30/08/2017 10:33 GMT+7

LHQ chỉ nhắc nhở Triều Tiên chứ không trừng phạt thêm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - LHQ lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên là "không thể chấp nhận" nhưng vẫn chưa chính thức có thêm lệnh trừng phạt mới với nước này.

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn ngày 29-8 theo yêu cầu của 3 nước Nhật, Mỹ và Hàn Quốc để bàn thảo vấn đề Triều Tiên và vụ phóng tên lửa mới nhất của họ - Ảnh: Reuters
Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn chiều 29-8 theo yêu cầu của 3 nước Nhật, Mỹ và Hàn Quốc để bàn thảo vấn đề Triều Tiên và vụ phóng tên lửa mới nhất - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters trong tuyên bố của Hội đồng Bảo an LHQ, cơ quan này tiếp tục yêu cầu Triều Tiên cần phải có những hành động cụ thể, ngay lập tức để giảm căng thẳng, đồng thời kêu gọi tất cả các nước thành viên LHQ thực thi lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên bản tuyên bố sau cuộc họp khẩn ngày 29-8 đã không nêu ra bất cứ đe dọa trừng phạt mới nào với Triều Tiên.

Các đại sứ tại LHQ của Trung Quốc và Nga cho biết họ phản đối mọi lệnh trừng phạt đơn phương áp lên Triều Tiên, đòng thời nhắc lại yêu cầu phải dừng quá trình triển khai hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc.

Trước đó, theo tạp chí Nikkei (Nhật Bản), Mỹ và Nhật cho biết sẽ đề xuất trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 29-8 (giờ Mỹ) tại New York việc áp đặt lệnh cấm vận quốc tế với việc xuất khẩu dầu của các nước sang Triều Tiên để đáp trả vụ phóng tên lửa của nước này qua vùng lãnh thổ Nhật Bản ngày 29-8.

Cả 3 nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đều đồng thuận quan điểm cần phải siết mạnh hơn nữa các lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Trong cuộc điện đàm ngày 29-8, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí với nhau đã tới lúc phải gia tăng sức ép với Triều Tiên chứ không đối thoại nữa.

Bình Nhưỡng "đã tỏ thái độ khinh thường các nước láng giềng của họ" bằng việc phóng tên lửa, thông báo của tổng thống Trump viết. "Những hành động đe dọa và gây bất ổn này chỉ khiến Triều Tiên ngày càng bị cô lập hơn". Ông Trump cũng cảnh báo là "mọi lựa chọn đã được đặt lên bàn".

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha trong cuộc điện đàm sau sự việc đã khẳng định cần phải có một nghị quyết mới của LHQ kêu gọi các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc hơn.

Sớm hôm nay (30-8) ông Abe cũng dự kiến có cuộc điện đàm với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Trong diễn biến liên quan, ngày 29-8 các ngoại trưởng của Nga và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cũng đã lên tiếng kêu gọi Triều Tiên dừng các hành vi khiêu khích và tuân thủ nghị quyết của LHQ sau vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản ngày 29-8.

Đài ABC (Mỹ) dẫn những cảnh báo bằng ngôn từ mạnh mẽ của hai bộ trưởng ngoại giao Nga và UAE tại Abu Dhabi.

Trong đó ông Abdullah bin Zayed Al Nahyan, ngoại trưởng UAE, kêu gọi Triều Tiên dừng "các hành vi khiêu khích". UAE hiện là quốc gia có hàng ngàn lao động là người Triều Tiên đang làm việc.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đang có mặt tại UAE trong chuyến công du tới 3 quốc gia vùng Vịnh để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao liên quan tới Qatar.

Trong phát biểu trước báo giới, ông Sergey Lavrov tránh đề cập tới cuộc khủng hoảng Qatar mà chỉ tập trung vào vấn đề Triều Tiên.

Theo đó ngoại trường Nga nói "chúng tôi vẫn kiên định quan điểm cho rằng những người hàng xóm Triều Tiên của chúng tôi cần tôn trọng hoàn toàn với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên