09/01/2014 05:05 GMT+7

Mở thêm cơ hội cho người già đi xe buýt

NGUYỄN NGỌC HUẤN (Q.9, TP.HCM)
NGUYỄN NGỌC HUẤN (Q.9, TP.HCM)

TT - Sáng chủ nhật 5-1, đọc báo Tuổi Trẻ thấy có thông tin “Miễn vé xe buýt cho người cao tuổi” dẫn nguồn từ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết từ nay đến năm 2015, hành khách từ 80 tuổi trở lên sẽ được miễn phí vé xe buýt.

Miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi

Tôi rất hoan nghênh và cảm ơn các cơ quan chức năng đã có sự quan tâm tới người cao tuổi. Tuy nhiên tôi còn một số băn khoăn.

Tôi là một hành khách thường xuyên đi về trên bốn tuyến xe khác nhau: số 33, số 59, số 55, số 150. Từ thực tế đi xe buýt, tôi thấy lượng người cỡ tuổi từ 80 trở lên rất hiếm trên xe. Bởi người với độ tuổi vậy đã quá già, thường ốm đau, bệnh tật kèm theo. Trong khi đó, xe buýt hiện nay chưa thật sự tiện dụng cho những người cao tuổi khi phải vội vàng lên xuống xe, hoặc thường xuyên cảnh chen lấn do xe quá đông người. Mặt khác, hiếm có con cháu nào yên tâm để ông bà, cha mẹ mình ở tuổi như vậy đi xe công cộng. Nếu có việc bắt buộc phải đưa các cụ đi nơi này nơi khác họ sẽ sử dụng những phương tiện tiện ích và an toàn hơn. Chính vì thế, với người cao tuổi, chính sách miễn phí vé xe buýt này chắc chắn sẽ không đem lại nhiều niềm vui và sẽ có người nghĩ rằng “các ông ấy tính rồi, miễn phí cho các cụ 80 tuổi có thiệt gì đâu, bởi mấy ai ở độ tuổi này còn “chống gậy” đi xe buýt!”.

Tôi mong các cơ quan chức năng hãy nghiên cứu, điều chỉnh độ tuổi miễn phí vé cho người cao tuổi hợp lý hơn. Theo quy định của chính sách xã hội của Nhà nước, những người cao tuổi được quy định đạt đủ 60 trở lên. Vậy tại sao ta không áp dụng ngay từ độ tuổi được Nhà nước công nhận và đã được đưa vào luật để áp dụng miễn hoặc giảm giá vé xe buýt? Chẳng hạn như miễn vé cho người trên 70 tuổi và giảm giá vé cho người từ 60-70 tuổi? Tôi nghĩ việc mở rộng đối tượng miễn giảm giá vé như vậy mới thật sự có tác dụng với người cao tuổi sử dụng xe buýt. Điều này cũng góp phần giúp những người già đi xe buýt - thường là những người già có hoàn cảnh khó khăn - có thêm sự hỗ trợ trong cuộc sống.

Nhân đây tôi cũng mong các cơ quan điều hành quản lý xe buýt luôn khuyến cáo các tài xế và nhân viên xe buýt thường xuyên nhắc nhở các hành khách chưa có ý thức (nhất là giới sinh viên, học sinh) tự giác nhường ghế cho những đối tượng được ưu tiên theo quy định, trong đó có người cao tuổi. Thực tế tôi thấy việc này có xe làm tốt, nhưng cũng có xe làm chưa tốt, dẫn đến việc người già, người khuyết tật... vẫn chưa có chỗ ngồi ổn định trên xe buýt.

NGUYỄN NGỌC HUẤN (Q.9, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên