23/07/2012 18:17 GMT+7

Philippines: 1,8 tỉ USD hiện đại hóa quân đội

TẤN KHOA (Theo Reuters)
TẤN KHOA (Theo Reuters)

TTO - Trong bài diễn văn quốc gia đọc trước toàn thể quốc hội ngày 23-7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino thúc giục quốc hội nước này thông qua dự luật hiện đại hóa quân đội nhằm bảo vệ các lợi ích trên biển của Philippines.

Xem hồ sơ tranh chấp Trung Quốc - Philippines ở biển Đông

2d1gkZ2i.jpgPhóng to
Tổng thống Philippines Benigno Aquino đọc bài diễn văn thứ 3 trước quốc hội - Ảnh: Reuters

“Nếu một ai đó nhảy vào sân của quý vị và nói rằng sân này của anh ta, quý vị có đồng ý không? Dĩ nhiên việc từ bỏ những gì thuộc về mình không phải là hành động đúng. Nên tôi kêu gọi sự đoàn kết của nhân dân trước vấn đề này. Hãy để chúng ta có chung một tiếng nói” - Tổng thống Aquino

Đây là bài diễn văn quốc gia thứ 3 của Tổng thống Aquino từ khi nhậm chức vào năm 2010.

Trong bài phát biểu, ông Aquino yêu cầu quốc hội thông qua dự luật hiện đại hóa quân đội, đồng thời cho biết quân đội có kế hoạch mua một tàu khu trục được tân trang lại, nhiều máy bay vận tải C-130, trực thăng chiến đấu, thiết bị viễn thông, súng trường và súng cối. Kinh phí được trích từ quỹ 1,8 tỉ USD dùng để hiện đại hóa quân đội.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định: “Đây không phải là hành động chuẩn bị cho cuộc chiến, cũng không phải là ra vẻ bắt nạt. Đây là hành động nhằm đạt được hòa bình. Chúng ta nâng cấp khả năng tự bảo vệ mình”.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Aquino khẳng định chính phủ vẫn thực hiện giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao hòa bình và kêu gọi người dân Philippines đoàn kết ủng hộ nỗ lực của chính phủ.

“Nếu một ai đó nhảy vào sân của quý vị và nói rằng sân này của anh ta, quý vị có đồng ý không? Dĩ nhiên việc từ bỏ những gì thuộc về mình không phải là hành động đúng. Nên tôi kêu gọi sự đoàn kết của nhân dân trước vấn đề này. Hãy để chúng ta có chung một tiếng nói” - Tổng thống Aquino phát biểu.

Theo Tổng thống Aquino, Philippines đã thể hiện sự kiềm chế bằng việc triệu hồi các tàu hải quân và thay thế bằng tàu dân sự khi những tàu cá của Trung Quốc xâm nhập vào bãi cạn Scarborough.

Khẳng định Philippines có quyền tài phán với bãi Scarborough, ông Aquino nói: “Việc yêu cầu đối phương tôn trọng quyền của chúng ta cũng như cách chúng ta tôn trọng quyền của họ không có gì quá đáng. Là lãnh đạo của quốc gia này, tôi phải tuân thủ và duy trì luật lệ của đất nước”.

Thừa nhận việc đạt được giải pháp cho vấn đề tranh chấp không đơn giản, Tổng thống Aquino trấn an nhân dân: “Hãy yên tâm. Chúng tôi luôn tham vấn thường xuyên với các chuyên gia để tìm ra giải pháp có thể chấp nhận đối với tất cả”.

Ngày 22-7, Điện tổng thống Malacanang tuyên bố tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và trên bãi cạn Scarborough không thể giải quyết hòa bình nếu Trung Quốc trang bị vũ khí cho ngư dân của họ.

TẤN KHOA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên