Thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết từ đầu năm 2023 đến ngày 25-9, tại khu vực sân bay Nội Bài ghi nhận 3 trường hợp đốt rơm rạ, 7 trường hợp laser chiếu vào máy bay và 10 trường hợp thả diều, bóng bay ảnh hưởng an toàn bay.
Đặc biệt, trước thềm Tết Trung thu, phi công phản ánh hiện tượng vật thể bay không người lái và đèn trời có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Riêng ngày 23-9, có 4 tổ bay thông báo phát hiện đèn trời và các vật thể không người lái trong quá trình tiếp cận hạ, cất cánh ở khu vực thuộc huyện Đông Anh và Sóc Sơn, gây uy hiếp an toàn bay. Các vụ việc được phát hiện trong khung giờ từ 19h10 đến 20h11 ngày 23-9 gồm:
Lúc 19h10, phi công chuyến bay BL 6030 chặng bay TP.HCM - Hà Nội khi vào trục hạ cánh đường băng 11L/29R ở độ cao khoảng 3.650m, cách thềm hạ cánh khoảng 6,4km đã phát hiện vật thể bay không người lái phía trước.
Đến 19h17, phi công chuyến bay VN219 chặng bay Hà Nội - TP.HCM khi cất cánh từ đường băng 11R/29L đến độ cao khoảng 243m thì phát hiện vật thể bay không người lái phía bên phải máy bay.
Lúc 19h35, chuyến bay VN836 chặng bay Siem Reap (Campuchia) - Hà Nội khi vào trục hạ cánh đường băng 11L/29R ở độ cao khoảng 3.000m, cách thềm hạ cánh khoảng 6,4km phát hiện đèn trời bên trái máy bay.
Lúc 20h11, chuyến bay VN415 chặng bay Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội khi vào trục hạ cánh đường băng 11L/29R ở độ cao khoảng 3.000m, cách thềm hạ cánh khoảng 6,4km phát hiện đèn trời bên trái máy bay.
Nhận được thông tin từ phi công các chuyến bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã thông báo đến cơ quan chức năng trong khu vực để kiểm tra và xác minh. Qua đó, công an các xã phát hiện phía đầu tây đường băng (khu vực xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn) tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi có thả đèn trời và phía đầu đông đường băng (thuộc xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh) có thả diều. Lực lượng công an khu vực đã quán triệt, nhắc nhở và tịch thu diều.
Để phòng ngừa trường hợp tương tự gây rủi ro mất an toàn, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã gửi văn bản đề nghị UBND các xã lân cận sân bay chỉ đạo các đơn vị liên quan truyền thông đến toàn bộ người dân, đặc biệt là các cháu nhỏ về mức độ nguy hiểm của diều, đèn trời, vật thể bay không người lái và các loại bóng bay bơm khí nhẹ hơn không khí đối với hoạt động bay để có biện pháp phòng tránh.
Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để đảm bảo an toàn cho hơn 500 lượt chuyến bay với hơn 80.000 lượt khách mỗi ngày, hằng năm đơn vị này đều phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương các khu vực giáp ranh sân bay tích cực tuyên truyền cho người dân.
Mặc dù số lượng vụ việc có dấu hiệu giảm, song vào các dịp lễ hội vẫn còn hiện tượng chiếu laser, thả đèn trời, bóng bay, thả diều… vi phạm an toàn tĩnh không sân bay, nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Máy bay bị chiếu đèn laser vào buồng lái khi đến Tân Sơn Nhất
Tình trạng máy bay bị chiếu đèn laser tại khu vực sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất thỉnh thoảng vẫn xảy ra.
Gần đây nhất, lúc 20h08 ngày 24-9, Đài chỉ huy sân bay Tân Sơn Nhất nhận được thông báo từ phi công chuyến bay VN133 chặng Đà Nẵng - TP.HCM báo máy bay đang cách đường băng 25R/07L khoảng 8km thì có đèn laser chiếu lên buồng lái phía bên phải máy bay.
Vụ việc được trực ban trưởng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất báo cáo Cảng vụ Hàng không miền Nam phối hợp địa phương xử lý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận