Cán bộ cơ quan nhà nước là những người hàng ngày tiếp xúc với người dân - Ảnh minh họa: TT
Tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 14-11 về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhiều đại biểu đề nghị quy định cán bộ phải có thái độ khiêm cung, nhã nhặn cũng như thật lòng khi tiếp xúc với dân.
Đó là để người dân có thể trút bỏ hết những bức xúc đang dồn nén khi tới cơ quan công quyền. Trụ sở cơ quan công quyền cũng làm sao gần gũi cho người dân "xem như đó là nhà của mình".
Mong muốn của các đại biểu là một chuyện, nhưng thực tế lại là chuyện khác. Những chất chứa, những uất ức vốn bị dồn nén nhưng bị sự tự ti ngăn cản khiến người dân thiếu thoải mái khi tìm đến các cơ quan nhà nước để gặp cán bộ.
Mọi căn nguyên của sự cách biệt giữa dân - cán bộ, những bức xúc mà không được kịp thời tháo gỡ, giải quyết suy cho cùng cũng bắt đầu từ sự xa cách mang tính hình thức bên ngoài này.
"Phải có một cách tiếp cận khác, làm sao cho người dân tới cơ quan công quyền mà thấy gần gũi, thấy cán bộ thiện chí, dễ gần, có thể đủ niềm tin để người dân gửi gắm các bức xúc trong lòng. Để dân - ông chủ - đến gặp cán bộ - đầy tớ của dân - mà choáng, sợ sệt thì không ổn".
Ý kiến của đại biểu Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) cũng là mong muốn chung của người dân đang đi đòi quyền lợi. Đó cũng là mục tiêu của mô hình Nhà nước pháp quyền, hoạt động vì quyền lợi của người dân.
Đại biểu lên tiếng
* ĐB Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh): Thân thiện, chân tình với dân
Mỗi cán bộ, công chức tiếp công dân cần hành động theo phương châm lắng nghe để người dân nói, làm gương để người dân noi theo, tuyên truyền để người dân hiểu, giải thích để người dân tin. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo giá trị và hiệu quả công việc. Cán bộ phải cởi mở, thân thiện, chân tình với người dân.
* ĐB Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước): Dân khiếu nại sai phải giải thích rõ
Nếu công dân khiếu nại không đúng, khiếu nại sai thì chính quyền cần giải thích rõ. Nếu cứ lùi, không giải quyết thỏa đáng, không giải thích rõ ràng, khách quan thì dân sẽ hiểu rằng Nhà nước sai. Làm như vậy sẽ rất khó cho quá trình giải quyết sau này.
* ĐB Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu): Đừng thể hiện quan cách
Cách thức và vị trí ngồi của người tiếp công dân cũng nên xử lý thể hiện cho được gần dân, đừng thể hiện quan cách với dân. Người dân dù đến với tâm trạng rất nóng nảy, dù đang rất bức xúc nhưng cán bộ với tinh thần, thái độ, vị trí, cách tiếp dân tốt sẽ làm dịu người dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận