02/08/2014 11:33 GMT+7

Nhật đặt tên đảo tranh chấp, Trung Quốc phản đối quyết liệt

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Chính quyền Nhật Bản ngày 1-8 đã thông qua quyết định đặt tên cho 158 hòn đảo xa xôi không có người ở mà họ nhận chủ quyền.

Trung Quốc đòi lập vùng cấm xâm nhập quanh Senkaku/Điếu NgưNhật triệu đại sứ Trung Quốc phản đối xâm phạm lãnh hảiXem toàn bộ hồ sơ tranh chấp Nhật - Trung tại Senkaku/Điếu Ngư

dXIPjpAj.jpgPhóng to
Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: huffingtonpost.com

Số đảo này bao gồm năm hòn đảo có tranh chấp với Trung Quốc thuộc quần đảo ở biển Hoa Đông mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư

Hãng tin Kyodo News nói việc đặt tên không làm thay đổi quy mô lãnh hải chủ quyền của Nhật Bản. Tên của 158 đảo này được công bố trên trang web chính thức của chính phủ Nhật Bản ở mục chính sách về biển và đại dương sau khi một ủy ban nghiên cứu về an ninh của chính phủ đề xuất đặt tên cho các đảo vào ngày 30-6.

Các tên mới giờ sẽ được dùng trong các bản đồ chính thức của Cục thông tin địa lý quốc gia Nhật Bản và Cơ quan bảo vệ bờ biển Nhật Bản. Senkaku là một nhóm đảo nhỏ không có người ở cách đảo chính của Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Có hai đảo thuộc nhóm đảo này đã được đặt tên là Minamikojima và Kuba.

Trong một tuyên bố từ Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 1-8, người phát ngôn Tần Cương nói Trung Quốc “phản đối quyết liệt bất cứ hành động nào bên phía Nhật Bản xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”. Ông Tần Cương nói động thái của Tokyo là “đơn phương” và “bất hợp pháp”.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo cũng có công hàm gửi Bộ ngoại giao Nhật Bản ngày 1-8 nói quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền Trung Quốc, nhưng Nhật Bản nói họ không chấp nhận công hàm.

“Đây hoàn toàn là vấn đề tên gọi các vùng lãnh thổ của đất nước chúng tôi”, Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định như vậy.

Tương tự, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trong một cuộc họp báo rằng “chúng tôi chỉ làm những điều mà chúng tôi vẫn làm suốt một thời gian dài”. Tên các đảo chủ yếu được đặt theo tên mà các cư dân xung quanh đó vẫn dùng. Nếu đảo chưa có tên thường dùng, cơ quan phụ trách chính sách biển của Nhật Bản sẽ đề xuất, dựa trên các yếu tố vị trí địa lý và liên hệ với tên các đảo khác.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên