01/05/2017 09:31 GMT+7

Ông Trump nói vấn đề Triều Tiên quan trọng hơn thương mại 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ông Trump cho rằng với nước Mỹ lúc này, việc giải quyết vấn đề Triều Tiên còn quan trọng hơn chuyện đạt được một thỏa thuận thương mại tốt với Trung Quốc.

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan cập cảng Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phát trên chương trình ‘Face the Nation’ ngày 30-4 của đài CBS (Mỹ), ông Trump nói: “Tôi nghĩ là, thẳng thắn mà nói, vấn đề Triều Tiên có lẽ còn quan trọng hơn thương mại. Thương mại là chuyện rất quan trọng. Nhưng một cuộc đại chiến với hàng triệu, có thể là hàng triệu người bị giết hại thì sao? Vậy nên chúng tôi sẽ nói điều đó quan trọng hơn thương mại”.

Ông Trump cho rằng nếu Trung Quốc có thể giúp Mỹ giải quyết vấn đề Triều Tiên thì điều đó còn có giá trị hơn là đạt được một thỏa thuận thương mại tốt với Mỹ.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn này, ông Trump tuyên bố Trung Quốc đã ngừng việc thao túng tiền tệ ‘ngay khi’ ông đắc cử. Ông Trump nói: “Và tôi sẽ bảo rằng tôi chính là người đã bắt họ dừng lại’, đồng thời nhấn mạnh việc bây giờ không phải là lúc hợp lý để lên án hay chỉ trích Trung Quốc.

Ngày 30-4 truyền thông Triều Tiên tiếp tục đe dọa đánh chìm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ vừa được điều động tới bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã tăng cường những động thái đe dọa quân sự trong khu vực.

Trang web tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên viết: “Thời khắc tàu ngầm USS Michigan cố tình nhúc nhích dù chỉ là một chút, nó sẽ hứng chịu số phận thảm khốc trở thành một đống sắt vụn và không thể nổi trở lại trên mặt nước nữa”.

Trang web này khẳng định: “Việc điều động gấp rút một tàu ngầm hạt nhân tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, cùng thời điểm với việc điều động nhóm tấn công do tàu sân bay dẫn đầu, rõ ràng có ý định tăng cường những đe dọa quân sự với nền cộng hòa của chúng ta”.

Tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa dẫn đường USS Michigan cập cảng Busan của Hàn Quốc ngày 25-4 trước khi tiến ra biển bốn ngày sau đó. Chiếc tàu ngầm lớp Ohio này sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận khác nhau. 

Bình Nhưỡng cảnh báo ‘cho dù đó là tàu sân bay hay tàu ngầm hạt nhân, chúng cũng sẽ bị biến thành đống sắt vụn trước sức mạnh quân sự bất khả chiến bại của chúng ta’.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên