22/08/2016 16:44 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật - Trung - Hàn họp lần đầu sau 5 năm

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ba nước Nhật - Trung - Hàn xác nhận sẽ có cuộc gặp ngoại trưởng lần đầu tiên trong 5 năm qua tại Nhật Bản vào ngày 24-8.

Ông Vương Nghị sẽ là ngoại trưởng Trung Quốc đầu tiên đến Nhật kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2012 - Ảnh: Reuters
Ông Vương Nghị sẽ là ngoại trưởng Trung Quốc đầu tiên đến Nhật kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư năm 2012 - Ảnh: Reuters

Kyodo News ngày 22-8 đưa tin Ngoại trưởng Fumio Kishida và hai người đồng cấp Yun Byung Se của Hàn Quốc và Vương Nghị của Trung Quốc sẽ gặp gỡ vào ngày 24-8 tại hội nghị diễn ra ở Tokyo trong hai ngày 23 và 24-8.

Đây là hội nghị ngoại trưởng đầu tiên của ba nước trong 5 năm qua và cũng là lần đầu tiên một ngoại trưởng Trung Quốc đến Nhật Bản kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên cầm quyền và kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông năm 2012.

“Trong cuộc họp sắp tới, ngoại trưởng ba nước sẽ trao đổi về nhiều quan điểm trong các vấn đề lớn của khu vực và toàn cầu, cũng như đánh giá về hợp tác ba bên và các đường hướng phát triển trong tương lai của sự hợp tác này” - tờ Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Ngoài ra, các ngoại trưởng cũng có thể thảo luận về chủ đề nóng hiện nay là sự phát triển tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Một trọng tâm khác, chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, các ngoại trưởng cũng sẽ có các cuộc gặp song phương bên lề hội nghị. 

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc ông Vương Nghị đến Tokyo không phải là một chuyến thăm song phương.

“Việc hợp tác giữa ba nước có tác động quan trọng đến hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và toàn cầu. Đây không phải là chuyến thăm Nhật của ông Vương” - người phát ngôn Trung Quốc nói.

Trong diễn biến khác, Kyodo News ngày 22-8 dẫn các nguồn tin trong Chính phủ Nhật cho biết Tokyo đang lên kế hoạch đóng thêm tàu để tuần tra quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 

Theo đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ có thêm ba tàu mới để đối phó với căng thẳng leo thang ở biển Hoa Đông do sự xuất hiện ngày một nhiều của các tàu Trung Quốc. Chi phí sẽ bao gồm trong dự thảo ngân sách tài khóa 2016 dự kiến được hạ viện thông qua trong phiên họp tiếp theo.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên