24/08/2015 06:27 GMT+7

​IS thổi tung di sản văn hóa thế giới tại Palmyra

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Người đứng đầu chịu trách nhiệm cho các cổ vật của Syria Maamoun Abdulkarim ngày 23-8 cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thổi tung một ngôi đền cổ nằm trong danh sách di sản văn hóa Thế giới của Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa LHQ (UNESCO).

Ngôi đền Baal Shamin - Ảnh: AFP

Theo AFP các chiến binh IS đã phá hủy ngôi đền Baal Shamin tại thành phố Palmyra của Syria bằng một khối lượng lớn thuốc nổ.

"Daesh (một tên gọi khác của IS) đặt một số lượng lớn thuốc nổ trong ngôi đền Baal Shamin và kích nổ nó gây ra những thiệt hại lớn cho ngôi đền" - ông Maamoun cho biết.

IS hiện đang kiểm soát một vùng đất rộng lớn của Syria và Iraq đã chiếm lấy Palmyra từ 21-5 và làm dấy lên mối quan tâm quốc tế về số phận của di sản văn hóa được UNESCO mô tả là "có giá trị phổ quát xuất sắc" trên.

"Các khu vực bên trong đền thờ đã bị phá hủy và các cột trụ xung quanh sụp đổ" - ông Maamoun cho biết.

Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh đang làm nhiệm vụ theo dõi cuộc chiến tranh dân sự ở Syria khẳng định việc IS phá hủy ngôi đền.

Baal Shamin được xây dựng năm 17 Công nguyên (CN) và ngôi đền được mở rộng dưới sự trị vì của Hoàng đế La Mã Hadrian vào năm 130 CN.

"Các dự đoán đen tối nhất của chúng tôi không may đã xảy ra" - ông Maamoun thông tin. Theo đó IS đã "thực hiện các cuộc hành quyết bên trong nhà hát cổ xưa của Palmyra, phá hủy tượng Sư tử nổi tiếng của Athena và biến đổi bảo tàng thành một nhà tù và phòng xử án".

Việc phá hủy ngôi đền Baal Shamin diễn ra chỉ vài ngày sau khi IS chặt đầu nhà khảo cổ học kỳ cựu Khaled al-Assaad của Palmyra.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên