11/01/2016 14:53 GMT+7

Philippines tính dùng tiền trái phiếu sắm tàu chiến bảo vệ biển

THU ANH
THU ANH

TTO - Quốc hội Philippines hôm 11-1 yêu cầu chính phủ nước này nghiên cứu một đề xuất trích 3,2 tỉ USD tiền trái phiếu để phục vụ cho kế hoạch hiện đại hóa quân đội dài hạn.

Quân đội Philippines trong một cuộc diễu binh. Ảnh: Reuters
Quân đội Philippines trong một cuộc diễu binh. Ảnh: Reuters

Ariel Try, phó lãnh đạo phe thiểu số tại hạ viện nói quốc hội sẽ yêu cầu Bộ Tài chính xem xét việc chi tiền trái phiếu để Philippines bảo vệ biên giới trên biển trước sự bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Số tiền có được từ trái phiếu có thể được để riêng sang một bên để sắm tàu chiến mới như tàu khu trục và tàu hộ tống để điều động ra Biển Đông” - ông Try nói.

Ông nói rằng Manila phải đầu tư vào các tàu chiến mới để bảo vệ tài nguyên trên biển.

Bộ trưởng Tài chính Philippines Roberto Tan nói ông chưa được tư vấn về đề xuất này và nói phải xem qua kế hoạch trước.

Năm ngoái, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã tuyên bố trước khi hết nhiệm kỳ sẽ để lại một quân đội mạnh mẽ và uy lực để đối mặt với các thách thức trên biển.

Ông Try cho biết thêm quốc hội đã thông qua luật hiện đại hóa quốc phòng sửa đổi, phân bổ 75 tỉ peso (1,6 tỉ USD) trong giai đoạn 5 năm từ 2012 đến 2017.

Kể từ khi nhậm chức, ông Aquino đã chi khoảng 50 tỉ peso (khoảng 1 tỉ USD) cho khí tài.

Năm nay, quốc hội Philippines giành riêng 25 tỉ peso (khoảng 500 triệu USD) để mua 2 tàu khu trục, 3 trực thăng chống tàu ngầm, 6 máy bay và đạn dược cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc.

Theo Reuters, quân đội nước này cũng có một kế hoạch hiện đại hóa quân đội trong 15 năm, chi gần 1 tỉ peso để mua tàu ngầm, hệ thống tên lửa tối tân và máy bay trinh sát để theo kịp các nước trong khu vực. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên