
Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Ảnh: DANH KHANG
Theo ông Thưởng, việc học 2 buổi/ngày không phải là hoạt động mới trong giáo dục.
Học 2 buổi/ngày đã áp dụng với tiểu học từ lâu
Từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày với THPT và THCS theo hướng nơi nào có điều kiện thì khuyến khích.
Nhiều nước đã tổ chức học 2 buổi/ngày khi đáp ứng đủ điều kiện cơ sở vật chất, số lượng giáo viên và chương trình giáo dục phù hợp tâm sinh lý học sinh.
Tại Việt Nam, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết lứa tuổi tiểu học đã tổ chức học 2 buổi/ngày từ rất lâu. Đặc biệt, chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định rõ việc dạy học 2 buổi/ngày bắt buộc ở cấp tiểu học; cấp THCS, THPT chương trình được thiết kế dạy học 1 buổi/ngày.
"Từ thực tế cho thấy dạy 2 buổi/ngày với học sinh tiểu học thuận lợi hơn rất nhiều. Các cháu nhỏ học bán trú và được tổ chức chương trình học rất phù hợp" - ông Thưởng nói.
"Chúng ta nhìn nhận là được học 2 buổi/ngày khi có đủ điều kiện. Việc này có mục tiêu là đảm bảo thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, giảm áp lực cho học sinh và được tổ chức một cách quy củ bài bản hình thành cho học sinh phẩm chất năng lực, các kỹ năng phát triển toàn diện đức trí thể mỹ" - ông Thưởng cho hay.
Sẽ có hướng dẫn chung toàn quốc để thực hiện với từng cấp học
Về thực trạng dạy học 2 buổi/ngày, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, hiện đang thực hiện 100% tại cấp tiểu học. Đặc biệt, số trường THCS và THPT dạy học 2 buổi/ngày tăng lên nhiều so với 5 - 10 năm trước.
Tuy nhiên, ông Thưởng thẳng thắn nhìn nhận hiện vẫn còn một số bất cập như buổi 2 có nơi dạy kiến thức văn hóa, chủ yếu học kiến thức chứ chưa phải là kỹ năng, điều này gây áp lực cho học sinh. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức rà soát và đánh giá lại hoạt động này.
Cụ thể, bộ sẽ có hướng dẫn chung toàn quốc để thực hiện với từng cấp học với quan điểm nâng cao chất lượng học chính khóa, giảm áp lực học tập cho học sinh nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả.
Mục tiêu giáo dục của các cấp học đề ra là học sinh được phát triển toàn diện không chỉ học kiến thức mà còn phát triển tâm hồn, thể lực, thể thao, kỹ năng công dân số, ứng dụng AI, ngoại ngữ, tin học… nhưng phải phù hợp với tâm lý lứa tuổi.
Đặc biệt, đối với buổi học 2 trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh học sinh và giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Buổi 1 thực hiện các giờ học chính khóa bởi học sinh khi lên cấp THCS và THPT sẽ có nhiều nhu cầu khác, định hướng nghề nghiệp đã hình thành.
Đồng thời khuyến cáo những nơi có điều kiện thì nên tổ chức nhưng phải đúng các yêu cầu, mục tiêu đã nêu.
Về nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận