11/04/2017 17:41 GMT+7

Nga mong Mỹ không đánh phủ đầu Triều Tiên

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Tính cách khó đoán của Tổng thống Donald Trump đã khiến giới ngoại giao Nga cũng phải lo lắng ngay trước giờ tiếp lãnh đạo ngoại giao Mỹ.

Binh sĩ Mỹ đang tập trận tại Pohang (Hàn Quốc) ngày 11-4 - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Mỹ đang tập trận tại Pohang (Hàn Quốc) ngày 11-4 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết theo dự kiến hôm nay (11-4), Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đến Matxcơva để chuẩn bị cho cuộc gặp đã lên lịch trước.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra lệnh phóng tên lửa ào ạt xuống Syria trong buổi tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì các đối tác của Mỹ có vẻ đều ngán ngại về tính cách khó đoán của nhà lãnh đạo Mỹ.

Đã có những đồn đoán về khả năng Nga hủy chuyến đi của Ngoại trưởng Tillerson để phản ứng với việc Mỹ đơn phương tấn công đồng minh của Nga trong khi không có chứng cứ vững chắc nhưng việc đó đã không xảy ra.

Hôm nay, theo Reuters, Bộ Ngoại giao Nga cho biết mong muốn cuộc gặp với ông Tillerson sẽ “mang tính xây dựng” dù cực kỳ quan ngại về thái độ của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên.

Ông Tillerson sẽ có cuộc thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà, Ngoại trưởng Sergei Lavrov vào ngày mai (12-4).

Nhưng trong bản thông cáo của Bộ ngoại giao Nga về chuyến thăm và làm việc của Ngoại trưởng Mỹ, có ý nói rằng Matxcơva rất quan ngại về khả năng Mỹ quyết định đơn phương tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Đã có những dấu hiệu cho thấy tình hình căng thẳng khó đoán như thông tin Trung Quốc điều lượng lớn binh sĩ đến tăng cường bảo vệ khu vực biên giới với Triều Tiên. Đây được cho là giải pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng người dân từ Triều Tiên bỏ chạy sang Trung Quốc khi có sự biến.

Trước đó, vị Chủ tịch Ủy ban an ninh và quốc phòng Nga cũng đã lên tiếng cảnh báo với Mỹ về những nguy cơ có thể xảy ra nếu tấn công Triều Tiên. Vị này cho rằng trong tình thế cảm thấy bị đe dọa, Bình Nhưỡng có thể có những phản ứng tiêu cực.

Hiện Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã phát lệnh điều tàu sân bay hiện đại USS Carl Vinson thuộc hạm đội ba chuyển hướng đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để phối hợp với hạm đội bảy đang đồn trú tại Nhật.

Thông tin cho biết lực lượng mới đến này sẽ chịu sự chỉ đạo của hạm đội bảy vốn có nhiều kinh nghiệm địa hình tại khu vực.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên