
Từ ngày 17-11, quốc lộ 51 đoạn qua TP.HCM được điều chỉnh phân làn mới với việc xe ô tô rẽ trái, rẽ phải và quay đầu ở làn thứ 3, sát làn xe máy (làn 4). Nhiều tài xế cho biết chưa quen với phương án mới - Ảnh: A LỘC
Từ ngày 17-11, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức lại làn giao thông trên quốc lộ 51. Cụ thể, hai làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (làn 1 và 2) dành riêng cho ô tô đi thẳng.
Làn thứ ba tính từ dải phân cách (làn 3) dành cho ô tô con và xe khách dưới 30 chỗ khi rẽ trái, quay đầu hoặc rẽ phải. Còn làn ngoài cùng bên phải dành cho xe 2-3 bánh đi lại, kèm theo dải phân cách cứng để ngăn với 3 làn còn lại.
Vì sao phân lại làn quốc lộ 51?
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, việc phân lại làn quốc lộ 51 nhằm giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân an tâm đi lại tại khu vực này.
Lâu nay, quốc lộ 51 có chiều dài khoảng 64km, quy mô đường cấp I đồng bằng với mặt đường rộng từ 25m - 38m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (tổng cộng 8 làn xe). Tuyến đóng vai trò quan trọng kết nối tỉnh Đồng Nai, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, đi qua nhiều khu công nghiệp, cảng biển.
Lượng xe đông đúc dẫn tới thường xuyên ùn ứ; ở các giao lộ hay xảy ra xung đột giao thông khi có xe tải, xe container quay đầu khuất tầm nhìn dẫn tới nhiều vụ tai nạn.
Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp nhiều đơn vị đã khảo sát, tính toán kỹ thuật thống nhất điều chỉnh phân làn giao thông tuyến quốc lộ 51 như trên. Đồng thời tuyên truyền, lắp đặt dải phân cách bên ngăn cách phần đường dành cho xe ô tô và phần đường dành cho xe mô tô tại các giao lộ (khoảng 50m).
Ngay giao lộ, TP.HCM yêu cầu lắp đặt biển báo số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo" trên 3 làn đường dành cho xe ô tô theo hướng quy định 2 làn đường bên trái sát dải phân cách tim đường tổ chức các loại xe ô tô đi thẳng giúp tài xế nhận diện.
"Các đơn vị giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giao thông khu vực điều chỉnh để đánh giá hiệu quả phương án, có điều chỉnh nếu phát hiện bất cập. Hiện vừa mới triển khai điều chỉnh nên tài xế cần có thời gian làm quen. Để đánh giá hiệu quả phương án thì cơ quan chức năng cần có thời gian quan sát, phân tích", vị này chia sẻ.
Giám sát chặt chẽ, sớm đồng bộ phương án phân làn trên tuyến
Sau hơn 1 tuần áp dụng phương án phân làn giao thông mới qua quốc lộ 51, một số tài xế lái xe trọng tải lớn trên quốc lộ 51 cho biết còn khá lúng túng.
Nguyên nhân do cách phân làn khác nhau trên các đoạn quốc lộ 51. Xe đang đi ở địa phận Đồng Nai theo cách phân làn cũ, qua địa phận TP.HCM chuyển sang cách phân làn mới thì tài xế khó xử lý. Đoạn rẽ vào cảng Cái Mép, xe ben, đầu kéo phải xếp hàng dài tại làn số 1 để chờ rẽ trái vào cảng hoặc quay đầu dẫn tới ùn ứ.
Bên cạnh đó, do thiếu chỉ dẫn từ xa, xe máy chưa nắm được quy định mới vẫn rẽ trái hoặc nhầm lẫn giữa hai đèn tín hiệu, gây xung đột giao thông. "Cho nên cơ quan chức năng cần nghiên cứu đồng bộ tổ chức giao thông trên tuyến, bổ sung biển chỉ dẫn từ xa giúp người dân đi lại thuận tiện, giảm ùn tắc và tai nạn", một số tài xế góp ý.
Trả lời về vấn đề này, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM thông tin hiện TP.HCM đã điều chỉnh và kết nối 13 camera để giám sát, cung cấp thông tin tình trạng giao thông cho nhóm phản ứng nhanh, cập nhật lên Cổng Thông tin giao thông cho người dân, tài xế theo dõi.
Qua giám sát, đơn vị đánh giá tình hình giao thông qua các nút giao thông trên quốc lộ 51 ổn định, ít xung đột trong giao lộ. Tần suất xuất hiện cảnh báo ùn xe trên nhóm phản ứng nhanh khu vực 2 không nhiều. Những ngày đầu áp dụng, TP.HCM ghi nhận tình hình giao thông trên quốc lộ 51 chuyển biến tích cực, giảm nguy cơ tai nạn nhờ tách riêng dòng xe.
Trước mắt, TP.HCM tăng cường biển hướng dẫn từ xa, thông tin tuyên truyền và phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông theo dõi tình hình, hướng dẫn người dân tạo thói quen đi đúng phương án phân làn mới.
Về việc phân làn quốc lộ 51 qua TP.HCM, tỉnh Đồng Nai chưa đồng bộ, vị này cho biết thêm phương án điều chỉnh vừa áp dụng cần thời gian đánh giá. Sau đó, cơ quan chức năng nhận định hiệu quả sớm đề xuất những nơi khác điều chỉnh đồng bộ.
Từ ngày 20-11, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã đề xuất Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai phân lại làn đường, tổ chức lại hệ thống đèn tín hiệu tại đoạn quốc lộ 51 đi qua địa bàn tỉnh này, nhằm đảm bảo đồng bộ và tăng tính an toàn trên toàn tuyến.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận