16/10/2025 15:02 GMT+7

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Phở quá xứng đáng là di sản văn hóa nhân loại

Với tri thức dân gian phở Việt và được 'kiểm chứng' qua dạ dày của không biết bao nhiêu thực khách, nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết nói phở xứng đáng có địa vị cao hơn.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 1.

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết chấm thi Đi tìm người nấu phở ngon 2025 - Ảnh: HỮU HẠNH

Nghệ nhân Ánh Tuyết nói về hành trình chinh phục các thực khách trong nước lẫn quốc tế của phở trước thềm Vietnam Phở Festival diễn ra từ ngày 18 đến 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore. 

Đây là một hoạt động do báo Tuổi Trẻ khởi xướng nhiều năm qua nhằm quảng bá, định vị phở Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới. 

Việt Nam cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO để ghi danh phở là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Vietnam Phở Festival 2025- Khi hương vị phở Việt trở thành 'đại sứ văn hóa' tại Singapore

Phở có một hành trình kiêu hãnh

* Từ những quán phở ven sông ở Nam Định, phở gánh rong ruổi trên phố phường Hà Nội, thời bao cấp là món quà xa xỉ, tới ngày nay phở phủ sóng khắp cả nước, hiện diện khắp nơi trên thế giới, phở Việt đã đi một hành trình như thế nào?

- Tôi không rõ phở có từ bao giờ, nhưng từ khi tôi còn nhỏ đã thấy phở, nay tôi đã ngoài 70. Nhưng ngày xưa khó khăn, không chỉ riêng gia đình tôi mà cả một thời được ăn tô phở là một điều xa xỉ.

Chỉ cần so với thời bao cấp, mỗi người chỉ được cấp một lạng thịt/1 tháng thì giờ bạn thích mua bao nhiêu thịt thì có bấy nhiêu, cùng với các quán phở phủ sóng từ Bắc chí Nam, lúc nào thèm phở cũng có người bán, người có tiền hay ít tiền đều ăn được phở, có thể thấy phở đã phát triển thế nào.

Phở còn xuất ngoại, hiện diện ở nhiều nơi trên thế giới. "Phở" trở thành một danh từ quốc tế, không cần phiên dịch đầy kiêu hãnh. Nhắc đến phở, biết ngay là món quốc hồn quốc túy của Việt Nam.

* Phở có sức hút ra sao mà được gọi là quốc hồn quốc túy?

- Tôi cho sức hấp dẫn của phở nằm ở sự kết hợp tinh tế của các yếu tố cảm quan, vượt xa một món ăn bình thường, nâng tầm lên mức nghệ thuật ẩm thực. Người ta "ăn bằng mắt" trước tiên.

Bạn hãy tưởng tượng mà xem, một tảng gầu hoặc gầu vàng chỉ khoảng hơn 1 gang tay được luộc, móc và treo lên. Kèm theo đó là bó hành củ trắng tinh (trước gọi là ngọc hành) và bó ớt đẹp mắt. 

Cộng với mùi thơm đặc trưng của bò, vị ngọt tự nhiên của con bò cỏ Việt Nam, bên cạnh lại có một nồi nước phở khói nghi ngút. Ngày xưa người ta bán đầu phố, gió thổi cuối phố thơm nức. 

Ôi chao, tưởng tượng thôi dạ dày đã "sôi" lên, có thể khiến một người vốn không định ăn cũng phải dừng lại để thưởng thức cho bằng được.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 2.
Vietnam Phở Festival - Ảnh 3.
Vietnam Phở Festival - Ảnh 4.

Tới khi ăn, bạn lại "chết trong lòng" lần nữa. Hành tây được chần vừa tới, vừa giòn vừa ngọt, không bị nhũn hay hăng. 

Miếng gầu vừa giòn, vừa béo nhưng không ngấy. Mùi thơm của húng láng, rau mùi thái rắc vào rất quyện. Thêm tương ớt, giấm tỏi, thêm thìa nước phở nóng hổi, cả ăn cả xì xụp, mùi thơm đọng lại ở cổ họng, đó là sức hấp dẫn không thể cưỡng lại được.

* Không cưỡng lại được đến nỗi thành viên Rose của nhóm nhạc toàn cầu BlackPink mô tả "húp đến giọt nước cuối cùng". Được biết tô phở đó nấu theo công thức của bà?

- Hôm biết tin, tôi rất mừng. Năm 2023, BlackPink đến Việt Nam biểu diễn. Sau khi diễn xong, họ ăn phở và khen ngợi, tự quảng cáo món ăn Việt Nam trên trang cá nhân của họ.

Tôi cũng thường giới thiệu phở cho các tỉ phú và các đoàn khách quốc tế khác như một món ăn kết thúc câu chuyện. Họ tỏ ra thích thú và ngạc nhiên về sự kết hợp các vị trong cùng một bát phở. Mới vài ngày trước tôi còn tham gia dạy nấu phở cho một đoàn khách người Nhật.

Điều đó cho thấy phở được các thực khách quốc tế đánh giá cao và đây là đánh giá công tâm, vô tư nhất. 

Mẹ hát con khen hay, nghe mãi cũng chán. Nhưng người nước ngoài mà khen, đến nỗi húp đến giọt cuối cùng, thì ta hãy tự tin phở của ta ngon thật và hãy cứ tiếp tục gìn giữ món phở truyền thống quốc hồn quốc túy của dân tộc.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 5.

Với lịch sử lâu đời, sự tinh tế trong chế biến và sức ảnh hưởng văn hóa sâu rộng, phở quá xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Nghệ nhân Ánh Tuyết

Làm gì cũng được, miễn hiểu truyền thống

* Vậy thế nào là truyền thống? Có không ít người sáng tạo, biến tấu món phở, thậm chí có cả "mì ăn liền" món phở. Điều này có đi ngược lại quan điểm của bà về phở truyền thống?

- Ta nên nhìn rộng mở về vấn đề này. Sáng tạo cũng hay chứ! Nhưng cũng có những sáng tạo chấp nhận được và có sáng tạo không chấp nhận được. 

Tương tự, phở ăn liền vẫn chấp nhận được trong những điều kiện không thể có nguyên liệu tươi (ví dụ như ở Bắc Cực), nhưng cần giữ được mùi và vị cốt lõi.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 6.

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Tôi nghĩ muốn làm gì thì làm và đều có thể làm được, nhưng phải hiểu thật cặn kẽ về truyền thống.

Truyền thống là những gì cha ông để lại còn lại đến bây giờ gồm những kiến thức nền tảng về công thức, cách lựa chọn nguyên liệu và sự kết hợp các loại gia vị đã được đúc kết từ các thế hệ trước. Nếu như không hiểu "truyền thống", rất dễ đi lạc đường.

* Giả sử một sáng tạo không phù hợp?

- Phở cá. Theo tiến trình lịch sử của phở, tôi thấy phở truyền thống chỉ có phở làm từ thịt như bò, sau này có thêm gà.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 7.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc kể ông không may bị cảm lạnh nên gần như bị mất giọng. Đến Seoul dự Vietnam Phở Festival ở Hàn Quốc năm 2024 được ăn hai bát phở đậm đà, nóng hổi giúp ông quên cả mệt nhọc - Ảnh: DUYÊN PHAN

* Theo bà, phở có thể xúc tiến văn hóa, thương mại ra sao?

- Năm 2017, tôi nhận một "đặt hàng" đặc biệt, đó là lên thực đơn đãi 21 vị nguyên thủ dự Hội nghị APEC với yêu cầu là "các món ăn 100% truyền thống Việt Nam". Nhiều nguyên thủ đã chọn phở và thưởng thức hết sạch, có người sáng nào cũng ăn phở, cho thấy sự yêu thích của họ.

Chúng ta hay nói về ngoại giao văn hóa. Phở là một trong những "vũ khí" lợi hại để khởi đi nhiều cái bắt tay tốt đẹp. 

Phở đi qua đường dạ dày, thực khách trải nghiệm sống động và trực tiếp với tất cả các giác quan mà không cần phải tưởng tượng, qua đó hiểu hơn ẩm thực, văn hóa của một đất nước. Tô phở đi trước, văn hóa và kinh tế đi sau là ở đó.

Vietnam Phở Festival tại Singapore sắp bắt đầu

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.

Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.

Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.

Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.

Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.

Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Sài Gòn Tourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.

Đặc biệt, đi cùng với lễ hội phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn điễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 8.

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Phở quá xứng đáng là di sản văn hóa nhân loại - Ảnh 4.Đầu bếp Singapore lấy vợ Việt: Phở là sự thanh tao giữa nhiều tầng hương vị

'Tô phở khiến tôi thấy dễ chịu, quyện trong hương thơm ấn tượng, mang lại cảm giác có thể ăn mỗi ngày mà không ngán'.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên