27/03/2021 20:09 GMT+7

Học sinh bán nông sản, làm mô hình nhà chống lũ... lấy điểm kiểm tra định kỳ

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TTO - Đó là công việc của các học sinh khối 11 và 12 Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM với dự án 'Hành trình trên đất chín rồng'.

Học sinh bán nông sản, làm mô hình nhà chống lũ... lấy điểm kiểm tra định kỳ - Ảnh 1.

Gian hàng Bách hóa Hàm Luông của học sinh lớp 12A4 - Ảnh: H.HG.

Tại buổi báo cáo tổng kết dự án "Hành trình trên đất chín rồng" tại sân Trường THPT Lê Quý Đôn ngày 27-3, học sinh khối 12 đã tổ chức hội chợ nông sản với nhiều gian hàng khác nhau, trưng bày và bán các loại đặc sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thuyết trình về đặc điểm địa lý và tiềm năng kinh tế của khu vực.

Theo đó, học sinh vận dụng kiến thức đã học trong chương trình (các môn địa lý, lịch sử, sinh học, toán học, vật lý, hóa học, công nghệ) để xây dựng một buổi giới thiệu nhằm quảng bá, tuyên truyền về văn hóa, lịch sử khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cùng với đề xuất giải quyết một số vấn đề của khu vực như đất phèn, điện gió, nhà chống lũ…

Học sinh bán nông sản, làm mô hình nhà chống lũ... lấy điểm kiểm tra định kỳ - Ảnh 2.

Các học sinh lớp 12D5 giới thiệu món ăn đặc sản của Bến Tre từ đuông dừa - Ảnh: H.HG.

Tại buổi báo cáo, các học sinh còn biểu diễn hoạt cảnh, hát, múa để giới thiệu về văn hóa, lịch sử khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, các học sinh khối 12 còn khiến người dự khán bất ngờ khi sưu tầm và tích hợp tất cả các thông tin, hình ảnh về vị trí địa lý, đặc điểm kinh tế - xã hội - văn hóa... của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và lưu trên mạng.

Người dự khán theo đó chỉ cần lấy điện thoại và quét mã QR tại từng địa danh là có thể xem tất cả thông tin về vùng đất chín rồng.

Học sinh bán nông sản, làm mô hình nhà chống lũ... lấy điểm kiểm tra định kỳ - Ảnh 3.

Nam sinh lớp 12 Trường Lê Quý Đôn giới thiệu với các giáo viên về bản đồ Đồng bằng Sông Cửu Long và việc quét mã QR code để xem các thông tin liên quan - Ảnh: H.HG.

Không những thế, các học sinh khối lớp 11 cũng gây ấn tượng mạnh mẽ khi thực hiện các mô hình về resort ven biển sử dụng điện gió, mô hình nhà chống lũ, nhà chống rung, lắc...

Gia Huy, học sinh lớp 11A9 Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: "Sau 8 tuần làm dự án, em đã học được rất nhiều và thấy mình trưởng thành hơn. Em cảm thấy thú vị với công việc tìm hiểu về vật liệu nổi trên nước, việc xây dựng nhà ở... và trên hết, khả năng làm việc nhóm của em đã cải thiện rất nhiều".

Học sinh bán nông sản, làm mô hình nhà chống lũ... lấy điểm kiểm tra định kỳ - Ảnh 4.

Gia Huy, học sinh lớp 11A9 (giữa), và các bạn cùng khối giới thiệu về mô hình nhà chống lũ - Ảnh: H.HG.

ThS Nguyễn Viết Đăng Du - 1 trong 32 giáo viên tham gia hướng dẫn học sinh thực hiện dự án - cho biết học sinh thực hiện dự án "Hành trình trên đất chín rồng" sẽ được chấm điểm để vào sổ cột điểm kiểm tra định kỳ (trước đây gọi là kiểm tra 1 tiết) các môn địa lý, lịch sử, sinh học, công nghệ, vật lý; lấy điểm kiểm tra thường xuyên (trước đây gọi là kiểm tra 15 phút) các môn văn học, hóa học.

Giảm bớt bài kiểm tra ‘giấy, mực’ khi đánh giá học sinh THCS, THPT Giảm bớt bài kiểm tra ‘giấy, mực’ khi đánh giá học sinh THCS, THPT

TTO - Giáo viên các trường THCS, THPT có thể áp dụng các hình thức đánh giá học sinh qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, qua sản phẩm học tập chứ không chỉ sử dụng hình thức làm bài kiểm tra trên giấy như trước.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên