Thứ 2, ngày 26 tháng 9 năm 2022

Phải chế tài thích đáng để răn đe các TikToker, YouTuber lên mạng... 'quậy'!

16/08/2022 10:00 GMT+7

TTO - Để trả lại môi trường trong sạch cho người dùng mạng xã hội, theo bạn đọc Lý An Nhiên, đã đến lúc cần có những quy định pháp luật, chế tài mạnh hơn nữa để các TikToker, YouTuber không dám lên mạng mạt sát, chê bai, mắng mỏ người khác.

Phải chế tài thích đáng để răn đe các TikToker, YouTuber lên mạng... quậy! - Ảnh 1.

Dư luận đang chờ một chế tài thích đáng với TikToker Hoàng Minh, sau khi người này chửi người miền Trung trên mạng xã hội - Ảnh: TTO

Ai đã từng theo dõi ứng dụng TikTok hẳn sẽ không xa lạ với hiện tượng các TikToker, YouTuber đi trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận của mình về các món ăn, dịch vụ hay một sản phẩm nào đó. Thậm chí, với nhiều bạn trẻ thì đây là một nghề đang ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu nhập.

Là một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, cá nhân tôi cho rằng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… thật sự rất áp lực với những người dùng mạng xã hội, đặc biệt là các TikToker.

Dù xuất phát từ mục đích nào, để nâng tầm hay trù dập một đơn vị nào đó, hoạt động quay clip chia sẻ trải nghiệm của các TikToker cũng mang đến ít nhiều ảnh hưởng cho các đơn vị kinh doanh.

Khi đã làm nghề dịch vụ sẽ không tránh khỏi những sai sót, chưa kể khách hàng "chín người mười ý", nên hầu hết nhiều người đều có xu hướng thỏa hiệp, nhằm làm hài lòng mọi người.

Nếu gặp phải những đánh giá tiêu cực, các chủ quán ăn, đơn vị dịch vụ thường cố gắng không đôi co tranh cãi hay phản ứng thái quá, hạn chế việc đi xa hoặc tệ hơn là đánh mất một lượng khách hàng khác.

Chị họ tôi vốn là chủ của một quán hủ tiếu nổi tiếng ở TP.HCM cũng gặp phải những lần va chạm với các TikToker. Quán ăn của chị tôi từng tạo độ thu hút trên mạng nhờ vào trải nghiệm của các TikToker nên đã thu hút một lượng lớn khách hàng.

Dù thế, lợi bất cập hại, khi quán nổi tiếng trên mạng, thu hút nhiều người tới review lại mang đến nhiều thị phi không hay cho quán ăn.

Chị tôi chia sẻ có những thời điểm quán ăn rất đông khách, do nhiều khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ đến thưởng thức nhằm bắt trend.

Tuy nhiên, việc thu hút một lượng khách hàng lớn cũng khiến chị tôi bất an do không đủ nhân lực nhằm đảm bảo hiệu quả việc phục vụ khách hàng, đảm bảo chất lượng thức ăn một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, chị cũng lo ngại trở thành "miếng mồi" gây ra nhiều thị phi cho các TikToker.

Theo chị tôi kể lại thì sau những lùm xùm của các TikToker với một số quán ăn, nhiều chủ quán ăn, nhà hàng cảm thấy lo sợ khi thương hiệu của mình xuất hiện trên TikTok. Do đó, họ cực kỳ hạn chế quảng cáo hoặc thuê người quay clip chia sẻ trên nền tảng này.

Cũng bởi, nhiều người cho rằng nền tảng TikTok khá phức tạp, khó lòng kiểm soát được thông tin chính xác.

Do đó, đại đa số các clip review của các TikToker thường do họ chủ động thực hiện, chứ các đơn vị cũng không mấy mặn mà với hoạt động "đánh bóng thương hiệu", nhằm hạn chế vướng vào những thị phi, rối rắm không đáng có.

Nếu quan sát thực tế, chúng ta dễ dàng nhận thấy với nhiều người có độ nổi tiếng trên TikTok, khi các clip review của họ trở nên viral, sức ảnh hưởng đó có thể mang đến độ lan tỏa lớn cho các quán ăn. Nhưng khi họ bày tỏ ý kiến tiêu cực hoặc chê bai sẽ dẫn đến nhiều thị phi, dư luận trái chiều hoặc khiến quán bị khách hàng quay lưng.

Hiệu ứng đám đông cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt với thế hệ trẻ. Chỉ cần bất kỳ drama nào liên quan đến các quán ăn, đơn vị dịch vụ cũng sẽ có những khách hàng dẫu chưa tới trải nghiệm nhưng vì hiệu ứng đám đông cũng không ngại đánh giá tệ, cho 1 sao, thậm chí kêu gọi tẩy chay đơn vị, cửa hàng đó.

Mỗi đơn vị, cửa hàng kinh doanh dịch vụ đều phải rất nỗ lực mới xây dựng được thương hiệu cho riêng mình. Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, các TikToker lại tự cho mình quyền được nhận xét, chê khen rất chủ quan, dẫn đến nhiều thiệt hại cho đơn vị kinh doanh.

Mặc dù, xét ở góc độ khách quan, việc đưa ra những lời khen chê là hoàn toàn bình thường, người bán hàng, phục vụ khách hàng sẵn sàng cầu thị nếu góp ý đó có tính thực tế, trung thực. Hơn như thế, việc ăn uống, sử dụng dịch vụ tùy thuộc vào gu riêng mỗi cá nhân. Cùng một món ăn, thức uống nhưng cá nhân này thấy ngon, người khác thấy dở là hoàn toàn bình thường.

Một chiều hướng ngược lại, nếu các TikToker hay cá nhân khác có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội lợi dụng điều này để phản ánh kém khách quan, thiếu trung thực, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, lợi nhuận của nhà hàng, quán ăn, dịch vụ… thì câu chuyện đã hoàn toàn khác.

Thực hư phía sau những đoạn clip do các TikToker phản ánh thường xuất phát từ nhiều lý do, điển hình như câu view, do tranh chấp cá nhân hoặc những giao thương mua bán, mang tính chất thực dụng.

Do đó, nếu cố tình review sai sự thật, gây tổn thất và thiệt hại cho các đơn vị kinh doanh thì các cá nhân vi phạm phải chịu xử lý về mặt pháp lý.

Theo Luật an ninh mạng năm 2018, có quy định rất rõ về hành vi cấm đưa những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, làm thiệt hại lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội, xâm phạm quyền và lợi ích của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Bên cạnh đó, tác hại của việc lạm dụng "quyền lực" trên không gian mạng, lợi dụng danh tiếng để thực hiện clip không đúng sự thật, các TikToker nếu bị phát giác sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh, dẫn đến việc người theo dõi cũng giảm sút, thậm chí tan rã nhanh chóng.

Do đó, các TikToker, đặc biệt là các bạn trẻ, nên suy nghĩ trước khi tạo ra một video nào đó trên mạng xã hội.

Trước thực trạng ngày càng có nhiều cá nhân lên mạng mạt sát mắng mỏ, chê bai người khác, theo bạn cần làm gì để trả lại môi trường online trong sạch?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... kính mời bạn đọc gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn và dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

'Chửi' người miền Trung không ra gì, chủ tài khoản TikTok Hoàng Minh bị công an triệu tập

TTO - Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập chủ tài khoản TikTok Hoàng Minh - “hoangminhkhumbeo” liên quan đến clip chửi người miền Trung không ra gì.


LÝ AN NHIÊN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận