28/09/2015 08:28 GMT+7

​Nga, Iran lập liên minh chống IS, bảo vệ Assad

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trước cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, Nga tuyên bố thành lập liên minh chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và bảo vệ chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định đất nước Syria cần chế độ Assad để chống IS - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo Nga, Syria, Iran và Iraq đã lập một cơ quan tình báo chung để chia sẻ thông tin và kế hoạch chống IS.

Trả lời phỏng vấn kênh CBS News, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các nước tham gia vào cuộc chiến chống IS do Matxcơva lãnh đạo.

Tổng thống Nga nhấn mạnh lực lượng của ông Assad là “quân đội hợp pháp” duy nhất tại Syria.

Syria cần Assad

“Không có cách nào khác để giải quyết xung đột Syria ngoài việc tăng cường sức mạnh của các cơ quan chính phủ hợp pháp, hỗ trợ họ chống khủng bố” - ông Putin nhấn mạnh.

Trước đó Mỹ và phương Tây đòi ông Assad phải ra đi vì cho rằng ông này chính là nguyên nhân dẫn tới cuộc xung đột đẫm máu tại Syria.

Tương tự ông Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng nhấn mạnh để chống khủng bố IS, cộng đồng quốc tế cần chính quyền Assad.

“Nếu chính quyền Syria bị loại bỏ, bọn khủng bố sẽ tiến vào Damascus và cả đất nước Syria sẽ trở thành lãnh địa của khủng bố” - ông Rouhani cảnh báo.

Ông Rouhani khẳng định Nga và Iran có chung quan điểm và chiến lược về vấn đề Syria. Sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande, ông Rouhani cho biết phương Tây đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn khăng khăng ép ông Assad phải từ chức để chấm dứt xung đột Syria.

“Quan điểm đó không còn nhiều người ủng hộ ở phương Tây” - ông Rouhani quả quyết.

Trên thực tế ở New York Thủ tướng Anh David Cameron dù tuyên bố ông Assad “không thể là một phần của tương lai Syria”, nhưng báo chí Anh tiết lộ ông sẽ từ bỏ yêu cầu ông Assad phải từ chức.

Nga chưa triển khai bộ binh

Ông Rouhani cũng cho rằng không thể đánh bại IS chỉ bằng không kích. Tuy nhiên Tổng thống Nga Putin cho biết ở thời điểm hiện tại, điện Kremlin chưa có ý định triển khai bộ binh tới Syria mà sẽ chỉ tăng cường hỗ trợ lực lượng Assad.

“Chúng tôi sẽ không tham gia vào các chiến dịch trên bộ ở Syria, ít nhất là chúng tôi chưa có kế hoạch vào lúc này” - ông Putin nói.

Ông giải thích lý do Nga hỗ trợ Syria là “có hơn 2.000 tay súng cực đoan ở Syria đến từ các nước Liên Xô cũ, thay vì đợi chúng trở về chúng ta cần phải hỗ trợ Tổng thống Assad chống chúng ở Syria”.

Tổng thống Nga chỉ trích chiến lược của Mỹ là hỗ trợ các lực lượng nổi dậy chống ông Assad và IS là bất hợp pháp và thiếu hiệu quả. Ông cáo buộc các tay súng Syria sau khi được Mỹ đào tạo sẽ gia nhập IS với các loại vũ khí hiện đại do Washington cung cấp.

Thực tế chương trình đào tạo quân nổi dậy Syria trị giá 500 triệu USD của Bộ Quốc phòng Mỹ đang đối mặt với hàng loạt sai sót đáng xấu hổ, nghiêm trọng nhất là vụ một nhóm tay súng sau khi đến Syria đã giao vũ khí cho tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra. Một nhóm vài chục tay súng khác đến Syria trước đó bị đánh tan tác.

Giới quan sát nhận định việc Mỹ và phương Tây thiếu một chiến lược hiệu quả ở Syria đã giúp IS trụ vững bất chấp các đợt không kích. Đến nay hơn 200.000 người Syria đã thiệt mạng vì chiến tranh. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Iran Syria Assad IS