21/04/2017 11:21 GMT+7

​Nga điều động binh sĩ tới biên giới với Triều Tiên

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lo ngại những diễn biến bất ổn có thể xảy ra, mới đây chính quyền Nga đã điều động binh sĩ và các khí tài hạng nặng tới khu vực biên giới giáp với Triều Tiên.

Máy bay dò tìm, phát hiện hạt nhân WC-135 Constant Phoenix của Không quân Mỹ - Ảnh: Yonhap
Máy bay dò tìm, phát hiện hạt nhân WC-135 Constant Phoenix của Không quân Mỹ - Ảnh: Yonhap

Theo báo Telegragh (Anh), đợt điều binh tới khu vực biên giới ở vùng viễn đông giáp với Triều Tiên của Nga lần này diễn ra trong bối cảnh Nga lo ngại trước các diễn biến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Động thái này được cho là nhằm để đối phó với làn sóng người tị nạn có thể tràn đến khu vực biên giới giữa Nga và Triều Tiên trong trường hợp binh biến thực sự xảy ra.

Trong đoạn video dưới đây do báo Dailymail (Anh) cung cấp, có thể thấy những đoàn xe chở các trang thiết bị quân sự đang di chuyển ở khu vực biên giới dài 11 dặm (17,7 km) giữa Nga và Triều Tiên.

Báo Rodong Sinmum, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên ngày 20-4 đăng bài xã luận có đoạn: "Trong trường hợp cuộc tấn công phủ đầu hoành tráng của chúng ta được triển khai, nó sẽ xóa sổ hoàn toàn và ngay lập tức không chỉ các lực lượng xâm lược của đế quốc Mỹ ở Hàn Quốc và những khu vực xung quanh nó, mà còn cả vùng lục địa của Mỹ, biến chúng thành tro bụi".

Thông điệp nêu trong bài xã luận rõ ràng có ý 'đập lại' trước những tuyên bố trước đó của ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ngày 19-4, ông Tillerson nói rằng Mỹ đang tìm kiếm những phương thức có thể "gây áp lực" với chính quyền Triều Tiên, buộc họ phải từ bỏ các tham vọng hạt nhân.

Mỹ điều máy bay dò hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên

Hãng tin Yonhap ngày 20-4 dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết Không quân Mỹ đã điều động một máy bay dò tìm bức xạ hạt nhân tới khu vực phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Chiếc máy bay chuyên dụng WC-135 Constant Phoenix sẽ tiến hành thu thập mẫu không khí tại khu vực để dò tìm và xác minh một vụ nổ hạt nhân nếu có.

Đầu tháng này, khi manh nha những thông tin về việc Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6, máy bay WC-135 Constant Phoenix đã được điều tới căn cứ quân sự Kadena ở Okinawa của Nhật Bản.

Việc điều động chiếc máy bay này tới bán đảo Triều Tiên ngày 20-4 có vẻ như nhằm xác minh xem Triều Tiên đã kích nổ một quả bom hạt nhân hay chưa.

Trước đó quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên dường như đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị cho một cuộc thử hạt nhân lần 6 ở bãi thử Punggye-ri và chỉ còn chờ nhà lãnh đạo Kim Jong Un phát lệnh triển khai nữa mà thôi.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên