21/12/2015 16:23 GMT+7

Philippines xây dựng quân đội mạnh đối phó thách thức trên biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ngày 21-12 cam kết sẽ xây dựng quân đội mạnh mẽ hơn nữa, đủ khả năng đối phó với các thách thức trên biển Đông trước khi ông hết nhiệm kỳ vào năm tới.

Tổng thống Philippines tại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập lực lượng vũ trang nước này - Ảnh: Reuters
Tổng thống Philippines tại lễ kỷ niệm 80 năm thành lập lực lượng vũ trang nước này - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 21-12 dẫn lời ông Aquino tuyên bố sẽ chi thêm 83,9 tỷ peso (tương đương 1,77 tỷ USD) từ đây đến năm 2017 để tăng cường năng lực quân sự cho quân đội Philippines.

Phát biểu tại lễ kỉ niệm 80 năm thành lập các lực lượng vũ trang Philippines, Tổng thống Aquino tuyên bố: “Chúng tôi đang lên kế hoạch mua thêm nhiều tàu hộ tống mới, tàu tuần tra xa bờ, tàu hỗ trợ, máy bay hỗ trợ và trang thiết bị khác”.

Ông Aquino không đề cập đến tranh chấp trên biển Đông, nhưng khẳng định các vũ khí mới sẽ giúp Philippines bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của nước này.

Tổng thống Philippines cũng tiết lộ, trong bối cảnh một số quốc gia tại châu Á tăng chi tiêu quốc phòng và xuất hiện ngày càng nhiều những căng thẳng trên biển Đông, Mỹ và Nhật Bản đã và đang giúp Manila xây dựng và tăng cường năng lực quân sự.

Kể từ năm 2010 đến nay, chình quyền của ông Aquino đã quyết định chi 56,79 tỷ peso để mua máy bay chiến đấu hạng nhẹ từ Hàn Quốc và trực thăng chống ngầm của Italia. Cũng trong thời gian này, Washington đã chuyển giao hai tàu tuần tra cũ và các máy bay vận tải cho Manila.

Trong kế hoạch 15 năm trị giá 998 tỷ peso của mình, quân đội Philippines tỏ ra đầy tham vọng với mong muốn sở hữu thêm nhiều tàu khu trục, tàu ngầm, máy bay và các hệ thống tên lửa hiện đại.

Theo kế hoạch dự kiến, trong năm 2016, Manila sẽ nhận được các tàu đổ bộ như hợp đồng đã ký với Indonesia. Số máy bay chiến đấu còn lại mà Philippines mua của Hàn Quốc cùng với hệ thống radar từ Israel cũng sẽ được bàn giao vào năm 2017.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên