19/04/2023 09:32 GMT+7

Thủ tướng chỉ rõ một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, yêu cầu khắc phục ngay

Thủ tướng yêu cầu cần giải quyết thủ tục kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu, không ảnh hưởng tới huy động nguồn lực và nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm.

Thủ tướng chỉ rõ một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, yêu cầu khắc phục ngay - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ - Ảnh: VGP

Sáng 19-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ 4 nhằm tập trung thảo luận về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Còn nhiều điểm nghẽn

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ cải cách hành chính, xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba nhiệm vụ đột phá chiến lược. Đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho phát triển.

Thời gian qua, cải cách hành chính đã đạt được nhiều kết quả trong cả sáu lĩnh vực gồm: công tác xây dựng pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; chuyển đổi số, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. 

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận việc cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp vẫn còn nhiều "điểm nghẽn". 

Vẫn còn nhiều vướng mắc, tồn tại, hạn chế gây cản trở cho đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. 

Đáng chú ý, có tình trạng một số bộ, ngành phản ứng chính sách còn chậm. Một bộ phận cán bộ, công chức xử lý văn bản, công việc chậm, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. 

Thực tế này ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ, công việc của người dân và doanh nghiệp, huy động các nguồn lực phát triển.

Do vây, phiên họp sẽ đánh giá đầy đủ tồn tại, nguyên nhân, bài học và chỉ ra giải pháp khắc phục điểm nghẽn, ách tắc trong thực hiện. 

Thủ tướng nhấn mạnh
Phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt; giải quyết thủ tục kịp thời, không phiền hà, sách nhiễu, không ảnh hưởng tới huy động nguồn lực và nhất là khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm.
Thủ tướng chỉ rõ một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm, yêu cầu khắc phục ngay - Ảnh 4.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc cải cách hành chính của đất nước, của bộ, ngành mình - Ảnh: VGP

Trách nhiệm thực thi công vụ chưa cao

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, đến nay các bộ ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh. 

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.099 quy định của 10 bộ, cơ quan. Nhiều kênh tương tác, tiếp nhận khó khăn vướng mắc của người dân được thiết lập. 

Ngoài ra, đã có 25,9% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng; 62,7% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa, tăng 4 lần so với tháng 9-2022. Thông qua việc số hóa trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã giúp làm giàu, làm sạch, làm sống dữ liệu của các cơ sở dữ liệu. 

Các bộ ngành cũng tập trung rà soát, đơn giản hóa đối với 59 nhóm thủ tục hành chính ưu tiên trên 12 lĩnh vực theo chỉ đạo của Thủ tướng. Chuẩn hóa các báo cáo từ giấy sang điện tử, phục vụ cho hành chính nhà nước, đảm bảo công khai minh bạch. 

Tuy vậy, Văn phòng Chính phủ đánh giá các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều rào cản, quy định chồng chéo, đặc biệt liên quan tới đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu… 

Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, ban hành quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, tỉ lệ sử dụng dịch vụ công còn thấp...

Cơ quan này nhìn nhận, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu khi một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu. 

Trách nhiệm trong thực thi công vụ của một số bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa có ý thức thay đổi thói quen. Việc phối hợp giữa các đơn vị còn thiếu chủ động, kịp thời, hệ thống thông tin chưa có sự chuẩn hóa, thống nhất về dữ liệu... 

TP.HCM: Người dân phàn nàn thủ tục hành chính còn chậmTP.HCM: Người dân phàn nàn thủ tục hành chính còn chậm

Nhiều cử tri TP.HCM phản ánh về khó khăn khi làm các thủ tục hành chính và thái độ của cán bộ công chức ở một số nơi.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên