01/09/2015 09:08 GMT+7

​IS tung video thiêu sống 4 binh sĩ Iraq

T.VY
T.VY

TTO - Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 31-8 đã tung video thiêu sống bốn binh sĩ Iraq. Cùng ngày, LHQ xác nhận hình ảnh từ vệ tinh cho thấy IS đã phá hủy một ngôi đền nổi tiếng khác ở thành phố cổ Palmyra.

Hình ảnh từ video cho thấy IS chuẩn bị thiêu sống bốn binh sĩ Iraq - Ảnh: Press TV

Theo Press TV ngày 1-9, video do IS công bố được cho là quay tại tỉnh Anbar, Iraq. Hình ảnh ban đầu cho thấy bốn thành viên lực lượng ủng hộ Chính phủ Iraq mặc đồ tù nhân màu cam thú nhận họ là gián điệp.

Bốn người này sau đó bị trói chân tay và treo ngược trên một giàn giáo. Các tay súng IS sau đó đã châm lửa đốt họ. Hiện chưa rõ thời điểm xảy ra vụ việc.

Cũng trong ngày 31-8, Liên Hiệp Quốc (LHQ) xác nhận hình ảnh từ vệ tinh cho thấy IS đã phá hủy một ngôi đền nổi tiếng 2.000 năm tuổi ở thành phố cổ Palmyra, Syria.

"Chúng tôi xác nhận tòa nhà chính tại đền Bel cũng như một hàng cột gần đó đã bị phá hủy", Cơ quan nghiên cứu và đào tạo của LHQ UNITAR nói.

Đây là ngôi đền thứ hai ở Palmyra bị IS phá hủy. Tuần trước IS đã phá hủy đền Baal Shamin nhỏ hơn đền Bel. Cơ quan văn hóa của LHQ UNESCO đã lên án gọi đây là "tội ác chiến tranh".

Được biết đến với cái tên mỹ miều "hòn ngọc sa mạc", Palmyra là TP 2.000 năm tuổi nằm cách thủ đô Damascus 210km về phía đông bắc. Trước khi cuộc xung đột Syria nổ ra năm 2011, hơn 150.000 du khách đã tới thăm thành phố này mỗi năm.

Palmyra rơi vào tay IS vào tháng 5 qua. Lúc đó nhiều người lo ngại IS sẽ tàn phá thành phố như đã từng làm với các thành phố cổ khác mà chúng đánh chiếm. Đến nay lo sợ đó đã thành hiện thực.

Không chỉ phá hủy các ngẫu tượng, đền đài..., IS còn chặt đầu nhà khảo cổ học hàng đầu ở Palmyra -  ông Khaled Asaad, 82 tuổi. Nhà khảo cổ học kỳ cựu này đã bị IS bắt giam và thẩm vấn suốt hơn một tháng trước khi đem ra hành quyết.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên