27/09/2015 16:08 GMT+7

Pháp bắt đầu không kích tiêu diệt IS ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-9, quân đội Pháp lần đầu tiên thực hiện các cuộc không kích nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria sau ba tuần tổ chức các chuyến bay do thám.

Máy bay chiến đấu Rafale của quân đội Pháp trong một sứ mệnh ở Iraq Ảnh: AFP

Theo AFP, văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết máy bay chiến đấu nước này bắn phá các mục tiêu được xác định trong những chuyến bay do thám từ ngày 8-9.

“Mục tiêu của chiến dịch là chống lại mối đe dọa khủng bố. Chúng tôi sẽ tấn công khi an ninh quốc gia bị đe dọa” - chính phủ Pháp nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Hollande giải thích không kích IS tại Syria là biện pháp tự vệ cần thiết. Ông nhấn mạnh có nhiều bằng chứng cho thấy từ Syria, IS đã lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ tấn công khủng bố ở phương Tây, trong đó có Pháp.

Ông Hollande cũng cho rằng IS chính là thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn ở châu Âu. Tính đến nay, hàng triệu người tị nạn từ Syria và Iraq, nơi IS đang chiếm giữ nhiều diện tích lãnh thổ rộng lớn, đã chạy loạn tới châu Âu.

Trước đó, Pháp ngần ngại không không kích IS ở Syria vì cho rằng biện pháp này sẽ giúp hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ngày mai, ông Hollande sẽ dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với vấn đề nóng bỏng nhất là chiến sự Syria. Ông Hollande kêu gọi phương Tây chống cả IS và chính quyền ông Assad.

An ninh Pháp được đặt trong tình trạng báo động cao kể từ khi các tay súng Hồi giáo cực đoan thề trung thành với IS thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris hồi tháng 1. Trong tháng 6, một kẻ cực đoan chặt đầu một người đàn ông ở Lyon.

Đến tháng 8, một tay súng cực đoan tấn công đoàn tàu từ Amsterdam (Hà Lan) tới Paris và bị một số hành khách, bao gồm ba người Mỹ, vô hiệu hóa.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Pháp không kích IS Syria