
Lực lượng chức năng giặm vá, sửa chữa một số vị trí hư hỏng trên quốc lộ 51. Tuy nhiên, người dân cho hay chỉ sau một vài cơn mưa đường vẫn hư trở lại - Ảnh: A LỘC
Liên danh CC1 và BVEC vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng quan tâm, chấp thuận chủ trương giao chấp thuận chủ trương lập đề xuất làm dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 theo phương thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng BOT.
Cụ thể, liên danh này cho hay quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) là một tuyến huyết mạch kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai hiện hư hỏng nặng, mặt đường lồi lõm, dày đặc ổ gà, vệt lún, nhiều đoạn dải phân cách, nắp cống hư hỏng... tiềm ẩn tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.
Vì vậy, tuyến đường này cần phải được khẩn trương đầu tư cải tạo, nâng cấp, vừa tăng năng lực thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
CC1 cho biết, trước đó dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa cũ (nay là phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai) theo phương thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 3.140 tỉ đồng.
Từ tháng 8-2020, dự án trên tạm dừng thu phí để giải quyết các tồn tại, vướng mắc nhằm xác định thời gian thu phí chính thức của dự án.

Trạm thu phí do BVEC đầu tư dừng thu phí từ tháng 1-2023 để xác định thời gian thu phí nhưng đến nay chưa xử lý dứt điểm. Trong khi đó, người dân khốn khổ với đường hư, xuống cấp rất nghiêm trọng - Ảnh: A LỘC
Riêng BVEC đầu tư dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài 72,7km đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ, nay thuộc TP.HCM).
Dự án này cũng đã tạm dừng thu phí từ tháng 1-2023 để xác định thời gian thu phí nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.
Liên doanh CC1 và BVEC cho rằng việc tạm dừng thu phí đối với hai dự án trên khiến nhà đầu tư chưa hoàn được vốn đầu tư và chưa trả xong nợ vay các ngân hàng tài trợ vốn.
Hiện nay, CC1 và BVEC vẫn đang tích cực làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Xây dựng để sớm giải quyết các tồn tại, vướng mắc của hai dự án, xác định chính xác số liệu quyết toán cuối cùng nhà đầu tư còn được thu hồi để hoàn vốn, trả nợ vay.
Do đó, CC1 và BVEC mong muốn tiếp tục đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 (giai đoạn 2) để tuyến đường đi vào khai thác thông suốt, đảm bảo an toàn giao thông toàn tuyến.
Phía liên danh CC1, BVEC cũng cho hay việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (giai đoạn 2) sẽ lồng ghép để xử lý các tồn tại, vướng mắc của hai dự án BOT quốc lộ 51 và cầu Đồng Nai đang trong quá trình tạm dừng thu phí chưa được xử lý dứt điểm để giải quyết hoàn vốn ở hai dự án này.
Đồng Nai đang tính phương án làm đường trên cao dọc quốc lộ 51
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần bàn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51 và các nút giao ngã tư Vũng Tàu, Cổng 11, đường Võ Nguyên Giáp với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và nút giao với hương lộ 2.
Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, liên danh nhà đầu tư đã đề xuất hai phương án tài chính để thực hiện đầu tư dự án.
Cụ thể, phương án 1, có tổng mức đầu tư hơn 16.100 tỉ đồng, trong đó Nhà nước tham gia vào dự án hơn 4.800 tỉ đồng, vốn BOT hơn 11.200 tỉ đồng (chiếm gần 70% tổng mức đầu tư). Thời gian thu phí hoàn vốn dự án là 25 năm 3 tháng.
Ở phương án 2, tổng mức đầu tư dự án gần 16.600 tỉ đồng. Toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án là vốn BOT (bao gồm lãi vay). Thời gian thu phí hoàn vốn dự án là 26 năm 9 tháng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận