền khi cô triệt sạch lông vùng kín hay sao? Giữ vệ sinh vẫn tốt hơn phải không?... Rốt cuộc không có bạn trai đâu phải là sống buông thả hay bỏ bê bản thân".
Giám đốc Jean-Christophe David - người sáng lập thương hiệu Body Minute - tức giận tuyên bố: "Đây là video miệt thị. Tôi nhận thấy một người có sức ảnh hưởng lại chỉ trích các nữ chuyên viên thẩm mỹ trẻ... Thật kinh tởm. Ngay cả trường học cũng sợ video này lan truyền".
Vài tháng sau cô nhận được nhiều tin nhắn riêng trên Instagram từ các nhân viên của Body Minute cho biết công ty yêu cầu họ bằng mọi cách phải xóa được tài khoản TikTok và video của cô. Tháng 2-2023, Body Minute gửi email cho nhân viên đề nghị họ báo cáo video của cô với mục đích tài khoản của cô bị đóng.
Body Minute không dừng lại ở đó mà gửi email cho công ty cô (công ty quảng cáo) yêu cầu họ chỉ thị cho cô xóa video. Vào tháng 9-2023, Body Minute mời thừa phát lại tới nơi làm việc của cô kiểm tra máy tính, ổ đĩa và email hòng tìm chứng cứ lập vi bằng chứng minh công ty cô chỉ thị cho cô bôi bác Body Minute để đạt lợi ích cạnh tranh. Riêng địa chỉ email của cô nhận được nhiều lời đe dọa hiếp dâm và giết người rất rõ ràng.
Và rồi Body Minute quyết định đi xa hơn. Tháng 12-2024, Body Minute kiện Laurène Lévy ra tòa án thương mại Paris về tội bôi nhọ thương mại, cáo buộc cô lợi dụng hashtag #bodyminute để tăng lượt người theo dõi và yêu cầu cô phải gỡ bỏ video năm 2022.
Giám đốc Jean-Christophe David đánh giá video của cô cường điệu, hạ thấp uy tín nghề nghiệp của 2.200 nhân viên, học viên, bác sĩ thẩm mỹ, quản lý thẩm mỹ viện, quản lý nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền, đặc biệt là các nữ nhân viên trẻ.
Ông khẳng định: "Nếu bà Lévy xóa video châm biếm của bà ấy thì tôi hứa sẽ rút đơn kiện". Trả lời tạp chí Marie France, ông than thở: "Việc này tiêu tốn của tôi 300.000 euro trong hai năm nay".
Đầu năm 2025, Body Minute quyết định tấn công trực diện bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đăng hàng loạt video gọi cô và những người chỉ trích là "Laurène thù hận và bầy linh cẩu". Body Minute chặn hết các bình luận dưới video nhưng lại quên chú giải nội dung video được AI tạo ra. Body Minute còn tạo một tài khoản TikTok cho cô gái có giọng nói và ngoại hình như người máy và đặt tên là "Cruella - nữ hoàng TikTok".

Thời đại mạng xã hội toàn cầu cần có thái độ lắng nghe, thấu hiểu và đối thoại, đôi khi có thể biến sự cố thành hài hước, tích cực
Body Minute đã đổ thêm dầu vào lửa
Vào đầu năm 2025, tranh luận bùng phát trên mạng xã hội. Nhiều người dùng Internet chia sẻ những lần không hài lòng khi tới thẩm mỹ viện Body Minute làm đẹp. Nhiều tài khoản cá nhân lên án cách đối xử của Body Minute với Laurène Lévy và tuyên bố tẩy chay. Bà Wahiba Beldjilali là chủ chín phòng trị liệu nhượng quyền của Body Minute tại Toulouse nói với báo chí số lượng khách và doanh thu của bà giảm mạnh.
Tạp chí Stratégies (Pháp) nhận xét trong khi xu hướng hiện nay hướng tới thúc đẩy đối thoại giữa thương hiệu và khách hàng thì Body Minute làm ngược lại. Chuyên gia chiến lược số Anaïs Loubère giải thích đây là một ca điển hình về cách tạo tiếng vang tiêu cực trên mạng xã hội.
Bà lưu ý: "Một thế hệ và phong cách giao tiếp có từ thập niên 1990 đã nuôi dưỡng hình ảnh thương hiệu chuyên quyền này và không còn phù hợp với mạng xã hội. Thẩm mỹ viện càng lên tiếng, họ càng tạo khoảng cách giữa bên nhượng quyền và khách hàng".
Bà nhận định: "Khi muốn che giấu video lẽ ra đã bị lãng quên này, Body Minute lại biến nó thành cuộc tranh cãi quá mức bằng cách đổ thêm dầu vào lửa". Cuối cùng bà kết luận: "Điều tốt nhất nên làm là xin lỗi...".
Trên tạp chí L'Officiel de la Franchise (tạp chí hằng tháng duy nhất dành riêng cho giới nhượng quyền thương mại ở Pháp), chuyên gia Noémie Kempf phân tích năm bài học rút ra như sau:
1. Áp dụng thái độ lắng nghe và thấu hiểu: Đầu tiên nên quan sát và đối thoại với bên "đối lập" hoặc nguồn gốc "tin đồn tiêu cực" để hiểu vì sao bị chỉ trích. Nếu chỉ trích đúng, tốt nhất là sửa chữa hoặc ít nhất là giải thích quan điểm về những lời chỉ trích đó.
2. Tôn trọng ranh giới pháp lý và đạo đức: Body Minute kêu gọi mạng lưới nhượng quyền báo cáo video của Laurène Lévy là thái độ thiếu tôn trọng đối với đội ngũ vì họ có thể rơi vào tình trạng bất hợp pháp. Yêu cầu này là hành vi vô trách nhiệm và vô ý thức.
3. Tránh những phản ứng chống cự và hung hăng: Hành vi đặt biệt danh xấu cho Laurène Lévy đã gây chấn động mạng xã hội. Với phản ứng thô bạo như vậy, Body Minute đã tự bắn vào chân mình và càng làm video chỉ trích lan nhanh hơn.
4. Ưu tiên cho thái độ minh bạch và khiêm tốn: Nền tảng của truyền thông khủng hoảng là quan sát, thấu hiểu vấn đề và lắng nghe các bên liên quan.
5. Biến khủng hoảng thành cơ hội bằng óc sáng tạo: Chuyên gia Noémie Kempf góp ý: "Có thể biến sự cố thành chuyện hài hước hoặc nhìn nhận theo hướng tích cực"... Bà cho rằng đầu tiên Body Minute cần thiết lập kênh giao tiếp trực tiếp, nhân văn và đồng cảm với Laurène Lévy, sau đó cố gắng tìm hiểu xem lời chỉ trích đến từ đâu và làm thế nào giải quyết vấn đề.

Body Minute quảng bá công nghệ triệt lông vĩnh viễn cho phụ nữ - Ảnh: bodyminute.com
Chuyên gia tư vấn truyền thông doanh nghiệp Olivier Cimelière đánh giá giám đốc Jean-Christophe David đã tạo ra vụ khủng hoảng danh tiếng thương hiệu không hề nhỏ.
Ông nhận xét thái độ kiêu ngạo và phủ nhận thực tế thường là chất xúc tác mạnh dẫn đến hành vi và thái độ mang lại cảm giác tự vệ, song sự thật là chúng phản tác dụng và hủy hoại uy tín thương hiệu cũng như niềm tin của những người làm việc ở đó và/hoặc khách hàng thường xuyên lui tới đó.
***************
Chỉ cần hai video đăng trên X (Twitter) với cảnh một hành khách bị lôi thô bạo ra khỏi máy bay đã đủ để danh tiếng của Hãng hàng không United Airlines bị hủy hoại. Ban đầu giám đốc hãng này đã phạm sai lầm nghiêm trọng.
>> Kỳ tới: Bài học từ vụ khủng hoảng United Airlines
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận