Xe
04/01/2025 10:30 GMT+7

Thế giới của xe tự lái: Có cần đèn giao thông thứ tư, đỏ xanh vàng tiêu chuẩn là không đủ?

Các nhà nghiên cứu cho rằng cần bổ sung đèn giao thông thứ tư khi xe tự lái ngày càng thay thế con người trong việc điều khiển xe.

Thế giới của xe tự lái: Có cần đèn giao thông thứ tư, đỏ xanh vàng tiêu chuẩn là không đủ? - Ảnh 1.

Một số người đau đáu suy nghĩ làm sao để đường sá trở nên an toàn hơn. Họ đã tìm ra câu trả lời, đó là thêm đèn giao thông - Ảnh: Autoevolution

Ô tô ngày càng thông minh hơn. Công nghệ hỗ trợ người lái mới thường giúp mọi người tránh được những vụ va chạm kinh hoàng khi hoạt động như mong đợi. Nhìn chung, có vẻ tốt cho những người lái xe bình thường.

Kỹ năng lái xe rất quan trọng, nhưng với công nghệ hỗ trợ lái nâng cao, không cần phải là một người chuyên nghiệp để có thể sống sót khi di chuyển trên đường.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu từ Đại học bang North Carolina (Mỹ) nghĩ cần có sự thay đổi ở cả cơ sở hạ tầng.

Xe tự lái như Waymo hay Cruise đang chạy trên đường phố ở một số thành phố thuộc Mỹ hay Trung Quốc, cho thấy có thể không cần người ngồi sau vô lăng.

Thành công của Waymo đã chứng minh rằng taxi tự lái thực sự khả thi. Nhiều người thích trải nghiệm sự mới lạ, nhưng cũng có một nhóm người hoài nghi khả năng máy tính thay thế con người.

Vì lẽ đó, các nhà nghiên cứu muốn tạo nên môi trường, nơi những chiếc xe do con người điều khiển và xe tự lái có thể cùng tồn tại.

Có người đề xuất cần đèn giao thông thứ tư, đỏ xanh vàng tiêu chuẩn là không đủ - Ảnh 2.

Xe Audi đã có khả năng tương tác với đèn giao thông - Ảnh: Audi

Giải pháp đó là đèn giao thông thứ tư bổ sung vào bảng màu đỏ xanh vàng truyền thống. Theo họ, đó có thể là đèn màu trắng.

Mặc dù việc thay đổi tất cả đèn giao thông trong cả nước chỉ vì xe tự lái có thể bị cho là tốn kém, nhưng ở một góc độ nào đó, ý tưởng này có thể thí điểm.

Về cơ bản, đèn giao thông màu trắng sẽ chỉ bật khi xe tự lái vượt trội hơn xe do con người lái tại một số địa điểm nhất định. 

Xe không người lái có thể phối hợp tốt hơn nhờ giao tiếp không dây, nếu được lập trình tốt. Nhờ đó, chúng có thể giúp tránh ách tắc giao thông, và hoàn toàn không phải lo lắng bất kể mức phạt giao thông tăng cao thế nào.

Khi đèn giao thông màu trắng bật sáng, người lái xe chỉ cần bình tĩnh làm theo chính xác những gì xe tự lái phía trước đang làm.

Toàn bộ mục đích của đèn giao thông thứ tư này là ngăn mọi người lạm dụng xe tự lái như một số người đang làm với Tesla được trang bị FSD. Những người này có xu hướng tranh làn khi nhìn thấy xe Tesla vì tự tin rằng chiếc xe điện sẽ tự biết dừng lại nhờ hệ thống camera và phần mềm hỗ trợ lái tiên tiến.

Nếu được triển khai, đèn giao thông màu trắng có thể định hình lại hành vi của mọi người trong một thế giới mà ngày càng có nhiều xe tự lái trên đường công cộng.

Tuy nhiên, trang Autoevolution đánh giá khả năng này không cao, ít nhất trong tương lai gần, do tính chất phức tạp của việc thay đổi toàn bộ hệ thống đèn.

Có người đề xuất cần đèn giao thông thứ tư, đỏ xanh vàng tiêu chuẩn là không đủ - Ảnh 3.
Có người đề xuất cần đèn giao thông thứ tư, đỏ xanh vàng tiêu chuẩn là không đủ - Ảnh 4.
Có người đề xuất cần đèn giao thông thứ tư, đỏ xanh vàng tiêu chuẩn là không đủ - Ảnh 5.

Các nhà khoa học cho rằng xe tự lái sẽ tốt cho giao thông hơn - Ảnh: Audi

Song có một kết luận đáng lưu tâm khác. Đó là các nhà nghiên cứu cho rằng ngày càng nhiều xe tự lái trên đường thì nạn ùn tắc giao thông càng giảm. "Kết quả cho thấy rằng xe tự lái có thể giảm độ trễ trung bình tại các giao lộ tới 27%", các nhà nghiên cứu tiết lộ.

Nguyên nhân được cho là không như ý muốn chủ quan của con người, trí tuệ nhân tạo phối hợp theo nguyên tắc được cài đặt sẵn. Chúng không vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, nhập làn một cách bừa bãi… Tất nhiên, điều tiên quyết là hệ thống không bị "chập mạch", cập nhật lỗi hay bị rò rỉ nước chẳng hạn.

Nếu điều này được công nhận rộng rãi, khi nạn tắc đường đã trở thành vấn nạn khó giải, có lẽ đó là lúc xe tự lái trở nên phổ biến.

Thế giới của xe tự lái: Có cần đèn giao thông thứ tư, đỏ xanh vàng tiêu chuẩn là không đủ? - Ảnh 7.Xe máy điện tự lái, tự gạt chân chống, chạy 100km/sạc

Mẫu xe máy điện S92 Pro gây ấn tượng với khả năng tự thăng bằng và tự lái. Chiếc xe có thể tự gạt chân chống, tự chạy trên nền lát đá xuống bãi cỏ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên