
Tình trạng hư hỏng mặt đường xuất hiện trên nhiều đoạn quốc lộ 51 - Ảnh: HÀ MI
Bộ Xây dựng cho biết như vậy trong công văn gửi Tổng công ty Xây dựng số 1 và Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Liên danh nhà đầu tư CC1-BVEC) sau khi nhận được đề nghị chấp thuận chủ trương lập đề xuất dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 của hai doanh nghiệp trên.
Bộ Xây dựng cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 51 có điểm đầu tại quốc lộ 1, phường Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại phường Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM). Tuyến quốc lộ này được quy hoạch với quy mô đường cấp I, 6 làn xe.
Thời gian qua, quốc lộ 51 được nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) là cơ quan có thẩm quyền; nhà đầu tư là Liên danh IDICO - DIC - Thái Ninh; doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Dự nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 theo hợp đồng BOT có chiều dài khoảng 73km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, quy mô 6 làn xe được đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2013, đã kết thúc thu phí hoàn vốn.
Theo Bộ Xây dựng, tháng 4-2025 Bộ Tài chính có quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về địa phương quản lý.
Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (cơ quan được giao quản lý tài sản) thực hiện điều chuyển đoạn tuyến từ km0 đến km37+402 quốc lộ 51 từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác; đoạn tuyến từ km37+402 đến km73+600 đã được điều chuyển về UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là TP.HCM) quản lý, khai thác.
Hiện nay, việc giao nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng đường bộ đang khai thác theo phương thức PPP đã được pháp luật về PPP, pháp luật về đường bộ cho phép.
Theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Luật Đường bộ và nghị định liên quan việc xem xét đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 51 (giai đoạn 2) thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
Vì vậy Bộ Xây dựng không có ý kiến đối với đề xuất dự án của Liên danh nhà đầu tư CC1-BVEC do nội dung này thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai.
            
        
                   
                
                   
                
                   
                
                    
                        
                        
                        
                        
                        
                        
        
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận