23/04/2013 11:48 GMT+7

Nhật triệu đại sứ Trung Quốc phản đối xâm phạm lãnh hải

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Ngày 23-4, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc tới để phản đối việc 8 tàu hải giám nước này xâm nhập lãnh hải Nhật Bản, khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

* 80 người Nhật Bản tới Senkaku/Điếu Ngư* Trung Quốc trao công hàm cho Nhật Bản phản đối chuyến thăm đền Yasukuni

Tokyo: "Lời lẽ và hành động của Bắc Kinh không chấp nhận được"Mỹ không muốn Nhật Bản mua quần đảo Senkaku?

lMzWIZ3E.jpgPhóng to
Đại sứ Trung Quốc đã bị Bộ Ngoại giao Nhật triệu tới phản đối việc 8 tàu hải giám nước này tiến vào lãnh hải Nhật, khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay các tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào vùng biển cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý vào khoảng 8g sáng nay (6g sáng theo giờ Việt Nam). Đây là lượng tàu Trung Quốc lớn nhất đi vào vùng biển trong một ngày kể từ khi Chính phủ Nhật quốc hữu hóa các hòn đảo hồi tháng 9 năm ngoái.

Trong vài tháng gần đây, tàu của Chính phủ Trung Quốc thường xuyên tiến vào vùng biển quanh quần đảo Senkaku do Nhật quản lý, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi đó là đảo Điếu Ngư.

Phát biểu trước báo giới ngày hôm nay, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định việc các tàu Chính phủ Trung Quốc liên tục xâm phạm lãnh hải Nhật Bản là điều “không thể chấp nhận được” và cho biết thêm phía Nhật Bản “đã thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với Trung Quốc cả ở Bắc Kinh và Tokyo”.

Trong khi đó, 80 nhà dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản thuộc nhóm Ganbare Nippon (Hãy đứng vững, Nhật Bản) đã ở trên 9 tàu tới khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Lần này Ganbare Nippon cho biết nhóm dự định khảo sát các ngư trường quanh quần đảo và cam kết không đổ bộ lên bất kỳ hòn đảo nào.

Ganbare Nippon từng thực hiện một chuyến đi tương tự tới đảo tranh chấp hồi năm ngoái. Sau đó 10 người trong nhóm đã đổ bộ lên các đảo nhỏ thuộc Senkaku/Điếu Ngư gây ra sự phản ứng dữ dội từ phía Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, một nhóm 168 nghị sĩ Nhật Bản ngày hôm qua 22-4 cũng đã đến thăm ngôi đền gây nhiều tranh cãi Yasukuni, nơi thờ cúng 2,5 triệu người Nhật tử trận, trong đó có 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

Theo Tân Hoa xã, đây là lần đầu tiên số lượng nghị sĩ Nhật tới Yasukuni vượt quá con số 100 người kể từ tháng 10-2005.

Cùng ngày 22-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết nước này đã trao công hàm cho Nhật Bản nhằm phản đối chuyến thăm trên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày hôm qua cũng đưa tin Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se đã hoãn chuyến thăm của ông đến Nhật trong tuần này vì sự thờ ơ của một số thành viên nội các Nhật Bản đối với vấn đề ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên