Trong những ngày qua, một số đoạn đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn có nhiệt độ đo được trên mặt đường lên đến 63 độ C, nhiều xe gặp tai nạn do nổ lốp vì đi trên mặt đường quá nóng.
Kiểm tra lốp trước khi lái xe, nên ghé điểm dừng nghỉ
TS Đặng Tiến Phúc - trưởng khoa công nghệ động lực Trường đại học Công nghiệp TP.HCM - cho rằng lái xe trên đường nhiệt độ quá cao sẽ ảnh hưởng đến ô tô, đặc biệt lốp xe sẽ bị ảnh hưởng trước và dễ hư hỏng.
Với lốp xe, khi nhiệt độ tăng thì áp suất lốp cũng tăng. Do vậy, nếu bơm hơi căng quá mức cũng ảnh hưởng đến lốp, cộng thêm nhiệt độ trên đường quá cao có thể gây nổ lốp.
Lốp xe thường có thời hạn sử dụng 5 năm (tính từ ngày sản xuất có in trên lốp).
Về kết cấu lốp, dù nhìn bên ngoài lốp vẫn còn tốt do xe ít chạy nhưng nếu lốp quá thời hạn sử dụng cũng rất dễ xảy ra sự cố như nổ lốp.
"Để đảm bảo an toàn, các tài xế trước khi lái xe, đặc biệt là chuẩn bị chạy xe vào cao tốc cần kiểm tra lốp xe thật kỹ càng.
Nếu lốp xe có thời hạn sản xuất quá lâu rồi thì cần phải thay lốp mới. Với các đoạn cao tốc có điểm dừng nghỉ thì nên ghé vào để kiểm tra lốp và cũng để giảm nhiệt độ, làm mát lốp xe. Và điều quan trọng nhất là phải đảm bảo lái xe đúng tốc độ quy định", ông Phúc khuyến cáo.
Những con đường nhiệt độ trên 60 độ C gây hư hỏng ô tô
Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - phó chủ tịch Hiệp hội kỹ sư ô tô TP.HCM, nguyên thành viên của Hiệp hội sửa chữa ô tô Úc, lái xe trong điều kiện nhiệt độ cực cao, đặc biệt là trên những con đường có nhiệt độ trên 60 độ C, có ảnh hưởng đến ô tô.
Trước hết, nhiệt độ cao có thể đẩy nhanh độ mòn của lốp và tăng nguy cơ nổ lốp do không khí nở ra và gia tăng áp suất. Áp suất tối đa của lốp xe 850 kPa. Bề mặt đường nóng có thể khiến lốp xe quá nóng, dẫn đến giảm lực kéo và mất lái.
Nhiệt độ quá cao có thể làm quá tải hệ thống làm mát động cơ, dẫn đến quá nóng. Điều này có thể gây hư hỏng cho các chi tiết động cơ, thổi roong nắp máy và giảm hiệu suất. Nhiệt độ cao cũng có thể đẩy nhanh quá trình bay hơi dung dịch axit của ắc quy, dẫn đến giảm tuổi thọ và bị hỏng.
Các chất lỏng như nhớt động cơ, nhớt phanh, nhớt hộp số tự động và chất làm mát có thể bay hơi nhanh hơn ở nhiệt độ cao, dẫn đến giảm hiệu quả bôi trơn và làm mát.
Hệ thống điều hòa không khí có thể gặp trục trặc trong việc giữ cho xe mát mẻ trong điều kiện cực kỳ nóng, dẫn đến sự khó chịu cho hành khách và có thể gây hư hỏng cho hệ thống.
Nhiệt độ cao có thể khiến các thành phần nhựa và cao su, chẳng hạn như ống nối và vòng đệm, xuống cấp nhanh hơn, làm tăng nguy cơ rò rỉ và hỏng hóc. Các linh kiện điện tử có thể dễ bị quá nóng và hỏng hóc ở nhiệt độ cực cao, có khả năng dẫn đến trục trặc trong các hệ thống xe khác nhau.
"Như vậy, nếu chạy xe ô tô trong điều kiện mặt đường nóng đến 63 độ là rất nguy hiểm. Do vậy, cần hạn chế lái xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với nhiệt độ quá cao. Nếu bắt buộc phải lái xe trong hoàn cảnh đó, các tài xế cần hết cẩn trọng trong tình huống xe hư hỏng để hạn chế tai nạn", ông Dũng nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận