30/09/2015 10:47 GMT+7

250 người Mỹ gia nhập IS, Mỹ lo không thể chặn khủng bố

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ cho rằng Washington đang làm quá ít để ngăn chặn dòng người nước ngoài gia nhập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tay súng Abu Muthanna al-Yemeni (giữa) được nhận diện là người Anh trong một bức ảnh do tổ chức IS đăng trên mạng xã hội - Ảnh:Reuters

Tình trạng đáng báo động

Hãng tin Reuters ngày 29-9 dẫn báo cáo của ủy ban trên cho biết có gần 30.000 tay súng nước ngoài đã đến Syria và Iraq tham gia IS và các nhóm phiến quân khác, trong có có hơn 250 người Mỹ, gấp đôi năm 2014.

Một năm trước, giới chức Mỹ ước tính có 15.000 tay súng nước ngoài gia nhập IS, trong đó bao gồm 100 người Mỹ. “Tình trạng đáng báo động. Gần 70 người theo IS đã bị bắt năm 2014 ở Mỹ “- nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michael McCaul cho biết.

Báo cáo của Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ kêu gọi Washington khẩn cấp đưa ra chiến lược trên toàn quốc chống lại mối đe dọa từ các tay súng này, bằng việc chia sẻ thông tin tốt hơn giữa Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Báo cáo trên được Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện Mỹ thực hiện trong sáu tháng và công bố ngày ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (29-9).

Tại đây, ông nhấn mạnh những nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống lại IS, giải quyết vấn đề các tay súng người nước ngoài và chống chủ nghĩa cực đoan.  

Không chặn được khủng bố vào Mỹ

Theo Reuters, hàng chục tay súng đã tìm đường trở về Mỹ và khoảng 5.000 tay súng khác có hộ chiếu các nước phương Tây. Hộ chiếu này cho phép họ có thể vào Mỹ mà không cần thị thực.

Giới chức Mỹ đã thất bại trong việc ngăn chặn người Mỹ tham gia các cuộc xung đột ở nước ngoài. Báo cáo cũng phát hiện các cộng đồng địa phương đã hỗ trợ quá ít cho chính phủ trong việc phát hiện những dấu hiệu “cảnh báo”.

Nghị sĩ McCaul cho rằng Chính phủ Mỹ đã chi hàng tỉ USD để tiêu diệt khủng bố nhưng nước Mỹ lại làm quá ít trong việc ngăn chặn chúng vươn vòi tới các cộng đồng người Mỹ.

Báo cáo trên cũng lên án các chính phủ nước ngoài, nhất là các nước châu Âu, đã thất bại trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn các phần tử nghi khủng bố. Đồng thời cảnh báo việc các tổ chức khủng bố và nhóm phiến quân dùng mạng xã hội để tuyển mộ người nước ngoài.

Nghị sĩ McCaul đưa ra bằng chứng có đến 200.000 thông tin của IS đăng trên mạng xã hội Twitter mỗi ngày.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện những đoạn phim liên quan đến các tay súng người nước ngoài do IS đăng tải. Trong đó có năm tay súng được nhận diện là những công dân Úc và Anh, ăn mặc theo kiểu phiến quân, kêu gọi những người Hồi giáo tham gia cuộc chiến của IS ở Syria và Iraq. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên