25/11/2025 15:00 GMT+7

Điều chỉnh phân làn trên quốc lộ 51: Tài xế ô tô lúng túng, xe máy gặp khó

HÀ MI
và 1 tác giả khác

Việc điều chỉnh phân làn đường trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.HCM đang khiến tài xế gặp cảnh lúng túng do chưa phân làn đồng bộ, còn bất hợp lý.

quốc lộ 51 - Ảnh 1.

Từ ngày 17-11, quốc lộ 51 đoạn qua TP.HCM được điều chỉnh phân làn mới với việc xe ô tô rẽ trái, rẽ phải và quay đầu ở làn thứ 3, sát làn xe máy (làn 4) đã xảy ra những bất cập khiến tài xế lúng túng - Ảnh: A LỘC

Tài xế lúng túng, chuyển làn gây ùn ứ nút giao quốc lộ 51 

Sau hơn một tuần Sở Xây dựng TP.HCM điều chỉnh biển báo và làn xe trên quốc lộ 51, một số tài xế lái xe trọng tải lớn trên quốc lộ 51 cho biết đã xảy ra những bất cập, khiến tài xế lúng túng.

Cụ thể, hiện hai làn đường bên trái sát dải phân cách giữa được quy định dành cho các loại ô tô đi thẳng.

Làn thứ ba cho các ô tô rẽ trái, quay đầu và rẽ phải.

Làn ngoài cùng bên phải dành cho xe 2-3 bánh lưu thông, kèm theo dải phân cách cứng để ngăn với 3 làn còn lại. Đồng thời ở vỉa hè lắp biển báo cấm xe máy rẽ trái.

Theo bảng hướng dẫn ngay cạnh, xe máy muốn rẽ trái buộc phải rẽ vào đường bên phải, sau đó vòng lại để băng ngang qua quốc lộ 51.

Anh Trần Mạnh Tuấn (người dân phường Phú Mỹ, TP.HCM) nhận định việc phân làn như hiện nay đang gây ùn tắc ở các nút giao. Bởi theo anh lượng xe trên quốc lộ 51 rất đông, trong đó có rất nhiều tài xế lần đầu đi trên tuyến đường này và không khỏi lúng túng với cách phân làn mới.

Điều chỉnh phân làn trên quốc lộ 51: Tài xế ô tô lúng túng, xe máy gặp khó - Ảnh 2.

Kẹt xe trên quốc lộ 51 đoạn Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, TP.HCM - Ảnh: H.M.

"Xe đang đi ở địa phận Đồng Nai theo quy định cũ, đùng cái qua địa phận TP.HCM chuyển sang cách phân làn mới thì tài xế lúng túng ngay", anh Tuấn nói.

Dẫn chứng bất hợp lý hiện nay, tài xế Nguyễn Văn Dũng thường lái xe qua lại khu vực này, kể: "Theo hướng dẫn mới, xe ô tô trên làn 1, làn 2 đi thẳng còn xe làn 3 thì rẽ trái, rẽ phải. Vì vậy, tài xế lái ô tô từ xa đang ở làn 3 khi muốn nối đuôi đi thẳng thì bất ngờ chuyển làn sang làn 1, làn 2 nên dẫn đến xung đột, ùn ứ ngay nút giao. Đây là hiện trạng phổ biến sau khi gắn biển báo, phân làn mới".

Theo anh Dũng, trước ở khu Phú Mỹ, Khu công nghiệp Mỹ Xuân kẹt xe ít hơn "nhưng từ khi phân làn mới thì kẹt xe nhiều hơn".

Thiếu biển chỉ dẫn từ xa, dễ chạy nhầm làn

Theo ghi nhận, sau hơn một tuần triển khai vẫn còn nhiều tài xế bối rối với cách phân làn mới. Thỉnh thoảng có thể gặp hai xe (làn 1 và làn 3) cùng bật tín hiệu rẽ trái hoặc rẽ phải, phía sau là tiếng còi inh ỏi hối thúc.

Trong khi đó, có rất nhiều xe máy chưa nắm được quy định mới vẫn rẽ trái hoặc nhầm lẫn giữa hai đèn tín hiệu, gây xung đột giao thông.

quốc lộ 51 - Ảnh 3.

Ô tô rẽ phải trong khi xe máy (đang đèn đỏ) không rõ quy định mới vẫn đi thẳng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn - Ảnh: A LỘC

"Lúc đèn xanh họ tưởng đèn đỏ nên dừng chờ gây ùn tắc phía sau. Còn lúc đèn đỏ thì họ nhầm tưởng đèn xanh rồi chạy thẳng, trong khi lúc này ô tô ở làn 3 rẽ phải hết sức nguy hiểm", anh Nguyễn Đình Tín (ngụ phường Phú Mỹ) lo ngại.

Nêu ra thực trạng sau khi phân làn mới không cho xe máy rẽ trái trực tiếp tại các giao lộ lớn, anh Trần Mạnh Tuấn cũng cho rằng hiện không có đèn báo hiệu dành riêng cho xe máy (làn 4) mà chung với hai làn trong cùng sát dải phân cách. Điều này khiến người đi xe máy dễ nhầm lẫn với đèn báo hiệu ở làn số 3.

Điều chỉnh phân làn trên quốc lộ 51: Tài xế ô tô lúng túng, xe máy gặp khó - Ảnh 4.

Xe máy vẫn giữ thói quen rẽ trái từ quốc lộ 51 vào đường nhánh, trong khi cách phân làn mới cấm xe máy rẽ trái - Ảnh: A LỘC

Theo anh Tuấn, hiện chưa có biển chỉ dẫn từ xa, khi đến gần giao lộ mới phát hiện cần chuyển làn, từ đó dẫn đến xung đột dòng xe giữa các làn và gây ùn tắc ở khu vực Phú Mỹ, Khu công nghiệp Mỹ Xuân, nhất là các giờ cao điểm.

"Nếu có biển báo từ sớm, biển to rõ ràng thì lái xe dễ nhìn thấy để vào làn xe theo hướng dẫn. Hoặc TP.HCM và Đồng Nai đồng bộ phương án phân làn một cách khoa học, hợp lý thì việc lưu thông sẽ thuận lợi và an toàn hơn về lâu dài", anh Tuấn gợi ý.

Đánh giá về việc phân làn mới, một cảnh sát giao thông chuyên xử lý tai nạn ở tỉnh Đồng Nai đề nghị không nêu tên, cho biết: "Các tuyến đường trên cả nước thì làn trong cùng bên trái ở dải phân cách giữa là làn rẽ trái, trong khi quốc lộ 51 đi qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu lại sử dụng làn thứ 3 để rẽ trái. Điều này rất khác biệt nên đang gây khó khăn cho tài xế và cũng dễ dính phạt nguội".

Theo vị này, mục đích cuối cùng của phân làn là tổ chức giao thông để giảm ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông trên quốc lộ 51. 

"Do đó việc phân làn phải tiếp tục tính toán sao cho khoa học, hợp lý, đồng bộ vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tránh phiền hà cho người dân", vị này chia sẻ.

Sở Xây dựng Đồng Nai nói gì?

Trước đó ngày 17-11, Sở Xây dựng TP.HCM đã tổ chức điều chỉnh phân lại làn đường trên quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũ.

Theo điều chỉnh, hai làn đường bên trái sát dải phân cách tim đường sẽ cho các xe ô tô đi lại. Làn đường thứ ba dành cho các ô tô con, xe khách dưới 30 chỗ. Làn đường bên phải ngoài cùng tổ chức cho các xe 2, 3 bánh, xe mô tô.

Ngoài ra các đơn vị cũng lắp đặt dải phân cách bên ngăn cách phần đường dành cho xe ô tô và phần đường dành cho xe mô tô ở các giao lộ (khoảng 50m).

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 25-11, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, cho biết: "Từ việc phân làn mới, phía TP.HCM đã có bàn với Đồng Nai gắn biển báo, phân làn cho đồng bộ trên quốc lộ 51. Qua thực tế, chúng tôi ghi nhận đã thấy có những bất cập khi phân làn mới. Vì vậy Đồng Nai sẽ cùng TP.HCM và các ngành cùng ngồi lại để bàn kỹ hơn trước khi tổ chức gắn biển báo, phân làn trên quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai".

Điều chỉnh phân làn trên quốc lộ 51: Tài xế ô tô lúng túng, xe máy gặp khó - Ảnh 5.Thay đổi phân làn giao thông quốc lộ 51 từ 17-11, người dân lưu ý

Sở Xây dựng TP.HCM thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên quốc lộ 51 (đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ). Người dân, tài xế thường xuyên đi lại, vận chuyển trên tuyến này cần lưu ý đi đúng hướng dẫn.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất