
Ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: THU DUNG
Hội nghị do Sở Xây dựng - cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông TP.HCM - phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức để đánh giá, phân tích dữ liệu tình hình giao thông thời gian qua, đưa ra những giải pháp cần làm ngay trong thời gian tới để giảm ùn tắc, tai nạn.
Những giải pháp như bố trí đảo dừng chờ, giảm tốc khu vực dân cư đông đúc, tách làn xe... được đánh giá cao.
Sớm đồng bộ giao thông cả 3 khu vực TP.HCM, giảm tốc độ xe tải phù hợp
Phát biểu mở đầu hội nghị, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - nhận định sau khi TP.HCM sáp nhập địa giới hành chính với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu thì tình hình giao thông có phần phức tạp hơn.

Thời gian qua, TP.HCM áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn sau sáp nhập. Đồng thời nghiên cứu giới hạn tốc độ xe tải nặng phù hợp - Ảnh: TRÍ ĐỨC
Do đó đơn vị chức năng cùng địa phương cần căn cứ vào kết quả nghiên cứu giải pháp đạt hiệu quả cao, số liệu phân tích khoa học sớm ứng dụng nhóm giải pháp vào thực tế nâng cao an toàn giao thông địa phương mình.
"Đặc biệt, chúng ta cần tiếp tục mở rộng áp dụng đồng bộ cho toàn vùng đô thị rộng lớn đã hình thành. Việc đồng nhất tổ chức, quản lý giao thông là yếu tố then chốt đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Để làm được, sự ủng hộ của người dân đóng vai trò quyết định", ông Hưng nói.
Đơn cử những tuần gần đây, TP.HCM triển khai thí điểm phân làn giao thông lại trên quốc lộ 51, quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn để giảm tai nạn giao thông. Tới đây, Sở Xây dựng tiếp tục nghiên cứu, triển khai loạt giải pháp mới, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho người dân trên mọi tuyến đường.
Đánh giá thực tế, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng phòng quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông thuộc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết - TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình đảm bảo an toàn giao thông khu vực giao lộ, điểm nóng giao thông.
Tuy nhiên đặc trưng giao thông thành phố có luồng xe hỗn hợp nên có những giải pháp áp dụng cho người đi bộ hiệu quả, nhưng lại ảnh hưởng tới người tham gia giao thông khác. Cho nên mỗi giải pháp áp dụng cần thời gian theo dõi, điều chỉnh làm sao cho luồng giao thông thông suốt, an toàn.
"Chúng tôi đang nghiên cứu việc giảm tốc độ 30km/h đối với xe tải và xe container khi đi vào phần đường hỗn hợp (có xe 2 bánh), nâng cao an toàn giao thông ở một số đường trên toàn địa bàn TP.HCM. Nhất là một số tuyến ở khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trước đó trục quốc lộ 1 42km chúng tôi đã giảm tốc độ đối với xe tải, container trong làn hỗn hợp còn 30km/h, trong làn chính thì xe tải vẫn lưu thông tốc độ 60km/h, ô tô con 80km/h", ông Giang cho hay.
Trung bình mỗi ngày có 1 người tử vong khi tham gia giao thông đường bộ ở TP.HCM
Theo báo cáo thực trạng an toàn giao thông 2025, điểm có nguy cơ cao nhất tại TP.HCM với 10 ca tử vong trong 3 năm 2022-2024 là giao lộ Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng và Đặng Thùy Trâm.
Tiếp sau đó là giao lộ Nguyễn Văn Linh - Lê Khả Phiêu - cao tốc Bắc Nam phía Đông (9 ca tử vong); đường Nguyễn Văn Bứa (8 ca tử vong); gần giao lộ Bình Hưng - quốc lộ 50, Văn Tiến Dũng - khu vực phường Đa Phước...
Tuyến đường có nguy cơ cao nhất với 4 người tử vong trên mỗi km là đường Quách Điêu; tiếp sau đó là đường Trần Văn Giàu, quốc lộ 50 (3,4 người tử vong/km); đường Nguyễn Xiển, Lý Thái Tổ (3,3 người tử vong/km)...
Trung bình mỗi ngày có ít nhất một người tử vong khi tham gia giao thông đường bộ ở TP.HCM năm 2024. Nhiều tử vong diễn ra vào cuối tuần và buổi tối, đặc biệt vào các tháng trùng với mùa lễ hội, kỳ nghỉ và mùa mưa.
Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM, nêu thêm tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ 13 và Mỹ Phước - Tân Vạn sau thời điểm sáp nhập đang ở mức đáng báo động.
Thống kê cho thấy tới 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến ô tô tải và người đi xe máy; nhóm yếu thế là người đi bộ và người sử dụng phương tiện thô sơ.
Những vụ việc này còn phản ánh rõ hạn chế trong thiết kế và hạ tầng đường bộ hiện nay như vỉa hè, lề đường chưa thực sự dành cho người đi bộ; tình trạng băng qua đường không đúng nơi quy định còn phổ biến; và người dân vẫn có xu hướng di chuyển theo sự thuận tiện thay vì tuân thủ hướng dẫn an toàn.
Ông Phúc bày tỏ mong muốn người dân đồng hành nhiều hơn với các đơn vị trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông. "Một dẫn chứng là việc TP.HCM vừa tổ chức phân luồng giao thông tuyến quốc lộ 51. Mục tiêu giảm tai nạn nhưng gặp phải không ít ý kiến trái chiều từ một bộ phận người dân do chưa quen hoặc thấy bất tiện khi phải thay đổi thói quen di chuyển.
Mọi nỗ lực thiết kế và tổ chức giao thông hướng tới mục tiêu an toàn cho người dân nên cần người dân ủng hộ, đồng hành", ông Phúc chia sẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận