21/12/2023 19:52 GMT+7

TP.HCM yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học ôn tập kiểm tra cho học sinh ngay trên lớp, không giao bài tập về nhà đối với lớp 2 buổi/ngày.

Học sinh tiểu học TP.HCM trong một hoạt động văn nghệ trước kỳ ôn tập học kỳ I - Ảnh: MỸ DUNG

Học sinh tiểu học TP.HCM trong một hoạt động văn nghệ trước kỳ ôn tập học kỳ I - Ảnh: MỸ DUNG

Công văn do ông Nguyễn Bảo Quốc - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - vừa ký yêu cầu việc kiểm tra học kỳ I đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Các trường tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày dành cho các em.

Theo đó, các trường tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh.

Các trường tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.

Các trường phải thực hiện tổ chức ôn tập cho học sinh ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Bên cạnh đó, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.

Thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ I sẽ do các phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp hợp lý, phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học.

Tuy nhiên, các đơn vị nên linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác.

Căn cứ trên kết quả kiểm tra định kỳ của học sinh, giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học kịp thời; lựa chọn phương pháp và tổ chức hình thức dạy học phù hợp nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh; đồng thời có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, hỗ trợ và phụ đạo cho từng đối tượng học sinh, đảm bảo học sinh đạt yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.

Môn toán: kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM hướng dẫn môn toán sẽ kiểm tra theo hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận, trong đó trắc nghiệm khoảng 30%, tự luận khoảng 70%. Bài kiểm tra định kỳ cần được thiết kế khoa học, các hình ảnh được chọn lọc rõ ràng, mang tính giáo dục.

Môn tiếng Việt sẽ theo hướng dẫn số 4567/SGDĐT-GDTH ngày 21-8-2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Nơi trực tuyến, nơi trực tiếp, kiểm tra học kỳ 1 ra sao?Nơi trực tuyến, nơi trực tiếp, kiểm tra học kỳ 1 ra sao?

TTO - Các trường phổ thông sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá học kỳ 1 thế nào khi có trường học trực tuyến, trường học trực tiếp và cũng có trường kết hợp cả hai hình thức học tập này?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên