17/03/2014 02:15 GMT+7

Niêm chì tự đứt, sao bắt dân bồi thường?

Bà LƯƠNG LỆ HUÊ (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Bà LƯƠNG LỆ HUÊ (Q.Tân Bình, TP.HCM)

TT - Khoảng năm 2008, gia đình tôi được Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Tân Hòa (thời điểm đó là chi nhánh cấp nước Tân Hòa) gắn đồng hồ nước miễn phí sử dụng ổn định trong nhiều năm liền. Do trước đó nhà tôi có khoan giếng để phục vụ việc xây dựng nhà, nên sau khi có nước máy tôi vẫn dùng song song hai hệ thống nước.

Riêng đối với nước máy, mỗi tháng gia đình tôi sử dụng từ 4-10m3. Do tất bật buôn bán, tôi ít khi để ý đồng hồ nước lắp đặt trong góc nhà vì nghĩ mỗi tháng nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước nếu thấy có gì khác thường thì họ báo. Tiền nước tôi cũng thanh toán đều đặn, chưa thiếu tháng nào.

Đùng một cái, ngày 28-10-2013, nhân viên cấp nước Công ty TNHH một thành viên Tân Hòa xuống nhà tôi kiểm tra, rồi nói niêm chì đồng hồ bị đứt và lập biên bản. Đồng thời nhân viên này yêu cầu gia đình tôi lên công ty để đóng tiền bồi thường đồng hồ nước là 920.591 đồng để được gắn đồng hồ nước mới, nếu không sẽ bị tạm ngưng cung cấp nước. Gia đình tôi giải thích với nhân viên này là từ ngày gắn đồng hồ đến nay gia đình tôi không đụng chạm gì đến đồng hồ, mỗi tháng chỉ có nhân viên ghi chỉ số đồng hồ nước tiếp cận nên không thể người nhà tôi làm đứt niêm chì được.

Tuy nhiên khoảng hai tuần sau, người của Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Tân Hòa xuống cắt nước và còn có thái độ khó chịu cho rằng gia đình tôi tác động niêm chì để gian lận nước. Tiếp đó, khoảng một tháng sau, họ lại tới thu hồi đồng hồ nước nên gia đình tôi phải chuyển sang xài nước giếng khoan.

Tôi nghe nói, đồng hồ nước sau năm năm phải thay đồng hồ mới. Nếu tính thời gian đồng hồ nước nhà tôi dùng đã quá thời gian trên, cũng có khả năng vì thế mà niêm chì bị cũ, ăn mòn tự đứt. Việc này đâu phải lỗi gia đình chúng tôi thì sao lại phạt tiền mua lại đồng hồ mới?

Ông Trần Hữu Năm (giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Tân Hòa):

Đã thay đồng hồ miễn phí

Theo quy định, khách hàng phải có trách nhiệm bảo quản đồng hồ nước (thường đặt bên trong nhà khách hàng). Vì vậy khi đồng hồ nước bị hư hỏng, đứt niêm chì do lỗi chủ quan của khách hàng thì khách hàng phải chịu chi phí mua lại đồng hồ nước mới (trường hợp khách hàng can thiệp trực tiếp vào niêm chì, đồng hồ để gian lận nước thì có quy định xử lý riêng). Đối với trường hợp niêm chì bị đứt do lỗi khách quan như quá trình xây dựng nhà cửa vật dụng rơi trúng đứt niêm chì hoặc vật nuôi cắn đứt niêm chì thì khách hàng phải báo sớm cho ngành cấp nước xuống kiểm tra xác minh, nếu đúng như khách hàng phản ảnh thì sẽ thay lại đồng hồ, khách hàng không mất phí.

Riêng trường hợp của khách hàng Lương Lệ Huê được gắn mới đồng hồ từ tháng 3-2008, khi đến thời điểm thay định kỳ đồng hồ thì nhân viên phát hiện niêm chì đã bị đứt mà không xác định được thời điểm. Tuy nhiên thay vì thay mới cho khách hàng sau khi kiểm tra không thấy dấu hiệu khách hàng gian lận nước, nhân viên lại lập biên bản yêu cầu khách hàng đóng tiền mua lại đồng hồ mới. Sau khi kiểm tra, công ty đã yêu cầu thay mới đồng hồ miễn phí cho khách hàng, đồng thời có lời xin lỗi đến khách hàng.

Ngoài ra theo quy định hiện nay, nơi nào đã được cấp nước máy ổn định thì hạn chế việc khai thác nước ngầm. Về vấn đề này, công ty đã có những khuyến cáo với khách hàng Lệ Huê nên sử dụng nước máy để đảm bảo an toàn hơn so với nước giếng.

QUANG KHẢI ghi

Bà LƯƠNG LỆ HUÊ (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên