12/03/2014 04:00 GMT+7

Chưa xác định nhiễm HIV, sao phải điều trị?

NGUYỄN THỊ L. (TP.HCM) - LÊ THANH HÀ ghi
NGUYỄN THỊ L. (TP.HCM) - LÊ THANH HÀ ghi

TT - Ngày 11-1, con dâu tôi là V.T.T.D. (28 tuổi) đau bụng sinh nên gia đình đã đưa đến phòng cấp cứu khoa sản Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, TP.HCM.

Trước khi vào sinh, con dâu tôi được lấy máu xét nghiệm HIV. Sau đó nhân viên bệnh viện thông báo con dâu tôi bị nhiễm HIV và đề nghị con trai tôi đi làm xét nghiệm HIV. Kết quả xét nghiệm con trai tôi không bị nhiễm HIV. Tôi nói với bác sĩ trước đó con dâu tôi đã đi theo dõi, khám thai ở Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Q.9, kết quả xét nghiệm máu đều âm tính HIV thì bác sĩ H. nói “trước không bị nhưng bây giờ bị thì sao?”.

IAlBpN8L.jpg
Lấy máu để xét nghiệm (ảnh minh họa) - Ảnh: N.C.T.

Điều khiến tôi rất buồn và bức xúc là từ khi có kết quả xét nghiệm HIV dương tính, bác sĩ H. và một nữ nhân viên của khoa sản thể hiện sự kỳ thị đối với con dâu tôi. Họ chỉ nói chuyện gióng một, không thèm nhìn mặt người nhà bệnh nhân. 10g30 cùng ngày con dâu tôi vỡ ối, 11g tôi gặp bác sĩ xin cho cháu mổ lấy thai nhưng bác sĩ không cho mà cứ bảo để đó theo dõi. Tôi phải chạy đi nhờ một bác sĩ khác vào nói giúp nhưng cũng không được quan tâm. Đến 14g30, con dâu tôi mệt quá thì bác sĩ mới hỏi: “Bà là gì của cô này? Mổ nhé, suy thai rồi”. Đến khi cháu nội tôi được đưa ra ngoài, một nhân viên dặn “không được cho em bé bú mẹ” mà không giải thích cho chúng tôi biết vì sao. Tôi nghĩ có thể họ cho rằng con dâu tôi và gia đình tôi là loại người ăn chơi, không ra gì nên mới đối xử lạnh nhạt như vậy.

Sau đó nhân viên bệnh viện phát thuốc điều trị phơi nhiễm HIV cho con dâu tôi (thuốc viên) và cháu nội tôi (thuốc dạng nước) uống trong vòng 14 ngày. Khi uống thuốc cháu tôi ngủ ít, khi ngủ thì không ngon, lúc thức chân tay cứ ngọ ngoạy, người vặn vẹo rất nhiều...Gia đình tôi nghe nói uống thuốc này sẽ gây thiếu máu, suy tủy nên rất lo lắng cho sức khỏe cháu nội. Riêng con dâu tôi khi biết kết quả xét nghiệm dương tính HIV cháu bị suy sụp tinh thần nặng nề. Sau đó vì quá xúc động, đau khổ con dâu tôi bị loạn nhịp tim, ngất đi, các bác sĩ phải cấp cứu, động viên cháu mới bình tĩnh lại.

Điều đáng nói là sau đó chính Bệnh viện Nhân Dân Gia Định thông báo kết quả xét nghiệm từ một cơ quan khác là con dâu tôi không bị nhiễm HIV. Lúc này cháu nội tôi đã uống 10 ngày thuốc điều trị phơi nhiễm HIV, còn con dâu tôi cũng đã uống thuốc bốn ngày. Vì buồn, sốc với kết quả xét nghiệm dương tính HIV, bị bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện kỳ thị và phải uống thuốc điều trị phơi nhiễm HIV nên con dâu tôi không có sữa cho con bú, bị đau đầu, da xanh xao... Thế nhưng đến nay bệnh viện vẫn không có ai liên hệ nhìn nhận trách nhiệm với gia đình chúng tôi. Bệnh viện cũng không trả lời cho chúng tôi biết việc cho con dâu và cháu nội tôi uống thuốc điều trị phơi nhiễm HIV khi chưa có xét nghiệm HIV khẳng định chính xác như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe.

Cần uống thuốc điều trị sớm

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - tiểu ban nhi Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM, trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng, TP.HCM - cho biết khi mới uống thuốc điều trị HIV đa số bệnh nhân có cảm giác hơi mệt, còn tác dụng phụ do thuốc gây ra rất ít và đặc biệt thấp ở trẻ em. Tác dụng có thể gặp ngay khi mới uống thuốc là thiếu máu. Việc thiếu máu này chỉ có thể điều trị bằng truyền máu. Tuy nhiên, tỉ lệ bệnh nhân bị tác dụng phụ thiếu máu rất thấp (1.000 người uống chỉ có vài người bị thiếu máu). Nếu mới uống thuốc mấy ngày thì về lâu dài không có gì nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo bác sĩ Hữu Khanh, việc cho trẻ uống thuốc điều trị HIV là cần thiết trong trường hợp xét nghiệm lần đầu có kết quả dương tính HIV. Nếu đợi đến khi có kết quả khẳng định HIV mới cho trẻ uống thuốc thì cơ may không bị nhiễm HIV ở trẻ sẽ giảm mất 10%.

Đã nhắc nhở nhân viên tư vấn rõ ràng hơn

Bác sĩ Nguyễn Đức Vũ - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhân Dân Gia Định:

Khi nhập viện, sản phụ V.T.T.D. được khám và chẩn đoán “con so thai 40 tuần 3 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ tiềm thời, đa ối”. Quá trình khám và theo dõi chuyển dạ diễn ra bình thường. Sản phụ được chỉ định mổ bắt con là kịp thời và đúng chỉ định chuyên môn.

Sản phụ được tầm soát xét nghiệm HIV, kết quả xét nghiệm kiểm tra lần 1 có phản ứng HIV dương tính. Bệnh viện cũng gửi tiếp mẫu máu của sản phụ qua Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM để làm xét nghiệm khẳng định theo đúng quy định (Bệnh viện Nhân Dân Gia Định không được phép làm xét nghiệm khẳng định HIV). Đồng thời bác sĩ trực sản của ngày hôm đó đã tư vấn cho sản phụ hướng xử trí tiếp theo nhằm ngăn ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con theo đúng quy trình của Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM. Theo khuyến cáo của cơ quan này, mặc dù chưa có kết quả khẳng định nhưng vì lợi ích và bảo vệ cháu bé nên khởi động điều trị phơi nhiễm HIV ngay khi xét nghiệm lần 1 có phản ứng HIV dương tính. Trường hợp khi có kết quả xét nghiệm khẳng định HIV dương tính thì tiếp tục cho bệnh nhân điều trị, nếu kết quả khẳng định âm tính thì ngưng thuốc điều trị. Thuốc điều trị HIV có thể gây một số tác dụng phụ nhưng tỉ lệ gặp phải rất nhỏ, không đáng kể.

Qua tìm hiểu sự việc gia đình sản phụ phản ảnh, bệnh viện khẳng định nhân viên của bệnh viện không hề có thái độ phân biệt đối xử đối với bệnh nhân và người nhà. Tuy nhiên, do quá trình giao tiếp, giải thích thiếu tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm nên gây hiểu lầm cho sản phụ và thân nhân. Chúng tôi đã nhắc nhở các cá nhân có liên quan trong sự việc trên, rút kinh nghiệm khi tư vấn cần giải thích rõ ràng, tránh làm cho sản phụ và gia đình hoang mang lo lắng để tránh những hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

NGUYỄN THỊ L. (TP.HCM) - LÊ THANH HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xét nghiệm HIV AIDS