Bài kiểm tra thường xuyên qua Internet và truyền hình có thể thay thế kiểm tra trên lớp

26/03/2020 22:47 GMT+7

TTO - Tối 26-3, Bộ Giáo dục và đào tạo công bố quy định hướng dẫn dạy học qua Internet và truyền hình trong thời gian học sinh cả nước không đến trường vì dịch COVID-19.

Bài kiểm tra thường xuyên qua Internet và truyền hình có thể thay thế kiểm tra trên lớp - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) học trực tuyến trong thời gian không đến trường vì dịch COVID-19 - Ảnh: V.HÀ

Theo hướng dẫn này, dạy học qua Internet là các hình thức dạy học trong đó giáo viên sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ của Internet để tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Để thực hiện việc dạy học qua Internet hiệu quả, Bộ Giáo dục và đào tạo hướng dẫn các nhà trường chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, bao gồm Hệ thống quản lý học tập (LMS - Learning Management System); Dạy học thông qua hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS - Learning Content Management System); Dạy học thông qua các hệ thống dạy học trực tuyến.

Các hệ thống thuộc hạ tầng kỹ thuật này đảm bảo việc quản lý dạy học, theo dõi được quá trình học tập của học sinh, tổ chức kiểm tra trực tuyến. Đồng thời, cho phép giáo viên khởi tạo kho học liệu phục vụ dạy học, cung cấp học liệu cho học sinh, tổ chức tương tác với học sinh và gia đình học sinh trong quá trình dạy học.

Để dạy học qua Internet, Bộ Giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu về bài học và học liệu bao gồm sách giáo khoa, bài giảng, tài liệu, học liệu, câu hỏi, bài tập để tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Tương tự, việc dạy học qua truyền hình cũng phải đảm bảo yêu cầu về thiết bị, hạ tầng kết nối truyền hình, đáp ứng các yêu cầu thu sóng truyền hình tương thích với hệ thống truyền hình quốc gia.

Với hình thức này, Bộ yêu cầu các bài học trên truyền hình do giáo viên có kinh nghiệm dạy học, ghi hình để tổ chức dạy học trên truyền hình theo chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ. Việc sử dụng học liệu, kiểm tra đánh giá theo các bài học trên truyền hình, bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh theo từng cấp học.

Bộ yêu cầu các nhà trường phải xây dựng kế hoạch thực hiện dạy học qua Internet, truyền hình. Cụ thể, khi tổ chức dạy học qua Internet, mỗi nhà trường phải chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng bài học, học liệu để dạy học. 

Các trường cử cán bộ kỹ thuật hỗ trợ giáo viên, hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy học. Giáo viên đảm bảo duy trì tương tác với học sinh trong quá trình dạy học, giao nhiệm vụ và kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Với việc dạy học qua truyền hình, các nhà trường cũng phải chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể của từng lớp học, môn học, theo lịch phát sóng các bài học. Giáo viên căn cứ vào lịch phát sóng bài học để tổ chức hướng dẫn học sinh học tập, giao nhiệm vụ và kiểm tra kết quả học tập của học sinh.

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng yêu cầu các nhà trường kết nối chặt chẽ với gia đình học sinh để cùng phối hợp hỗ trợ học sinh trong quá trình học qua Internet và truyền hình.

Bộ quy định kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Riêng kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ sẽ được thực hiện khi học sinh trở lại trường học.

Dạy học từ xa: Khó khăn bủa vây trường công lập Dạy học từ xa: Khó khăn bủa vây trường công lập

TTO - Nhiều khó khăn, rào cản trong quá trình triển khai dạy học từ xa đã khiến hoạt động dạy học duy nhất trong thời dịch COVID-19 này diễn ra thiếu đồng bộ, khó đạt được hiệu quả mong muốn.

VĨNH HÀ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận