02/04/2014 06:40 GMT+7

Thương binh có được miễn vé xe buýt?

Đ.H. (Q.Thủ Đức, TP.HCM)QUANG KHẢI ghi
Đ.H. (Q.Thủ Đức, TP.HCM)QUANG KHẢI ghi

TT - Tôi là một thương binh hạng 4/6, năm nay đã 85 tuổi. Tôi không hiểu sao đã có quy định miễn vé xe buýt cho thương binh và người cao tuổi khi đi xe buýt nhưng nhân viên nhà xe vẫn cứ đòi thu tiền.

Thương binh bị ép mua vé xe buýt?Sẽ làm thẻ cho người lớn tuổi đi xe buýtMở thêm cơ hội cho người già đi xe buýt

FUcxrVqp.jpgPhóng to
Dù có thẻ thương binh nhưng khi lên xe buýt ông Đ.H. vẫn bị đề nghị mua vé - Ảnh: Q.Khải

Tôi đang ở Q.Thủ Đức, TP.HCM nhưng hộ khẩu vẫn còn trú tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tuổi đã lớn, các vết thương từ thời kháng chiến đau nhói khi trái gió trở trời, cộng thêm các bệnh già nên tôi thường đón xe buýt từ đường Võ Văn Ngân, Q.Thủ Đức đi Bệnh viện Dĩ An, tỉnh Bình Dương khám bệnh theo chế độ.

Thời gian gần đây khi tôi lên tuyến xe buýt 611 của Hợp tác xã vận tải 15 (Bình Dương) để đi khám bệnh thì luôn bị nhân viên tuyến xe này tỏ thái độ khó chịu và không ít lần đuổi xuống xe khi tôi trình thẻ thương binh. Ngày 12-3, khi tôi lên xe buýt 611 và trình thẻ thương binh như thường lệ, một nam nhân viên yêu cầu phải trả tiền. Tôi nói theo quy định của Nhà nước thì thương binh được hưởng chế độ miễn phí khi đi xe buýt, đồng thời chỉ quy định này dán ngay gần cửa trước của xe cho nhân viên này xem. Nhân viên này mặt mày hậm hực không nói gì. Tuy nhiên khi xe buýt đến trạm, tôi yêu cầu cho xuống thì tài xế cố tình cho xe chạy thêm một đoạn xa trạm mới để tôi xuống. Chiều về lên một xe buýt khác cũng tuyến 611, một nhân viên khác tiếp tục nói những lời lẽ khó nghe khi tôi trình thẻ thương binh. Cũng may, một phụ nữ tốt bụng đã trả tiền thay nên họ mới để yên cho tôi đi về đến trạm dừng.

Ngày 25-3, tình trạng này tiếp tục lặp lại khi tôi đón xe đi cùng một người cháu. Lần này, một nam nhân viên nói với vẻ khó chịu: “Đây là tuyến xe buýt không được trợ giá nên không ưu tiên cho thương binh, ông muốn đi phải trả tiền, còn không thì xuống xe”. Tôi hỏi tại sao gần cửa xe có biển nội quy miễn phí cho thương binh mà anh không chấp hành, nhân viên này nói đó là quy định cũ không còn áp dụng nữa. Nhiều hành khách trên xe lúc này nhìn tôi với vẻ ái ngại và đòi trả tiền thay. Nhưng lần này tôi không đồng ý và xuống xe theo yêu cầu của nhân viên trên.

Tôi không hiểu đã có quy định miễn vé xe buýt cho thương binh, bản thân cũng là người cao tuổi thuộc diện được miễn tiền vé khi đi xe buýt, tại sao tôi lại không được hưởng các chế độ này theo đúng quy định? Tuổi cao, sức khỏe cũng kém rồi, vậy mà nhiều lúc tôi chỉ muốn chạy xe đạp từ Q.Thủ Đức qua Bình Dương khám bệnh để khỏi phiền lòng bởi những lời nặng nhẹ của nhân viên xe buýt.

Thương binh không cần làm thêm thẻ

Sở Giao thông vận tải Bình Dương có văn bản hướng dẫn các đơn vị vận tải thực hiện thông tư 71 của Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng phương án miễn, giảm giá vé cho người già, trẻ em nghèo, thương binh, người tàn tật... Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải Bình Dương đã cấp nhiều thẻ đi xe buýt miễn phí cho một số người cao tuổi, người tàn tật...

Đối với thương binh, tôi cũng đồng tình là chỉ cần lên xe buýt trình thẻ thương binh là được, không cần thiết phải làm thêm thẻ miễn phí. Thông qua góp ý trên, tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện nghiêm việc này cũng như nhắc nhở các đơn vị có thái độ hòa nhã, lịch sự đối với những người đi xe thuộc diện miễn phí.

Nhân viên thiếu hướng dẫn

Trước đây, UBND TP.HCM có trợ giá chín tuyến xe buýt chạy từ TP.HCM qua các tỉnh liền kề như Bình Dương, Long An... Thời điểm đó tất cả xe buýt đều có chính sách miễn vé cho thương binh, người khuyết tật. Từ năm 2007, chính sách trợ giá này không còn nữa. Tuy nhiên chính sách miễn vé cho

người tàn tật và trẻ em nghèo được cấp thẻ vẫn áp dụng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đối với cả tuyến xe không trợ giá. Riêng thương binh, theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải Bình Dương, ngoài có thẻ thương binh thì phải liên hệ với Trung tâm Vận tải hành khách công cộng tỉnh Bình Dương hoặc Hợp tác xã 15 để được hướng dẫn làm thêm thẻ đi xe buýt miễn phí.

Việc nhân viên trên xe có thái độ khó chịu với người cao tuổi, thay vì hướng dẫn cho hành khách là thương binh làm thẻ xe buýt miễn phí mà đòi thu tiền, nếu không mời xuống là cách hành xử không đúng. Hợp tác xã sẽ kiểm tra và yêu cầu các nhân viên này phải học lại nghiệp vụ ứng xử. Về nội quy thông báo dán trên xe hiện đã lạc hậu cũng sẽ được điều chỉnh rõ ràng hơn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chưa xác định nhiễm HIV, sao phải điều trị?Đi 5 cơ quan vẫn chưa được hoàn thuếNiêm chì tự đứt, sao bắt dân bồi thường?Cúm gia cầm: đừng đổ cho hộ chăn nuôi nhỏXây chốt dân phòng chắn cửa nhà dân?

Đ.H. (Q.Thủ Đức, TP.HCM)QUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên