22/03/2014 02:15 GMT+7

Đi 5 cơ quan vẫn chưa được hoàn thuế

ĐỨC ANH - L.THANH ghi
ĐỨC ANH - L.THANH ghi

TT - Đến nay dù đã là thời điểm hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2013, nhưng tôi vẫn chưa thể nhận được tiền hoàn thuế năm 2012 dù đã đi tới đi lui năm cơ quan thuế.

Tôi làm đại lý Chữ ký số Viettel-Ca kiêm nhân viên địa bàn cho Tập đoàn viễn thông Viettel. Công việc chỉ mang tính chất làm thêm. Cho nên hằng tháng, trước khi nhận thu nhập, tôi đều bị cơ quan chi trả tạm khấu trừ 10% tổng thu nhập.

Cuối năm 2012, tôi có nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN ở Cục Thuế Hà Nội. Như những năm trước, cứ đến tháng 2-3 năm sau, tôi sẽ nhận được tiền hoàn thuế của năm trước. Nhưng đến giờ, sắp hết quý 1-2014 mà tôi vẫn chưa nhận được tiền hoàn thuế của năm 2012. Và tôi chỉ nhận được thông báo của Cục Thuế Hà Nội rằng hồ sơ hoàn thuế sai địa chỉ kèm theo hướng dẫn là cư trú (hoặc tạm trú tạm vắng) ở đâu thì nộp hồ sơ hoàn thuế ở cơ quan thuế nơi đó.

Vì không có hộ khẩu ở Hà Nội nên tôi đã về Ninh Bình - nơi tôi cư trú - để nộp hồ sơ hoàn thuế. Thế nhưng, đi lại nhiều lần đến chi cục thuế huyện mà tôi chỉ nhận được trả lời là đang xin ý kiến lãnh đạo chi cục thuế. Hồ sơ của tôi bị nằm ở chi cục thuế huyện gần hai tháng, mệt mỏi, nên tôi lại đành phải rút hồ sơ hoàn thuế về để lên Hà Nội nộp.

Quay về Hà Nội, tôi đến Chi cục Thuế Q.Đống Đa nộp hồ sơ vì tôi có tạm trú tạm vắng ở quận này. Nhưng ở đây không nhận hồ sơ hoàn thuế của tôi mà nói rằng hộ khẩu ở đâu thì nộp hồ sơ ở đó. Tôi có nói lại chỉ dẫn của Cục Thuế Hà Nội là có thể nộp ở nơi có tạm trú tạm vắng, nhưng đại diện bộ phận một cửa của Chi cục Thuế Q.Đống Đa hướng dẫn tôi nộp hồ sơ ở Chi cục Thuế Q.Ba Đình - nơi quản lý thuế của Tập đoàn viễn thông Viettel. Tôi đến Chi cục Thuế Q.Ba Đình, nơi đây lại hướng dẫn tôi về nộp ở Chi cục Thuế Q.Hoàng Mai - nơi quản lý thuế của chi nhánh công ty tôi công tác. Tôi lại đến nộp hồ sơ ở Chi cục Thuế Q.Hoàng Mai và đang bổ túc hồ sơ theo yêu cầu của chi cục.

Sau gần nửa năm đi tới đi lui năm cơ quan thuế từ Hà Nội đến Ninh Bình và rồi quay trở lại Hà Nội, đến giờ tôi vẫn không biết bao giờ mới nhận được tiền hoàn thuế năm 2012. Chỉ có điều tôi biết chắc chắn là số tiền thuế được hoàn ấy ít hơn rất nhiều so với chi phí tôi đã tốn kém trong thời gian đi đến các cơ quan thuế. Tôi cảm thấy rất mệt mỏi, chắc phải bỏ cuộc...

Ông Nguyễn Văn Hổ (cục phó Cục Thuế Hà Nội) trả lời:

Qua báo Tuổi Trẻ, chúng tôi xin mời anh Đức Anh đến bộ phận một cửa của Cục Thuế Hà Nội để trao đổi và hướng dẫn anh nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN năm 2012. Vướng mắc ở đâu thì cơ quan thuế phải có trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế. Nếu thật sự anh Đức Anh đã đi lại đến ba chi cục thuế của Hà Nội mà vẫn chưa nộp được hồ sơ hoàn thuế năm 2012 thì có một phần trách nhiệm của cơ quan thuế chưa hướng dẫn rõ ràng, cụ thể cho người nộp thuế. Chính sách đã có rồi, nguyên tắc là thu nhập phát sinh ở đâu thì nộp hồ sơ quyết toán thuế ở đó. Nếu cơ quan của anh Đức Anh có trụ sở ở Q.Hoàng Mai thì anh sẽ nộp hồ sơ quyết toán thuế ở Chi cục Thuế Q.Hoàng Mai.

ĐỨC ANH - L.THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên