Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, thời gian qua TP thí điểm một số giải pháp trong hoạt động của hệ thống đèn giao thông phục vụ tổ chức giao thông.
Đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) quản lý hoạt động của hệ thống đèn giao thông tại các khu vực gồm: nút giao thông Hàng Xanh; ngã năm Đài Liệt sĩ; giao lộ Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí - D5 (quận Bình Thạnh).
Qua theo dõi, kể từ khi thí điểm, tình hình giao thông tại các khu vực này cơ bản ổn định.
Bên cạnh đó, sở đang triển khai các dự án về điều khiển giao thông tự động cho các trục đường gồm Phạm Văn Đồng; Võ Văn Kiệt; Mai Chí Thọ bằng giải pháp kỹ thuật số song sinh Digital Twin có ứng dụng AI thế hệ mới.
Công nghệ này sẽ thu thập, phân tích, báo cáo lưu trữ thống kê các dữ liệu mô tả tình trạng và hiệu suất khai thác của hệ thống đường bộ theo thời gian thực. Từ đó phát hiện tắc nghẽn hay các sự cố giao thông để tự động đưa ra cảnh báo cho người vận hành.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP.HCM, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết hiện đang quản lý 1.070 chốt đèn giao thông (bao gồm 794 chốt đèn hoạt động chế độ xanh - vàng - đỏ, 256 chốt đèn hoạt động chế độ chớp vàng (bao gồm đèn năng lượng mặt trời).
Trong đó có 843 chốt đèn hoạt động độc lập và 227 chốt đèn hoạt động kết nối điều khiển tại trung tâm điều khiển.
Các chốt đèn giao thông được giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) quản lý, bảo trì thường xuyên.
Tuy nhiên, hệ thống đèn giao thông có lúc vẫn còn sự cố như mất nguồn cung cấp điện, hư hỏng thiết bị tủ điều khiển, hư hỏng đèn... dẫn đến khó khăn cho người tham gia giao thông.
Nhiều giải pháp ổn định hoạt động đèn giao thông
Nhằm hạn chế sự cố, đối với những hệ thống kết nối điều khiển tại trung tâm điều khiển, đơn vị trực thuộc luôn bố trí lực lượng theo dõi tình hình hoạt động của hệ thống.
Dựa vào đó, kịp thời đề xuất và đưa ra phương án điều chỉnh thời lượng hoạt động của hệ thống đèn giao thông phù hợp với từng thời điểm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trong ngày, điều chỉnh linh hoạt giảm đáng kể tình trạng ùn ứ giao thông.
Còn đối với hệ thống đèn giao thông hoạt động độc lập, thời lượng đèn giao thông được thiết lập nhiều khung thời gian khác nhau trong ngày (bao gồm giờ cao điểm và giờ ngoài cao điểm). Đồng thời cố định thời gian sau khi đã thiết lập với mục đích phù hợp với giao thông và giảm ùn xe.
Bên cạnh đó, vào khoảng thời gian cao điểm trong ngày (từ 6h30 đến 9h00 và từ 16h đến 20h hằng ngày) các lực lượng cảnh sát giao thông, công an khu vực, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ… tham gia điều chỉnh hoạt động của hệ thống đèn giao thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận