17/11/2025 04:38 GMT+7

Một Việt Nam Xanh đang thành hình

Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 đã khép lại nhưng câu trả lời về một tương lai xanh lại mở ra rõ rệt hơn bao giờ hết. Việt Nam Xanh cho thấy ngày càng nhiều người quan tâm tham gia, cùng với đó là những nỗ lực đang được nhân lên.

việt nam xanh - Ảnh 1.

Sau hai ngày diễn ra ngày hội, tổng lượng rác nhựa tái chế thu được là khoảng hơn 5.400 đơn vị, với hơn 3.200 đơn vị pin các loại và hơn 200kg giấy/hộp - Ảnh: HỮU HẠNH

Đã có khoảng 20.000 người đến ngày hội để trải nghiệm sản phẩm xanh. Trong khi đó các doanh nghiệp đồng loạt trình làng công nghệ xanh, cơ quan quản lý đưa ra những cam kết mạnh mẽ về chuyển đổi bền vững...

Sửa thói quen nhỏ, thay đổi lớn

Tranh thủ sáng Chủ nhật, anh Công Hùng (ngụ phường Đức Nhuận, TP.HCM) đến ngày hội từ sớm, kiên nhẫn xếp hàng để được trải nghiệm các không gian sống xanh. Anh mang theo một túi lớn chứa khoảng gần 100 viên pin cũ, là sản phẩm của cô con gái 13 tuổi đã kiên nhẫn nhặt, tích lại sau hơn một năm.

Anh kể trước đây gia đình không mặn mà lắm với lối sống xanh, chỉ dừng lại ở việc không vứt rác bừa bãi. Từ khi con gái lên lớp 4, bắt đầu tham gia các lớp học sống xanh thì đã quay lại "tạo áp lực ngược" để cha mẹ phải sống xanh. Sống xanh với anh Hùng đơn giản lắm, chỉ là cố gắng hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, túi ni lông... ít nhất có thể. Nếu phải dùng đến túi ni lông thì anh chị đều rửa sạch, phơi khô để tái sử dụng.

Cô Dương Thị Kim Ánh (57 tuổi, ngụ phường Phú Lâm) nói không hề toan tính số tiền bỏ ra khi phải thuê xe ôm công nghệ, cũng chẳng phải đổi pin rác để được lấy quà. Cô đến vì thực sự muốn nhờ ngày hội thu gom giúp gần 50 viên pin cũ đã gom được suốt thời gian dài vừa qua.

Trước đây thay vì vứt thẳng những viên pin đã sử dụng vào thùng rác, cô Ánh nhắc các con, cháu phải bỏ pin vào những vỏ chai nhựa để sẵn. Khi đến ngày hội, tận mắt chứng kiến quy trình tái chế rác khiến cô Ánh tâm tư. 

Cô sẽ nói với các cháu nhỏ của mình để chúng hiểu rõ quá trình, thời gian để một cái túi ni lông, vỏ chai nhựa phân hủy, qua đó mới hiểu rõ giá trị của việc sống xanh, hạn chế rác thải nhựa là vô cùng giá trị.

Rất nhiều gia đình trẻ đã đưa theo con nhỏ tham gia Ngày hội Việt Nam Xanh. Với họ, Việt Nam Xanh không dừng lại ở một ngày hội, sự kiện thông thường mà là không gian, chất xúc tác để cả gia đình gắn kết hơn bằng lối sống xanh hơn.

Áp lực từ thị trường, doanh nghiệp phải "xanh"

Khảo sát mới đây của NielsenIQ phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho thấy 72% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn cho sản phẩm xanh. Tuy nhiên, chỉ khoảng 12 - 18% người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM duy trì thói quen tiêu dùng xanh hằng ngày.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Viết Đông Hiếu, Phó giám đốc marketing Công ty CP nhựa tái chế Duy Tân, nhận định tiêu dùng bền vững, ưu tiên những sản phẩm xanh, thân thiện môi trường đang là xu hướng thịnh hành của thị trường. Tuy nhiên chi phí sản xuất đối với các sản phẩm sử dụng nguyên liệu tái chế vẫn cao hơn nguyên liệu nguyên sinh (do quy trình xử lý phức tạp, yêu cầu công nghệ hiện đại, kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt) phần nào khiến "xu hướng tiêu dùng xanh" còn giới hạn.

Một số giải pháp được ông Hiếu đưa ra để tăng cạnh tranh với các sản phẩm tái chế là: tăng quy mô sản xuất, ổn định nguồn cung, hoàn thiện hệ thống thu gom... Quan trọng hơn, chi phí môi trường và hình ảnh thương hiệu khi sử dụng nguyên liệu nguyên sinh ngày càng lớn, nên xu hướng chuyển sang tái chế là tất yếu.

Ông Khuất Quang Hưng, Phó tổng giám đốc phụ trách đối ngoại và truyền thông Công ty Nestlé Việt Nam, đồng quan điểm cho rằng sản phẩm xanh, tiêu dùng bền vững đang là xu hướng của thị trường. Vì thế, sự chuyển đổi từ nền kinh tế tuyến tính (khai thác, chế biến đến thải bỏ) sang nền kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu. Việc chuyển đổi này cũng giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, chủ động trong phát triển bền vững và chuyển đổi xanh.

"Sản xuất xanh có thể giúp giảm chi phí sản xuất và vận hành, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, tăng năng suất. Từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chính doanh nghiệp", ông Hưng nhận định.

Những kết quả nhiều ý nghĩa

Sau hai ngày, tổng lượt khách tham gia trải nghiệm ở Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 (do báo Tuổi Trẻ, Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) khởi xướng, phối hợp cùng các đơn vị và doanh nghiệp đồng hành thực hiện) đạt khoảng 20.000 lượt, với khoảng 25.000 phần quà xanh được trao đi. Tổng lượng rác nhựa tái chế thu được là khoảng hơn 5.400 đơn vị, với hơn 3.200 đơn vị pin các loại, 200kg giấy/hộp.

Các phiên Mega Livestream về sản phẩm xanh nhận được hơn 2,8 triệu lượt xem. Hơn 1.200 lượt khách hàng sử dụng dịch vụ Xanh SM cùng mã giảm giá Ngày hội Việt Nam Xanh (giảm 15%, tối đa 50.000 VNĐ) để tham gia Ngày hội Việt Nam Xanh.

Nhiều khách hàng chi tiền cho sản phẩm xanh

Một Việt Nam Xanh đang thành hình - Ảnh 2.

Tìm hiểu xe máy điện tại gian hàng của Vinfast - Ảnh: H.HẠNH

Ghi nhận trong ngày 16-11, gian hàng Saigon Co.op trong ngày hội thường xuyên nhộn nhịp nhờ liên tục diễn ra hoạt động tương tác. Saigon Co.op còn "chào hàng" đến khách với rất nhiều sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường như đĩa, ly, ống hút giấy thân thiện môi trường, khăn giấy ướt tự hủy, rau củ chuẩn VietGAP có dán Tick xanh trách nhiệm, giỏ tre nứa...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Saigon Co.op cho biết trong hai ngày diễn ra sự kiện với tám lượt tổ chức hàng loạt các trò chơi như chụp hình check-in, follow fanpage và quay vòng quay may mắn, trả lời câu hỏi, ước tính đã có đến hàng nghìn lượt khách tham quan và khoảng 800 - 900 phần quà gửi đến khách. Trong đó, riêng ngày 15-11 đã có hơn 2.000 lượt khách tham quan với hơn 500 phần quà được phát ra.

Bước qua ngày thứ 2 của chương trình, gian hàng thu xe xăng đổi xe điện cũng nhộn nhịp. Ông Nguyễn Văn Hoàng (gần 70 tuổi, ngụ phường Chánh Hưng, TP.HCM) nói quyết định đến ngày hội vì muốn "đổi xe xăng lấy xe điện".

Theo ông Hoàng, chiếc xe số của ông được gian hàng thẩm định 5,8 triệu đồng và ông bù thêm tiền để lấy chiếc xe 70 phân khối, có giá hơn 20 triệu đồng (đã bao gồm giấy tờ, và chi phí phát sinh). "Bù thêm tiền nhưng tính ra giá cả cũng hợp lý, quyết định phù hợp với mong muốn của gia đình nên tôi cũng vui. Xe điện dễ đi nên cả nhà cùng đi được, ai cần cứ lấy dùng thôi, đi ngắn trong thành phố cũng tiện nữa", ông Hoàng nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Thành Đại, Giám đốc kinh doanh của Vinfast Saigon South, cho biết trong hai ngày diễn ra có khoảng hơn 500 khách hàng đến tham quan, tìm hiểu dịch vụ, và chọn đổi xe xăng lấy xe điện, đổi xe cũ lấy xe mới. Theo đó, trong hai ngày diễn ra, đơn vị bán được khoảng 50 xe mới, và thu cũ đổi mới 15 - 20 xe. "Không chỉ vấn đề doanh số, đơn vị tham gia chương trình với mục tiêu lan tỏa thêm về chính sách, và những ưu điểm của xe điện. Trước đây đơn vị đã nhiều lần tham gia các chương trình tương tự và sẽ tiếp tục tham gia trong thời gian tới", ông Đại khẳng định.

Vai trò của chiến lược quốc gia trong chuyển đổi xanh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược - Chính sách nông nghiệp và môi trường, cho rằng việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường là yêu cầu cấp bách. Bởi Việt Nam đang phải đối mặt với ba cuộc khủng hoảng liên quan đến biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm đa dạng sinh học. Việc xây dựng các chiến lược phù hợp, áp dụng công nghệ xanh và mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ giúp giảm phát thải, tối ưu hóa sử dụng tài nguyên và bảo vệ lợi ích lâu dài cho nền kinh tế.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, chính sách quốc gia về nông nghiệp và môi trường đóng vai trò là "trụ cột". Việc thực hiện thành công chiến lược này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm năng lượng, mà còn tạo động lực cho thị trường tiêu dùng xanh phát triển, góp phần vào mục tiêu tăng trưởng GDP bền vững trong dài hạn.

Một Việt Nam Xanh đang thành hình - Ảnh 3.Việt Nam xanh 2025: Nơi tôn vinh những ý tưởng sống xanh sáng tạo

Cuộc thi “Thử thách Sống Xanh” tại Ngày hội Việt Nam xanh 2025 đã thành công rực rỡ, thu hút hàng trăm tác phẩm sáng tạo. Sự kiện này không chỉ nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường mà còn khuyến khích tiêu dùng bền vững.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất