
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN
Chiều 13-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi. Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn trình tờ trình dự luật.
Không cần thiết giao Chính phủ quy định mức giảm trừ gia cảnh
Đáng chú ý, dự luật sửa đổi quy định giảm trừ gia cảnh (gồm giảm trừ gia cảnh cho cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc) theo hướng giao Chính phủ quy định cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ để thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền.
Hiện tại Chính phủ đã soạn thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp tháng 10-2025, theo hướng tăng cao hơn so với mức hiện hành.
Cụ thể từ mức 11 triệu đồng/tháng với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng với mỗi người phụ thuộc, tăng thêm trên 40%, tương ứng là 15,5 triệu đồng và 6,2 triệu đồng.
Việc tăng này theo tốc độ tăng của thu nhập bình quân đầu người và tăng GDP bình quân đầu người.
Cùng với đó sửa đổi, hoàn thiện phạm vi xác định các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo được giảm trừ cho phù hợp với thực tế.
Một nội dung khác, dự thảo điều chỉnh biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng giảm số bậc thuế và nới rộng khoảng cách giữa các bậc.
Cụ thể từ 7 bậc thuế hiện hành (5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30%, 35%) giảm xuống 5 bậc thuế (5%, 15%, 25%, 30%, 35%).
Nới rộng khoảng cách giữa các bậc, bậc 1 (thuế suất 5%) nâng từ 5 triệu đồng/tháng lên 10 triệu đồng/tháng, bậc 2 (thuế suất 15%) nâng từ 15 triệu đồng/tháng lên 30 triệu đồng/tháng,... bậc 5 (thuế suất 35% - thuế suất cao nhất) nâng từ 80 triệu đồng/tháng lên 100 triệu đồng/tháng (tăng 25%).
Thẩm tra nội dung giảm trừ gia cảnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho hay thường trực cho rằng đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Quy định về mức giảm trừ gia cảnh cũng là một trong những nội dung quan trọng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và dư luận trong quá trình sửa đổi, bổ sung luật.
Thực tiễn điều chỉnh, sửa đổi các quy định của luật hiện hành về giảm trừ gia cảnh và qua nghiên cứu kinh nghiệm các nước cho thấy mức giảm trừ gia cảnh không nhất thiết được điều chỉnh thường xuyên, liên tục.
Vì vậy không đặt ra sự cần thiết, cấp bách để giao Chính phủ quy định để bảo đảm tính linh hoạt, kịp thời.
Do đó đa số ý kiến đề nghị luật cần quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc như cách thể hiện của luật hiện hành để bảo đảm về thẩm quyền và sự rõ ràng, minh bạch.
Một số ý kiến thống nhất giao Chính phủ quy định về mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên đề nghị quy định trong luật mức giảm trừ gia cảnh tối thiểu, tối đa của người nộp thuế và người phụ thuộc, xác lập nguyên tắc cơ bản để Chính phủ quy định mức giảm trừ cụ thể.
Về biểu thuế, ông Mãi cho hay nhiều ý kiến trong thường trực ủy ban băn khoăn về tính hợp lý trong phương án điều chỉnh các mức ngưỡng thu nhập và mức thuế suất tương ứng,
Lý do, theo ông Mãi, đây là biểu thuế áp dụng người có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Tuy nhiên phần thu nhập tính thuế trong năm còn quá thấp so với mức thu nhập thực tế đã thay đổi tính từ thời điểm 2009 khi bắt đầu áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Thêm nữa, biểu thuế được quy định với 5 bậc và các nấc thang cao hơn cũng như mức khởi điểm và mức cuối cùng tính thuế cao hơn, song vẫn còn một số khoảng thu nhập tính thuế nếu so sánh với luật hiện hành. Điều này sẽ tạo gánh nặng về thuế thu nhập cá nhân lớn hơn cho người nộp thuế.
Trong khi đó nhiều khoảng thu nhập tính thuế khác người nộp thuế được giảm gánh nặng về thuế so với hiện hành như khoảng thu nhập từ 80-100 triệu/tháng có thuế suất hiện hành là 35%, dự thảo luật giảm còn 30%,...
"Việc sửa đổi biểu thuế như dự thảo luật chưa thật sự hợp lý và bảo đảm công bằng cho người nộp thuế giữa các nhóm thu nhập", ông Mãi nhấn mạnh.
Ông cho biết có ý kiến đề nghị giữ quy định 7 bậc với khoảng cách các bậc là 5% như quy định hiện hành và chỉ điều chỉnh đối với thu nhập tính thuế ở mỗi bậc cho phù hợp hơn với thực tế hiện nay, bảo đảm quyền và lợi ích của người nộp thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn - Ảnh: GIA HÂN
Không có ý siết chặt nghĩa vụ thuế với người nộp thuế
Giải trình sau đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho hay từ khi ban hành năm 2009 đến nay, nếu tính cả chuẩn bị trình vào tháng 10-2025, sẽ là 3 lần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.
Ông Tuấn phân tích trong luật quy định nếu chỉ số CPI trên 20%, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Đến thời điểm này, chỉ số CPI chưa đến 20% nhưng theo tính toán đến tháng 10 - 11 sẽ ở mức 20%.
Do đó Chính phủ chủ động trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.
"Hiện trong dự luật đang kiến nghị giao cho Chính phủ quy định và không căn cứ vào CPI, mà căn cứ vào tình hình thực tiễn, giá cả sinh hoạt để Chính phủ chủ động điều chỉnh kịp thời hơn để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, chứ không có ý siết chặt nghĩa vụ thuế với người nộp thuế.
Việc này sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định, nhưng Chính phủ, Thủ tướng rất muốn chủ động. Còn nếu trong luật quy định Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tuân thủ", ông Tuấn nêu rõ.
Về biểu thuế, ông Tuấn nói như phân tích của Ủy ban Kinh tế và Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo có phương án tốt.
Kết luận phiên họp, về mức giảm trừ gia cảnh, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị nghiên cứu hoàn thiện theo đề xuất của cơ quan thẩm tra, thể hiện như luật hiện hành, quy định cụ thể mức giảm trừ gia cảnh với người nộp thuế, người phụ thuộc.
Đồng thời quy định thẩm quyền của Chính phủ trong việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động giá cả trong trường hợp chỉ số giá tiêu dùng có biến động, tỉ lệ nhất định so với thời điểm luật hiệu lực thi hành.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận